Chuyên gia nói gì về Chỉ thị thu phí BOT tự động?

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều chuyên gia cho rằng việc thu phí tự động tại các trạm thu phí BOT sẽ giúp minh bạch hóa nguồn thu và tiết kiệm thời gian thu phí.

Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ thị yêu cầu dừng hoạt động thu giá đối với các dự án không thực hiện đúng lộ trình chuyển sang thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và quy định tại Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg cho đến khi triển khai tổ chức thu giá theo hình thức điện tử tự động không dừng.

Ủng hộ đề xuất này, TS Phạm Sỹ Liêm - Phó Chủ tịch Tổng hội xây dựng Việt Nam, Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng khẳng định việc thu phí tự động sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và thời gian.

“Tôi hoan nghênh chỉ thị này của Thủ tướng, bởi việc thu phí tự động sẽ giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp. Cùng với đó, giảm bớt sự thất thu cho nhà nước, vì có nhiều chủ đầu tư BOT thu mà không phát vé, nên đứng về các mặt mà nhìn lại đều có lợi”, ông Liêm nói.

TS Phạm Sỹ Liêm cho rằng việc triển khai th

TS Phạm Sỹ Liêm cho rằng việc triển khai thu phí tự động sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí.

Tuy nhiên, theo quan điểm của ông Liêm phải có một thời gian để cho các đơn vị liên quan chuẩn bị cho việc này: “Về phía chủ đầu tư BOT, có thời gian lắp đặt thiết bị; phía người nộp phí tự động chấp nhận những phiền toái phải gặp như đi làm thẻ thanh toán tự động. Chính vì thế cần có một thời gian nhất định, trong thời gian chuẩn bị ấy cũng nên lấy ý kiến của cả hai phía, cả bên thu và cả bên nộp”, ông Liêm nói.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Đức, chuyên gia tư vấn cao cấp cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) khẳng định, việc thu phí tự động tại các trạm thu phí BOT sẽ giúp minh bạch hóa nguồn thu và tiết kiệm thời gian thu phí.

“Tôi cho rằng về mặt chủ trương việc thu phí BOT không dừng là rất đúng. Điều này sẽ giúp minh bạch hoá nguồn thu và tiết kiệm được thời gian, nhiên liệu cũng như bảo vệ môi trường”, ông Đức nói.

Tuy nhiên, ông Đức hiện nay giữa các trạm BOT chưa có quy định về việc đồng nhất sử dụng một loại thẻ trong lưu thông. Điều này, về lâu dài có thể gây phiên hà cho phương tiện.

“Trong thực tế việc mỗi trạm sử dụng một loại thẻ khác nhau sẽ biến lợi ích của việc thu phí BOT bằng thẻ thành sự phiền hà cho phương tiện lưu thông khi họ phải dùng quá nhiều thẻ.
Ở Nhật Bản, những chiếc thẻ BOT của người dân thường có sự tích hợp cả mua sắm. Điều này sẽ thuận tiện cho nhu cầu sử dụng”, ông Đức nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chuyên gia nói gì về Chỉ thị thu phí BOT tự động? tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713525623 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713525623 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10