Chuyển đổi số là "đưa hormone vào trong cơ thể"

Diendandoanhnghiep.vn Chuyển đổi số có nhiều thách thức. Chúng ta phải hiểu chuyển đổi số là đưa hormone vào trong cơ thể, tạo thành loại gen tiến hoá mới, giúp doanh nghiệp trưởng thành, thích nghi nhanh với sự thay đổi.

>> Bốn thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam hậu đại dịch

Chuyển đổi là quá trình liên tục của bất kỳ doanh nghiệp nào. Tuy nhiên hiện nay, chuyển đổi số rất đặc biệt, mang hơi thở của cả xã hội, cả nền kinh tế và không giới hạn trong vấn đề của một doanh nghiệp. Bài toán chuyển đổi số cấp thiết cho mọi doanh nghiệp. Từ 2018, Hưng Thịnh bắt đầu chuyển từ mô hình doanh nghiệp lên tập đoàn, bắt đầu từ đó đã chú trọng đến chuyển đổi số.

Chuyển đổi số có thể chia làm ba giai đoạn. Giai đoạn đầu tiến hành các công tác liên quan đến số hoá. Giai đoạn hai bắt đầu số hoá, tự động hoá một số quy trình. Giai đoạn cuối cùng là chuyển đổi số hoàn toàn. Nếu xét theo chu trình này, chúng tôi đang đi được khoảng một nửa đoạn đường này.

Chuyển đổi số có nhiều thách thức. Chúng ta phải hiểu chuyển đổi số là "đưa hormone vào trong cơ thể", tạo thành loại gen tiến hoá mới, giúp doanh nghiệp trưởng thành, thích nghi nhanh với sự thay đổi của doanh nghiệp. Nhưng hormone nào cũng có tác dụng phụ như thói quen, chi phí lớn, phương pháp luận để chúng ta tiến hành chuyển đổi số. Nếu chúng ta làm không đúng, chuyển đổi số sẽ thất bại.

Với Hưng Thịnh là tập đoàn bất động sản, chuyển đổi số đòi hỏi nỗ lực gấp bội so với các mô hình khác. Vì vậy chúng tôi tiến hành rất thận trọng. Có những lĩnh vực chuyển đổi rất nhanh như kinh doanh để thích nghi nhanh. Một số lĩnh vực khác phải làm rất thận trọng để chuyển đổi số đi đúng hướng đã đề ra.

Thực tế, Hưng Thịnh cũng đang ứng dụng blockchain vào nhiều hoạt động, tương tự với AI, Big Data. Khi chúng ta ứng dụng cái mới vào môi trường rất truyền thống thì luôn luôn gặp nhiều khó khăn. Đầu tiên cần là ý chí lãnh đạo, từ ý chí biến nó thành đam mê và để nó lan tỏa đến từng tế bào của doanh nghiệp để chuyển đổi số thành công. Thậm chí, chúng ta còn cần biến những khó khăn, thói quen không tích cực thành động lực để chuyển đổi số.

Ví dụ, trong quá trình chuyển đổi số tại một đơn vị, có nhiều cán bộ nhân viên không thích sử dụng công cụ số, nhưng hàng ngày vẫn dùng Facebook, xem YouTube, Netflix... Một số quan điểm cho rằng chúng ta cứ thiết kế làm sao giống Facebook để họ thấy quen thuộc, không còn sợ hãi, bước ra khỏi vùng an toàn. Vì vậy cái truyền đam mê, nhận thức đảm bảo một yếu tố rất quan trọng trong quy trình chuyển đổi số.

Chuyển đổi số thực sự là sống còn vì cả xã hội đang chuyển đổi chứ không phải vài doanh nghiệp nhỏ lẻ. Hiện nay có nhiều doanh nghiệp sinh ra đã bơi trong môi trường số, và lấy công nghệ số làm thế mạnh cạnh tranh. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp truyền thống vẫn sống tốt dù chưa chuyển đổi số. Thậm chí trong ngắn hạn, chuyển đổi số còn cản trở phát triển. Đó mới là thứ cần trăn trở, lưu ý và chắt lọc. Đôi khi chuyển đổi số không đúng sẽ dẫn đến quá sức chịu đựng của doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp phải dừng cuộc chơi, ít doanh nghiệp thành công, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp phải ra đi khi công cuộc chuyển đổi số chưa hoàn thành.

Thực tế, có đến 70% doanh nghiệp chuyển đổi số không thành công. Vì vậy, chúng ta thấy nó là xu thế, tạo ra gene cho doanh nghiệp tồn tại trong dài hạn. Trong ngắn hạn không có nó chúng ta có thể tồn tại rất tốt nhưng trong dài hạn chúng ta có thể biến mất.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chuyển đổi số là "đưa hormone vào trong cơ thể" tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713620047 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713620047 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10