Chuyển phát bị “thôn tính”

MINH CHÂU 20/05/2021 21:25

Trong top 5 thương hiệu lớn nhất thị trường gồm Viettel Post, VNPost, Giao hàng tiết kiệm (GHTK), Giao hàng Nhanh (GHN) - Ahamove và J&T, già nửa đã lọt vào tay nước ngoài.

 VNPost đang lọt vào“mắt xanh” của nhiều tập đoàn và quỹ đầu tư quốc tế.

VNPost đang lọt vào“mắt xanh” của nhiều tập đoàn và quỹ đầu tư quốc tế.

Rõ ràng, đang có một cuộc thôn tính của các ông lớn nước ngoài nhằm vào các doanh nghiệp chuyển phát lớn tại Việt Nam.

Theo Tổng cục Thống kê, giá trị thị trường ngành chuyển phát của Việt Nam tăng 24% trong giai đoạn 2016 - 2019. Nếu duy trì tốc độ phát triển 20-30%/năm như hiện nay, ngành bưu chính, chuyển phát sẽ đạt doanh thu 10 tỷ USD vào năm 2030. Nhưng khi chiếc bánh thị phần lớn lên, các doanh nghiệp chuyển phát trong nước đang các đối thủ ngoại thôn tính, như tình cảnh các doanh nghiệp phân phối, bán lẻ trước đây?

Tháng 6/2020, 42% cổ phần của GHTK đã được chuyển nhượng cho Parcel (Singapore).

Trước đó, công ty mẹ của SEA là Tencent đang sở hữu hơn 30% tại VNG và 15% tại JD.com. Bên cạnh đó, Alibaba đang sở hữu Lazada, sàn thương mại điện tử lớn top 3 Việt Nam hiện nay.

Đương nhiên, VNPost, Viettel Post cũng đang lọt vào“mắt xanh” của nhiều tập đoàn và quỹ đầu tư quốc tế.
Phân phối, bán lẻ Việt Nam đã bị “thôn tính” bởi các tập đoàn nước ngoài và với tiềm lực công nghệ, tài chính của các tập đoàn nước ngoài. Đặc biệt, các doanh nghiệp Trung Quốc đang sở hữu Shopee, Lazada, Tiki với hệ sinh thái khép kín từ sàn thương mại, vận chuyển, thanh toán. Đây thực sự là thách thức đối với Viettel Post và VNPost không chỉ trong việc giữ thị phần mà còn giữ mình không bị “thôn tính”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chuyển phát bị “thôn tính”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO