Cơ hội để chuyển đổi kinh doanh tuần hoàn

Diendandoanhnghiep.vn Việc chuyển đổi sang mô hình sản xuất, kinh doanh tuần hoàn chính là động lực và là cơ hội để các bạn doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, thiết kế, tìm ra cách đi mới.

>> Cơ hội từ xu thế phát triển kinh tế tuần hoàn

 Dây chuyền sản xuất nước tẩy rửa của Công ty TNHH Công nghệ Sinh học FUWA BIOTECH

Dây chuyền sản xuất nước tẩy rửa của Công ty TNHH Công nghệ Sinh học FUWA BIOTECH

Hiện có 05 yếu tố chính đã được đúc kết, bắt buộc người khởi nghiệp phải quan tâm. Đó là: Nắm bắt rõ xu thế vận động của thị trường; Hoạch định chính xác mục tiêu kinh doanh; Đặt trọng tâm ưu tiên cho công nghệ và thống kê dữ liệu; Chọn lựa và xây dựng quan hệ đối tác; Cuối cùng là: Vận hành thí điểm, hoàn thiện và đo lường.

Lợi ích mang lại khá rõ

Kinh doanh tuần hoàn giúp tiết kiệm và bảo vệ nguồn tài nguyên; bảo đảm cung cấp nguyên liệu ổn định; thay đổi, tạo ra nhu cầu đối với dịch vụ. Kinh doanh tuần hoàn cũng tối ưu hóa quan hệ khách hàng, tăng cường quan hệ chuỗi cung ứng, mang lại khả năng hội nhập chuỗi giá trị toàn cầu; giảm phát thải khí nhà kính, đóng góp vào chống biến đổi khí hậu; thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và việc làm, tạo ra lợi nhuận mới.

Các mô hình kinh doanh tuần hoàn giúp cho quá trình tăng trưởng kinh tế được tách rời khỏi tình trạng tiêu thụ tài nguyên. Đối với doanh nghiệp, điều đó có nghĩa là bảo tồn nguyên vật liệu, kéo dài tuổi thọ của sản phẩm thông qua sửa chữa và tái sử dụng, và cuối cùng là tái chế. Mô hình kinh doanh tuần hoàn thường gắn liền với các mô hình khởi nghiệp kinh doanh đổi mới, sáng tạo và công nghệ... Và, xu thế kinh doanh tuần hoàn thường do những nhà khởi nghiệp có mô hình kinh doanh sáng tạo dẫn dắt.

Nhiều khảo sát đã chỉ ra rằng, tính tuần hoàn và bền vững trong mô hình kinh doanh đã trở thành một điều kiện tiên quyết đánh giá sự thành công của doanh nghiệp. Khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp áp dụng mô hình kinh doanh tuần hoàn, thì lợi ích mang lại cho xã hội sẽ nhân lên gấp bội.

>> Đồng hành hỗ trợ chuyển đổi sang mô hình kinh tế tuần hoàn hiệu quả cho các doanh nghiệp

Kinh doanh tuần hoàn bắt đầu thế nào?

Như tất cả các cuộc khởi sự kinh doanh, người khởi nghiệp đối mặt với vô vàn khó khăn, thách thức. Có 03 thách thức lớn nhất mà các nghiên cứu đã tổng kết, đó chính là: Chi phí, việc triển khai các sáng kiến kinh doanh tuần hoàn luôn đòi hỏi một khoản chi phí đôi khi là rất lớn và không dễ huy động từ các nguồn đầu tư.

Thách thức thứ hai là năng lực sáng tạo và tiếp nhận công nghệ. Đó chính là sự tự lực, năng lực sáng tạo, tri thức của các bạn để thu nạp những công nghệ mới từ kho công nghệ, tri thức khổng lồ mà nhân loại tạo ra từ cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, kỷ nguyên của IoT, AI, Block Chain…

Thách thức thứ ba: khả năng liên kết sản xuất theo chuỗi. Điều này rất cần thiết cho khởi nghiệp tạo tác động kinh doanh tuần hoàn. Rác thải của công ty A lại là nguyên liệu đầu vào tạo sản phẩm cho công ty B, và cứ thế vòng tuần hoàn tiếp diễn tạo nên một nền kinh tế tuần hoàn.

Các bạn khởi nghiệp tạo tác động có được những mô hình kinh doanh tuần hoàn hiệu quả, thành công vì sự phát triển xanh, bền vững và bao trùm của hành tinh chúng ta! Các bạn đang tạo ra những giá trị mới, góp phần thay đổi và làm cho thế giới ngày càng trở nên tốt đẹp hơn!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cơ hội để chuyển đổi kinh doanh tuần hoàn tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713469527 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713469527 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10