CHUYỂN ĐỔI SỐ NGÀNH DU LỊCH: Phục hồi và phát triển bền vững

Diendandoanhnghiep.vn Đây là nhấn mạnh của ông Lê Trương Hiền Hoà, Phó giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh tại Diễn đàn “Luồng xanh” cho du lịch cất cánh chuyên đề II: Chuyển đổi số: Động lực phát triển bền vững.

>> CHUYỂN ĐỔI SỐ NGÀNH DU LỊCH: Việt Nam có cách tiếp cận riêng trong phát triển kinh tế số

Theo ông Hoà chuyển đổi số đã chứng minh là tất yếu đối với mọi ngành nghề nếu muốn thích ứng và phát triển trong thời đại công nghiệp 4.0. Du lịch - Nền kinh tế xanh cũng không nằm ngoại lệ, muốn chuyển mình mạnh mẽ phải ứng dụng công nghệ vào các hoạt động của mình.

ông Lê Trương Hiền Hoà, Phó giám đốc sở du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại hội thảo.

Ông Lê Trương Hiền Hoà, Phó giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại hội thảo.

Ông Hoà nhấn mạnh, trong bối cảnh COVID-19 ảnh hưởng nặng nề đến ngành du lịch hiện nay, chủ đề chuyển đổi số ngành du lịch trở thành một vấn đề cấp thiết và được quan tâm hơn bao giờ hết như một giải pháp thúc đẩy ngành du lịch vượt qua hậu quả do dịch COVID-19. Chuyển đổi số đang được xem như một giải pháp để giúp ngành du lịch Việt Nam phục hồi và phát triển bền vững.

“Là một xu hướng tất yếu và chắn chắn sẽ tạo nên những ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp du lịch duy trì hoạt động kinh doanh sau COVID-19 cũng như tạo nên sự khác biệt cho tương lai ngành du lịch Việt Nam.

Nhu cầu mua sắm trực tuyến cũng như việc tiếp cận các giải pháp không chạm đang tăng nhanh hơn bao giờ hết, theo kết quả các nghiên cứu người tiêu dùng mong muốn tăng cường sử dụng các công nghệ không chạm sau đại dịch”, ông Hoà nói.

Cũng theo ông Hoà ngành dịch vụ vốn phải đặt khách hàng là trung tâm nên yêu tố trải nghiệm khách hàng cũng cần được đặt lên hàng đầu.

Diễn đàn “luồng xanh” cho du lịch cất cánh chuyên đề II: Chuyển đổi số: Động lực phát triển bền vững.

Toàn cảnh Diễn đàn “luồng xanh” cho du lịch cất cánh chuyên đề II: Chuyển đổi số: Động lực phát triển bền vững.

Nhận thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số trong công tác quản lý nhà nước và hoạt động của ngành du lịch nói chung, đặt biệt là sự phát triển của ngành du lịch sau đại dịch COVID-19; trong những năm qua Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh đã và đang đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án Du lịch Thông minh, gần đây nhất đang triển khai hàng loạt các nội dung về ứng dụng công nghệ số vào hoạt động quản lý.

Theo đó, Đề án Du lịch thông minh giai đoạn 2020-2030: Sở Du lịch đã triển khai 02 nội dung quan trọng là xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu dịch vụ du lịch: Kho dữ liệu này được thiết kế và xây dựng trên cơ sở tích hợp dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau của thành phố phục vụ cho 04 đối tượng sử dụng là: khách du lịch, người dân, doanh nghiệp hoạt động du lịch và cơ quan quản lý du lịch. Và tăng cường thu hút và trải nghiệm cho du khách và người dân: Xây dựng một hệ sinh thái các giải pháp công nghệ thông tin có mối liên hệ chặt chẽ, sử dụng nguồn cơ sở dữ liệu chia sẻ du lịch giúp du khách và người dân tra cứu thông tin du lịch, săn tìm đặt vé vận chuyển, chọn lựa đặt phòng lưu trú, tìm hiểu đặc sản kết hợp mua sắm sử dụng dịch vụ,…

Với các ứng dụng công nghệ thông tin đã và đang triển khai, ông Hoà cho biết, thời gian qua Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai một số ứng dụng như: Vận hành ứng dụng phần mềm (App) du lịch thông minh trên nền tảng Android và iOS; Nâng cấp Cổng thông tin điện tử của Sở, xây dựng và vận hành riêng trang web thông tin giới thiệu du lịch Thành phố www.visithcmc.vn; vận hành các trang thông tin trên mạng xã hội: facebook, youtube, instagram, thường xuyên đăng tải thông tin mới nhất về hoạt động du lịch thành phố nên lượt truy cập, tương tác, chia sẻ ngày càng gia tăng; Triển khai Ứng dụng Công nghệ 3D trong thông tin, quảng bá du lịch năm 2022 nhằm tái hiện không gian một phần Thành phố từ trên cao, đem đến cho du khách những trải nghiệm thú vị một cách trực quan, sinh động;

