Cơ hội nào cho cổ phiếu ngành hoá chất và phốt pho vàng?

Diendandoanhnghiep.vn Báo cáo mới đây của Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương chỉ ra rằng dù thị trường có nhiều biến động, song cổ phiếu của ngành hoá chất và xuất khẩu phốt pho vẫn còn cơ hội.

VCBS kỳ vọng xuất khẩu phốt pho vàng vẫn rất khả quan trong thời gian tới từ 2 xu hướng chính: Nhu cầu phốt pho vàng trên toàn cầu tiếp tục gia tăng tới từ hoạt động sản xuất chip cho thiết bị 5G. Bên cạnh đó, nguồn cung apatit tiếp tục chịu áp lực sụt giảm trên thế giới, đặc biệt là Trung Quốc sẽ kéo theo mức giá phốt pho ổn định ở mức cao.

Hiện nay, sản lượng sản xuất chất bán dẫn (chip) dành cho các thiết bị 5G được dự báo tiếp tục tăng mạnh để thay thế cho các thiết bị 3G và 4G, trong đó thiết bị 5G cần nhiều hơn 30 - 40% số lượng chip so với thiết bị 4G. Các quốc gia lớn như Nhật Bản và Hàn Quốc trong thời gian qua đã đẩy mạnh nhập khẩu phốt pho từ Việt Nam và sẽ tiếp tục gia tăng nhập khẩu để nâng cao công suất sản xuất các thiết bị này…

Có thể thấy rằng trong 5 năm trở lại đây, nguồn cung phốt pho trên thế giới liên tục suy giảm tới từ những quốc gia sản xuất lớn để hạn chế ô nhiễm môi trường, xu hướng này được dự báo tiếp diễn gây nên tình trạng thiếu hụt phốt pho trong vài năm tới.

Đặc biệt tại tỉnh Vân Nam của Trung Quốc (thủ phủ sản xuất phốt pho vàng và chiếm tới 46% nguồn cung) vào tháng 9/2021 đã ban hành chính sách giới hạn năng lượng trong quy trình sản xuất phốt pho, phân bón, than, hóa chất cơ bản... và gần đây cấm toàn bộ hoạt động khai thác của các mỏ apatit để bảo vệ môi trường, từ đó làm nguồn cung sụt giảm mạnh. Đây chính là cơ hội cho ngành hoá chất và các doanh nghiệp xuất khẩu phốt pho, theo đó cổ phiếu nhóm doanh nghiệp này sẽ là động lực tăng trưởng cho thị trường trong những tháng cuối năm 2022...

CSV - cổ phiếu của Công ty CP Hoá chất Cơ bản Miền Nam, hoạt động chính trong lĩnh vực hóa chất cơ bản, trong đó các dòng sản phẩm đươc sản xuất chính gồm cả phốt pho vàng (P4)... Hiện Tập đoàn hóa chất Việt Nam là cổ đông lớn (chiếm 65%), ngoài ra còn có các quỹ đầu tư tài chính như America LLC, Vietnam Investment Limited  chiếm với tỷ lệ sở hữu 3,85% và 10%.

Tăng trưởng của CSV chủ yếu nhờ vào sản lượng hồi phục sau dịch và giá bán các sản phẩm hóa chất tăng mạnh mẽ. Ngành hóa chất có tốc độ tăng trưởng gắn liền với tốc độ tăng trưởng GDP của quốc gia, do đó sản lượng các sản phẩm hóa chất cơ bản tại Việt Nam có mức độ hồi phục rất tốt trong năm 2022.  Hiện nay giá bán các sản phẩm hóa chất cơ bản của CSV được duy trì ở mức cao và dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng vào nửa cuối năm.

Riêng mảng sản xuất phốt pho vàng, VCBS  cho rằng sẽ cho mức lợi nhuận từ 50-70 tỷ - mức lợi nhuận rất lớn của CSV trước thời điểm dịch Covid-19. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 29/7 cổ phiếu CSV cán mốc 42.400 đồng/cp. Nhà đầu tư có thế tiếp tục nắm giữ cổ phiếu này cho mục đích từ nay đến cuối năm 2022. Tuy nhiên, VCBS cân nhắc nhiều khả năng CSV, rủi ro giá sút giảm; rủi ro di dời nhà máy và  rủi ro giá nguyên liệu đầu vào tăng cao.

Dư địa nào cho cổ phiếu ngân hàng những tháng cuối năm?

Một doanh nghiệp khác hoạt động trong lĩnh vực hoá chất và phốt pho vàng mà nhà đầu tư cần lưu ý, đó là DGC - Công ty Cổ phần Hoá chất Bột giặt Đức Giang hoạt động chính trong lĩnh vực hóa chất cơ bản và sản xuất phốt pho. Cổ đông lớn nhất là gia đình Chủ tịch công ty, ông Đào Hữu Huyền.

DGC sau khi tập đoàn hóa chất thoái 9,9% cổ phần tại đây, đã có quỹ ngoại mới xuất hiện là nhóm Dragon Capital với tỷ lệ sở hữu khoảng 4%. Nhận định về giá phốt pho vàng, DGC hiện nay là doanh nghiệp hưởng lợi, các nhà sản xuất tại Trung Quốc hiện phải nhập quặng từ các tỉnh khác với khoảng cách xa, và chất lượng thấp hơn khiến khả năng cạnh tranh giảm.

 Ngoài ra việc thiếu hụt năng lượng và giá điện tăng cũng là nguyên nhân khiến cho việc đầu tư sản xuất phốt pho vàng không được khuyến khích. Đây cũng là 1 phần nguyên nhân khiến cho giá phốt pho vàng không điều chỉnh dù đang vào mùa thấp điểm quý 2. Theo đó, VCBS đánh giá cao khả năng giá phốt pho vàng có thể duy trì ở mức cao, khoảng 5.500 – 6.000 USD/tấn cho tới hết năm nay. Đây chính là cơ hội cho doanh nghiệp, cổ phiếu cũng như nhà đầu tư nắm giữ DGC. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 29/7 DGC cán mốc 89.300 đồng/cổ phiếu...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cơ hội nào cho cổ phiếu ngành hoá chất và phốt pho vàng? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713402811 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713402811 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10