Cơ hội từ các M&A của doanh nghiệp Nhật

Diendandoanhnghiep.vn Số lượng các thương vụ M&A của các doanh nghiệp Nhật Bản phá vỡ kỷ lục 19 năm qua đã trở thành tâm điểm thu hút sự chú ý ở châu Á trong năm nay.

Theo Thomson Reuters, trong 9 tháng đầu năm nay, giá trị các thương vụ M&A của doanh nghiệp Nhật Bản đạt mức 289,7 tỷ USD, cao hơn gấp 2 lần năm 2017 và đã vượt mức cao kỷ lục 242,2 tỷ USD năm 1999.

 Vừa qua, Tập đoàn Sojitz đã mua 95,24% cổ phần của CTCP Giấy Sài Gòn với giá 91,2 triệu USD.

Vừa qua, Tập đoàn Sojitz đã mua 95,24% cổ phần của CTCP Giấy Sài Gòn với giá 91,2 triệu USD.

Doanh nghiệp Nhật tăng tốc M&A

Tăng trưởng kinh tế trong nước chậm lại và những tác động của chính sách Abenomics đã và đang thúc đẩy các Cty Nhật Bản tìm kiếm các cơ hội đầu tư ở nước ngoài trong các lĩnh vực: tài chính, tiêu dùng, công nghiệp, năng lượng tái tạo, công nghệ, dược phẩm...

Ông Tatsuhiko Kamiyama, chuyên gia của Cty luật Clifford Chance cho biết: “Các doanh nghiệp Nhật Bản đã và đang đẩy mạnh các thương vụ M&A ở châu Á, chủ yếu tập trung vào các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa.

Giới chuyên gia dự báo, các thỏa thuận M&A của các doanh nghiệp Nhật dự kiến sẽ tăng tốc khi nước này mở cửa chào đón thêm vốn nước ngoài trước Thế vận hội Tokyo vào năm 2020.

Cơ hội cho Việt Nam

Bên cạnh nhà đầu tư Hàn Quốc, nhà đầu tư Nhật Bản cũng có rất nhiều M&A lớn tại Việt Nam như JX Nippon Oil & Energy và Petrolimex, Bank of Tokyo -Mitsubishi UFJ với VietinBank; rồi Mizuho - Vietcombank…

GS.TSKH. Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp FDI Việt Nam cho rằng, đầu tư qua M&A cũng là một kênh giúp Việt Nam gia tăng thu hút vốn đầu tư của Nhật và là con đường ngắn nhất để các nhà đầu tư nhanh chóng hiện thực hóa các tham vọng ở Việt Nam. Tuy nhiên, dù chiếm đa số nhưng quy mô các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam vẫn còn nhỏ so với kỳ vọng của các nhà đầu tư Nhật Bản.

Mặt khác, ông Mại cho rằng, việc thực hiện M&A tại Việt Nam vẫn còn gặp khó khăn khi điểm nghẽn vẫn nằm trong quy định pháp lý, cụ thể những quy định về đấu giá vẫn còn khá phức tạp, dẫn đến thời gian hoàn thiện thủ tục luôn bị kéo dài, làm tăng chi phí cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện M&A. Do đó, cần có một hàng lang pháp lý chuẩn mực và đầy đủ để phản ánh đúng bản chất của các M&A để hoạt động này thực sự giúp các doanh nghiệp tăng trưởng và mở rộng thị trường.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cơ hội từ các M&A của doanh nghiệp Nhật tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713613180 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713613180 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10