Triển khai vận hành Cổng thông tin 1022 nhằm cung cấp, hỗ trợ các thông tin về du lịch, cũng như giúp du khách tương tác với chính quyền để phản ánh chất lượng, an ninh du lịch tại Thành phố; Cập nhật 366 tài nguyên du lịch lên nền tảng Google Earth và Google Map; Đưa sản phẩm du lịch lên sàn giao dịch thương mại điện tử (shopee, traveloka);

>> CHUYỂN ĐỔI SỐ NGÀNH DU LỊCH: Giúp doanh nghiệp thích ứng với sự thay đổi của thị trường

Đẩy mạnh cải cách hành chính trong quản lý nhà nước về Du lịch với những giải pháp thiết thực, tăng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá hiệu quả công tác cải cách hành chính; rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ 100% thủ tục hành chính dịch vụ công mức độ 4 tại Sở Du lịch; dự án tích hợp thông tin dịch vụ du lịch Thành phố.

Diễn đàn “luồng xanh” cho du lịch cất cánh chuyên đề II: Chuyển đổi số: Động lực phát triển bền vững thu hút sự quan tâm đông đảo của cộng đồng doanh nghiệp.

Diễn đàn “luồng xanh” cho du lịch cất cánh chuyên đề II: Chuyển đổi số: Động lực phát triển bền vững thu hút sự quan tâm đông đảo của cộng đồng doanh nghiệp.

Về các giải pháp, ứng dụng trong thời gian tới, ông Hoà cho biết, thời gian tới, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh sẽ triển khai hệ thống lắng nghe, phân tích ý kiến trên mạng xã hội (Social listening): Nền tảng Lắng nghe và giám sát mạng xã hội giúp theo dõi các ý kiến người dùng trên mạng xã hội, giúp các cấp lãnh đạo ngành du lịch lắng nghe và giám sát tin tức trên môi trường mạng để tìm kiếm thông tin trao đổi liên quan đến các vấn đề của ngành du lịch một cách kịp thời và hiệu quả.

Cùng với đó, sở sẽ nâng cấp, hoàn thiện cơ sở dữ liệu du lịch của Thành phố: cơ sở dữ liệu đầy đủ gồm 13 nhóm: Cơ sở dữ liệu về khách du lịch và hành vi khách hàng; Cơ sở dữ liệu bản đồ số du lịch; Cơ sở dữ liệu về tài nguyên, di sản và sản phẩm du lịch; Cơ sở dữ liệu về dịch vụ mua sắm; Cơ sở dữ liệu về dịch vụ ăn uống; Cơ sở dữ liệu về dịch vụ vui chơi, giải trí trên địa bàn; Cơ sở dữ liệu về doanh nghiệp lữ hành; Cơ sở dữ liệu về cơ sở lưu trú du lịch; Cơ sở dữ liệu về sự kiện văn hóa, du lịch, thể thao; Cơ sở dữ liệu về dịch vụ chăm sóc sức khỏe – y tế; Cơ sở dữ liệu về hướng dẫn viên, thuyết minh viên; Cơ sở dữ liệu về văn phòng đại diện nước ngoài; Cơ sở dữ liệu về phương tiện vận chuyển khách du lịch: hàng không, đường bộ, đường sắt, đường thủy.

Đồng thời, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cũng xây dựng Booth tra cứu thông tin du lịch và tham quan thực tại ảo và triển khai Hệ thống chatbot hỗ trợ thông tin du lịch.

Cùng với đó, sở cũng nâng cấp Hệ thống ứng dụng QR code trong thông tin, giới thiệu tại các điểm tham quan thành công nghệ RFID và triển khai Dự án xây dựng Trung tâm điều hành du lịch thông minh IOC.

Ngoài ra, Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh cũng lhối hợp với Tổng cục Du lịch và các công ty công nghệ triển khai xây dựng ứng dụng OneApp cung cấp tất cả các thông tin và dịch vụ trực tuyến cho khách du lịch quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh và xây dựng sàn giao dịch dịch vụ du lịch; Phối hợp các tổ chức du lịch quốc tế triển khai TPO Card và TPO Apps.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết CHUYỂN ĐỔI SỐ NGÀNH DU LỊCH: Phục hồi và phát triển bền vững tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713559470 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713559470 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10