Cơ hội cho nhà đầu tư thận trọng

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều nhà đầu tư (NĐT) sẽ phải bán ra cổ phiếu không tăng trong thời gian dài, và đó sẽ là cơ hội cho NĐT có tâm lý thận trọng.

 Các nhà đầu tư cần thận trọng, hạn chế sử dụng margin quá mức trong bối cảnh thị trường đang tiềm ẩn rủi ro.p/Ảnh: Ngọc Thắng

Các nhà đầu tư cần thận trọng, hạn chế sử dụng margin quá mức trong bối cảnh thị trường đang tiềm ẩn rủi ro. Ảnh: Ngọc Thắng

Trái với câu nói “Bán tháng 5 và đi chơi”, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đã thực sự bùng nổ khi VN-Index lập đỉnh cao mới 1.333 điểm, trong khi VN30 lên tới 1.480 điểm. Đặc biệt, giá trị giao dịch phiên 31/5 trên cả 3 sàn lên đến 32 nghìn tỷ đồng, mức cao nhất trong lịch sử bất chấp nghẽn lệnh sớm tại HSX.

Tuy nhiên, dòng tiền có xu hướng đầu cơ nhắm chủ yếu đến các cổ phiếu nhóm ngành ngân hàng, thép, đôi khi là nhóm chứng khoán, bất động sản. Điều này khiến nhiều NĐT bán những cổ phiếu lặng sóng để mua cổ phiếu nói trên.

TTCK bùng nổ, nhưng diễn biến dịch đang ngày càng phức tạp khiến cho hoạt động sản xuất kinh doanh nhiều nơi bị đình trệ. Cùng với đó là giá các nguyên vật liệu tiếp tục tăng cao, khiến nhiều doanh nghiệp không thể bố trí sản xuất tiếp. Điều này sẽ tác động tiêu cực đến kết quả kinh doanh của không ít doanh nghiệp và đương nhiên nền kinh tế cũng bị tác động mạnh.

NĐT có thể đang đắm chìm trong những chiến thắng mà không để ý tới nhiều diễn biến bất lợi đang diễn ra. Thứ nhất, đồ thị VN-Index và hàng loạt các cổ phiếu ngân hàng cho thấy cả giá và khối lượng đều tăng mạnh. Điều này thể hiện sức mua thái quá và nguy cơ đảo chiều là hoàn toàn có thể. Thứ hai, room margin của nhiều cổ phiếu đã cạn từ lâu, nhiều NĐT không dám bán ra vì họ sẽ không thể mua lại. Điều này đặt ra vấn đề rằng, thị trường muốn chinh phục đỉnh cao mới cần có thêm dòng tiền mới. Thứ ba, căng thẳng chính trị giữa Mỹ - Trung gần đây liên quan đến điều tra nguồn gốc COVID-19 sẽ khiến tâm lý các NĐT bất an.

Nhìn chung, TTCK tháng 6 vẫn đang quá nóng, và các NĐT thông minh cần thận trọng, tìm ra hướng đi mới trong bối cảnh thị trường có thể xuất hiện làn sóng bán tháo mạnh, khiến những cổ phiếu dùng margin nhiều sẽ bị giảm mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cơ hội cho nhà đầu tư thận trọng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711624968 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711624968 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10