Có gì trong tham vọng ngoài trái đất của Trung Quốc?

Diendandoanhnghiep.vn Những gì Mỹ và phương Tây có - Trung Quốc buộc phải có, các thành tựu không gian là một minh chứng!

Tàu Thần Châu 12 thực hiện sứ mệnh xây dựng trạm không gian Thiên Cung

Tàu Thần Châu 12 thực hiện sứ mệnh xây dựng trạm không gian Thiên Cung

Trung Quốc “lên” vũ trụ sau Nga và Mỹ và châu Âu, nhưng nước này có “con đường” riêng của mình. Tất cả nhằm mục đích xây dựng hệ thống không gian tách biệt với phần còn lại, có thể nói đó là một “đặc sắc Trung Quốc” trên hành trình đầy tham vọng này.

Hệ thống định vị mang tên Bắc Đẩu là kết quả của 2 thập kỷ, ngày 26/3/2020 vệ tinh cuối cùng được phóng lên để hoàn tất mạng lưới được xem là đối trọng với hệ thống GPS nổi tiếng của NASA, cùng song hành với Glonass của Nga, Galileo của Liên minh châu Âu.

Có thêm Bắc Đẩu cũng tốt, vì quân đội Trung Quốc từng dựa vào GPS để định vị suốt nhiều năm. Giả sử có xung đột, Mỹ có thể vô hiệu hóa tín hiệu GPS cho Trung Quốc, trong khi quân đội Mỹ vẫn có hệ thống định vị quân sự với độ chính xác cao.

Nhưng người ta còn đặt ra nhiều vấn đề sâu xa hơn thế. Bắc Đẩu còn là đại diện hình ảnh, danh tiếng của Trung Quốc trên trường quốc tế; cạnh tranh với Mỹ, phục vụ tham vọng bá chủ bầu trời.

Hôm 17/6 vừa rồi, Bắc Kinh phóng tàu Thần Châu 12 lên trạm vũ trụ riêng của mình. Đây là một trong hàng loạt sứ mệnh đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện trạm vũ trụ mang tên Thiên Cung -  “ngôi nhà trên không gian” thứ hai sau trạm vũ trụ quốc tế ISS do Mỹ, Nga, Nhật Bản, Canada bảo trợ.

Trung Quốc cũng đã hạ cánh một tàu thăm dò trên sao Hỏa vào tháng trước, mang theo xe tự hành thám hiểm Zhurong, trước đó cũng hạ cánh thành công một tàu thăm dò và xe tự hành thám hiểm trên mặt Trăng.

Các nhà du hành vũ trụ Trung Quốc

Các nhà du hành vũ trụ Trung Quốc

Đúng là cái gì Mỹ và phương Tây có, Trung Quốc cũng phải có mà bất cần đến yếu tố kinh tế. Một cuộc chạy đua vào không gian còn quyết liệt hơn dưới thời Liên Xô - Mỹ.

Nói về công nghệ hàng không vũ trụ, “sân chơi” này ngoài Mỹ còn khá nhiều đại gia “túc trí đa mưu” như Nhật Bản, Ấn Độ, Tây Âu. Nhưng tại sao các nước này không đi theo con đường khu biệt?

Khám phá không gian ngoài trái đất là nhiệm vụ quá xa xỉ về mặt công nghệ cũng như tài chính. Nhìn lại cuộc đua không gian Xô - Mỹ mấy thập kỷ trước, để thấy - đa phần dường như không mang lại bất cứ lợi ích căn bản nào ngoài một việc chỉ để so kè hơn thua, thị uy trình độ phát triển.

Người Mỹ tốn hàng nghìn tỷ USD lên Mặt Trăng, sao Hỏa, thám hiểm không gian cách trái đất bằng “n năm ánh sáng”, kết quả của hơn nửa thế kỷ nay vẫn là một mớ câu hỏi nghi vấn kèm theo mâu thuẫn về cái gọi là “tìm kiếm sự sống ngoài trái đất”, “khai thác khoáng sản quý hiếm”, “du lịch vũ trụ”.

Và cuối cùng, những gì có được chỉ mang ý nghĩa trang trí cho hình ảnh quốc gia, dân tộc, khẳng định tính ưu việt của chế độ được đổi bằng cả núi tiền, lẫn sinh mạng của con người.

Hẳn không hề là một học thuyết âm mưu khi cho rằng, Bắc Kinh đầy toan tính trong lĩnh vực này. Tuy nhiên họ cũng chưa thể thoát ra khỏi mục đích so kè với Mỹ và phương Tây, thể hiện “tư duy đại Hán”, khả năng lãnh đạo toàn cầu.

Ông Tập Cận Bình từng nói: “Giấc mơ không gian là một phần trong giấc mơ giúp Trung Quốc mạnh hơn. Cùng với sự phát triển nhanh chóng của ngành hàng không vũ trụ, người Trung Quốc có những bước tiến lớn hơn, xa hơn trong khám phá không gian và trở thành thủ lĩnh của nhân loại trong lĩnh vực này”.

Nhưng sự thật, Trung Quốc còn kém Mỹ khoảng cách rất xa về công nghệ cũng như cơ chế huy động tài chính. Đơn cử, ở Mỹ đã có Xpace của tỷ phú tư nhân Elon Musk tham gia cuộc chơi chinh phục vũ trụ.

Hơn 1 nửa vệ tinh bay xung quanh trái đất là của Mỹ, mỗi năm Nhà trắng duyệt chi trung bình 47,7 tỷ USD cho lĩnh vực này, cao gấp 5,3 lần Trung Quốc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Có gì trong tham vọng ngoài trái đất của Trung Quốc? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1710848834 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1710848834 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10