Cơ hội thúc đẩy tài chính tiêu dùng ở Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Tài chính tiêu dùng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế của đất nước, góp phần thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, tăng khả năng tiếp cận dịch vụ tín dụng của người dân.

Tại Việt Nam, cho vay tiêu dùng dù chỉ mới phát triển mạnh trong những năm đây, nhưng đã cho thấy nhiều tiềm năng trong tương lai, đặc biệt trong kỷ nguyên Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Theo Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia (NFSC), đến cuối năm 2017, quy mô thị trường tài chính tiêu dùng đạt khoảng 1,17 – 1,18 triệu tỷ đồng (tương đương 52 tỷ USD), chiếm khoảng 17% tổng dư nợ của nền kinh tế.

Trong khi đó, theo ước tính của một số chuyên gia, giá trị tiềm năng của thị trường cho vay tiêu dùng Việt Nam lên đến 15 tỷ USD/năm, và đến năm 2020 có thể sẽ tăng khoảng 40% so với năm 2017. Bởi dân số Việt Nam trong độ tuổi lao động chiếm đến 70% trong gần 100 triệu dân.              

Tuy nhiên, hiện nay khả năng người dân tiếp cận tài chính tiêu dùng của người dân Việt Nam vẫn còn hạn chế. Số lượng người dân có giao dịch tín dụng được ghi nhận thông qua ngân hàng, các công ty tài chính... mới chỉ đạt khoảng 33,5 triệu người. Bởi vậy, tiềm năng của thị trường tài chính tiêu dùng còn rất lớn.

Đồng tình với đánh giá này, ông Nguyễn Bá Diệp, Phó Chủ tịch HĐQT MoMo cho biết, công nghệ sẽ giúp người dân có cơ hội tiếp cận tài chính tiêu dùng cách nhanh nhất. Các ứng dụng khai thác được sức mạnh của AI, Big data sẽ sớm dẫn dắt thị trường vay tiêu dùng trực tuyến.

Tuy nhiên, ông Branislav, Giám đốc Vận hành Home Credit Việt Nam cho rằng, chính bản thân khách hàng hãy là người tiêu dùng thông minh, lựa chọn các công ty tài chính chuyên nghiệp, minh bạch, có năng lực công nghệ mạnh, để bảo đảm bảo an toàn thông tin và ví tiền của mình. "Công nghệ và sự sáng tạo là nền tảng then chốt để chúng tôi có được trải nghiệm khách hàng dẫn đầu thị trường như hiện nay. Đến nay trong mạng lưới hoạt động của tập đoàn Home Credit tại khu vực Đông Nam Á, cũng như là công ty tài chính tiêu dùng đầu tiên ở Việt Nam, chúng tôi đã thiết lập hợp tác chiến lược với công ty Fintech để tích hợp một cách đầy đủ Ví điện tử vào ứng dụng di động của mình", ông Branislav cho biết thêm.

                                                 

Nhân viên Home Credit tư vấn cho khách hàng

Nhân viên Home Credit tư vấn cho khách hàng

Ông Nguyễn Bá Diệp khẳng định: chúng tôi không chỉ là một công ty thanh toán, mà còn là một nền tảng để các công ty cung cấp dịch vụ tài chính kết nối. Vì vậy, việc hợp tác với Home Credit giúp cả hai cùng tận dụng các lợi thế của nhau để giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng trong lĩnh vực thanh toán di động và tài chính tiêu dùng, cùng hiện thực hóa việc tiếp cận dịch vụ tài chính dễ như mua thẻ cào điện thoại. Bởi hiện nay Việt Nam là một trong những thị trường có tốc độ phát triển mạnh trong hệ thống toàn tập đoàn. "Chúng tôi nhận thấy, trong thời đại số, khách hàng, nhất là các khách hàng trẻ ưu tiên sử dụng các dịch vụ trên nền tảng di động. Sự kết hợp sẽ góp phần tạo ra những ưu thế tuyệt đối để hấp dẫn khách hàng trong phân khúc này. Đó là một trong những lợi thế cạnh tranh của chúng tôi", ông Diệp nhấn mạnh.

Ông Mai Anh Tuấn, Quản lý kỹ thuật Dự án Home Credit cho biết, thanh toán không dùng tiền mặt hiện chiếm tỷ trọng còn khá nhỏ, chỉ nằm khoảng 10%. Đó là lý do Home Credit hợp tác với MoMo nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, giúp các giao dịch tài chính của khách hàng trở nên an toàn và thuận tiện hơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cơ hội thúc đẩy tài chính tiêu dùng ở Việt Nam tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711658345 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711658345 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10