Đàm phán Mỹ - Trung tiến triển, Trump - Tập có thể gặp nhau

Diendandoanhnghiep.vn Hiện tại, hai bên đã bắt đầu phác thảo 6 biên bản ghi nhớ về những khác biệt gai góc nhất. Nhưng, phát ngôn của Tổng thống Mỹ đang cho thấy, liệu thỏa thuận này tốt cho Mỹ hay cho Trung Quốc?

Tổng thống Trump phát biểu trước báo chí sau cuộc gặp với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc

Tổng thống Trump phát biểu trước báo chí sau cuộc gặp với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc

Tổng thống Donald Trump đã bày tỏ sự lạc quan về thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, sau cuộc gặp với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc vừa qua.

"Tôi nghĩ rằng cả hai chúng tôi đều thấy có một cơ hội rất tốt để thỏa thuận thương mại sẽ xảy ra", ông Trump nói và cho biết thêm rằng nhóm các nhà đàm phán đã "đạt được nhiều tiến bộ".

Ông Trump cũng dự định sẽ gặp Chủ tịch Tập Cận Bình để thảo luận cho các chi tiết cuối cùng của một thỏa thuận, và những cuộc trò chuyện đó có thể sẽ diễn ra tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago vào tháng tới.

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cũng lưu ý rằng Phó Thủ tướng Lưu Hạc và nhóm của ông đã đồng ý kéo dài chuyến làm việc tại Washington thêm hai ngày nữa khi các cuộc đàm phán đang tiến gần đến thời hạn 1/3.

Phó thủ tướng Trung Quốc bày tỏ sự lạc quan tương tự và thông báo, "chúng tôi tin tưởng rất có khả năng một thỏa thuận thương mại sẽ đạt được giữa hai quốc gia. Phía Trung Quốc đã sẵn sàng để thực hiện cố gắng cuối cùng".

Theo một số nguồn thạo tin, một dấu hiệu của sự tiến bộ đối với chính quyền Mỹ là Trung Quốc đã cam kết mua thêm 10 triệu tấn đậu nành Mỹ. Cùng với đó, một số bước tiến khác trong 6 lĩnh vực đã được ghi lại trong các bản ghi nhớ bao gồm: "gỡ bỏ hàng rào phi thuế quan", "chuyển giao công nghệ bắt buộc", "sở hữu trí tuệ", "an ninh mạng", "nông nghiệp" và "tiền tệ".

60/5000 ZTE của Trung Quốc và Huawei nhận được những thành công lớn từ những hạn chế của Hoa Kỳ

ZTE và Huawei có thể được đưa vào cuộc đàm phán thỏa thuận giữa hai bên

Tuy nhiên, trong số này vẫn còn những điều khoản bỏ trống. Thậm chí, Tổng thống Mỹ còn gợi ý thêm các vấn đề của ZTE và Huawei và vụ việc của bà Mạnh Vãn Châu cũng sẽ được đưa vào thỏa thuận.

Có thể thấy, Tổng thống Trump một lần nữa cho thấy ông có thể đưa những trường hợp an ninh quốc gia vào trong các điều khoản đàm phán thương mại, bất chấp những lo ngại từ chính các cơ quan thực thi pháp luật và tình báo của ông về việc này.

Điều này cũng đã khiến giới chuyên gia quốc tế đặt dấu hỏi. Tổng thống Trump, người đã tập trung nhiều năm về việc cạnh tranh không lành mạnh từ Trung Quốc, làm tổn hại đến nền kinh tế Mỹ đã đặt ra chuẩn mực rất cao cho thỏa thuận thương mại đặc biệt của ông.

Để làm được điều này, các cố vấn của ông đã gây áp lực buộc Trung Quốc phải giảm các khoản trợ cấp đang cung cấp năng lượng cho các ngành công nghiệp công nghệ cao và nới lỏng sự kìm kẹp của nhà nước đối với nền kinh tế của họ.

Nhưng dường như Trung Quốc lại đang thực hiện điều đó bằng việc họ sẽ mua nhiều hơn các sản phẩm Mỹ và các cam kết mơ hồ về việc mở cửa nền kinh tế mà có thể không bao giờ trở thành hiện thực.

Cùng với việc Trump mong muốn đưa câu chuyện của ZTE và Huawei vào việc thảo luận, giới chuyên gia đã đặt ra câu hỏi, liệu tổng thống đang mong muốn một thỏa thuận như thế nào? Và ông có thật sự quan tâm đến an ninh mạng và sự thống trị của Trung Quốc trong lĩnh vực công nghệ như ông luôn tuyên bố hay không?

Trong nhiều năm, các quan chức Mỹ đã lo lắng về việc thiết bị của Trung Quốc được sử dụng để xâm nhập vào các mạng và doanh nghiệp Mỹ để thực hiện chức năng gián điệp và đánh cắp tài sản trí tuệ. Nhưng rất có thể một điều khoản trong thỏa thuận thương mại sẽ dập tắt những nỗi sợ hãi đó.

Paul Triolo, người tập trung vào các vấn đề chính sách công nghệ toàn cầu của công ty tư vấn rủi ro Eurasia Group cho biết, nếu Mỹ đang có xung đột với Trung Quốc và vẫn sử dụng cơ sở hạ tầng dữ liệu do Trung Quốc xây dựng, về mặt lý thuyết họ có thể nhấn nút và làm mất tất cả mọi thứ.

"Việc các công ty công nghệ Trung Quốc sẽ đưa vào thỏa thuận để đổi lấy sự cân bằng thương mại sẽ cởi trói cho Huawei. Tổng thống nên nhớ rằng Huawei đã vươn ra toàn cầu và không còn là một doanh nghiệp bé nhỏ đang chờ được trợ cấp bởi chính phủ Trung Quốc" - ông Triolo bình luận thêm.

Vẫn còn quá sớm để mong chờ một thỏa thuận toàn diện sẽ diễn ra. Nhưng chắc chắn một điều, giới công nghệ Mỹ không hy vọng câu chuyện của ZTE và Huawei sẽ được đưa vào cuộc đàm phán cho một thỏa thuận thương mại. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đàm phán Mỹ - Trung tiến triển, Trump - Tập có thể gặp nhau tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714056767 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714056767 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10