Chuyện thu hồi quyết định công nhận xã nông thôn mới

Diendandoanhnghiep.vn Câu chuyện nhiều xã bị thu hồi quyết định công nhận xã nông thôn mới (NTM) cho thấy sự nghiêm túc, rút kinh nghiệm trong công tác thẩm định, xét duyêt, duy trì các tiêu chí đạt xã NTM.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam: “Không có chuyện đã đạt xã nông thôn mới thì mãi là nông thôn mới nếu không có nỗ lực gia tăng hơn nữa”.

Tại phiên họp đánh giá kết quả triển khai nhiệm vụ trong 6 tháng đầu năm 2019 và kế hoạch thực hiện từ nay tới cuối năm của Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia mới đây, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam nói: “Không có chuyện đã đạt xã nông thôn mới thì mãi là nông thôn mới nếu không có nỗ lực gia tăng hơn nữa”.

Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM giai đoạn được triển khai trên cả nước từ năm 2010. Quan điểm của Đảng là phát huy nội lực là chính và có sự hỗ trợ của nhà nước, nhưng phương châm là “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, và dân hưởng lợi” có nghĩa là phải lấy dân làm gốc, dân làm chủ thể trong toàn bộ quá trình thực hiện xây dựng nông thôn mới.

Với phương châm đó, chúng ta đã thu được nhiều kết quả tích cực. Tính tới hết tháng 6/2019 cả nước đã có 5.458 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới, chiếm 50,1% tổng số xã trên toàn quốc, hoàn thành trước yêu cầu của Nghị quyết Quốc hội và Chính phủ tới 18 tháng (hết năm 2020 cả nước có 50% tổng số xã, đạt chuẩn NTM).

Trong đó, một vấn đề mà ai các nhà quản lý khá đau đầu khi triển khai là nợ đọng. Nhưng tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Võ Thành Thống cũng cho biết, chương trình xây dựng NTM đã đạt nhiều kết quả tích cực. Tới nay, nợ đọng trong xây dựng NTM đã được xử lý dứt điểm và hoàn thành tiến độ theo yêu cầu của Quốc hội tại Nghị quyết số 32/2016/QH14.

Đáng buồn thay, khi vốn ngân sách còn hạn hẹp, để tăng nguồn lực xây dựng NTM phải dựa vào sức dân. Nhưng câu chuyện lạm thu trong xây dựng NTM còn xảy ra ở nhiều địa phương. Ví dụ, năm 2018, thôn Kim Thịnh, xã Kim Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) chủ trương thu 800.000 đồng/nhân khẩu để làm đường bê tông; 100.000 đồng/nhân khẩu làm sân bóng. Trong đó, trẻ em từ 6 tháng tuổi cũng đã phải nộp các khoản thu xây dựng NTM; người từ 60 đến 79 tuổi phải nộp 50% mức đóng trên… Hay ở xã Giao An (Giao Thủy, Nam Định), khi tiến hành xây dựng NVH, có xóm thu 600.000 đồng/nhân khẩu, có xóm thu tới 800.000 đồng/nhân khẩu..v..v.

Việc này cho thấy, các địa phương đã vì “bệnh thành tích” mà chi tiêu quá mức, ép người dân đóng góp, trong đó có cả hộ nghèo, trẻ em, người già, người tàn tật không nơi nương tựa, người có công... Xây dựng NTM mà tăng gánh nặng, tăng nghèo cho người dân là đi ngược lại mục đích của chương trình xây dựng NTM.

Chưa dừng lại ở đó, tiêu biểu cho “bệnh thành tích” đó là người ta tìm mọi cách để phấn đấu đạt được, nhưng khi đạt được mục tiêu thì có tư tưởng thỏa mãn, hài lòng, không có hướng làm thế nào để địa phương mình phát triển tốt hơn, dẫn đến việc “xuống cấp” của các công trình thuộc chương trình. Nên, câu chuyện không ai mong muốn là nhiều xã bị thu hồi quyết định đạt xã NTM cũng là điều dễ hiểu.

Ví như, nếu như tỉnh Cà Mau đã thu hồi quyết định công nhận xã NTM của hai xã do công tác thẩm định trước đó chưa nắm được hết thông tin. Thì ở Hà Tĩnh, cũng đã thu hồi quyết định công nhận đối với bảy xã vì các xã này không giữ vững chất lượng và đáp ứng yêu cầu mới về khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu.

Có thể nói, khi có chủ trương đúng, lòng dân thuận thì kể cả những việc khó như là sắp xếp, phân chia lại đất đai cũng trở nên dễ dàng hơn. Làm chuong trình tốt thì sẽ giải quyết rất nhiều vấn đề khác như an ninh chính trị, bộ mặt đô thị, an sinh xã hội… của địa phương tốt lên. Quan trọng hơn chính là sự công bằng xã hội trong xây dựng NTM được đảm bảo nên nhân dân tin tưởng hơn vào Đảng vào nhà nước.

Từ câu chuyện nhiều xã bị thu hồi quyết định đạt chuẩn NTM, rõ ràng, Ban chỉ đạo chương trình đã nghiêm túc với trách nhiệm, nhiệm vụ của mình. Đồng thời cho tất cả chúng ta thấy rằng: Mọi thứ khẩu hiệu sẽ chẳng có ý nghĩa gì, thậm chí còn là cái cớ để bằng lòng hão, nếu nó không biến thành hiệu quả thực tế, có tác dụng hiện thực tới đời sống, xã hội và sự phát triển của đất nước, góp phần đem lại hạnh phúc cho nhân dân.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chuyện thu hồi quyết định công nhận xã nông thôn mới tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711645545 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711645545 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10