Cơ hội từ CPTPP (Kỳ IV): Đẩy mạnh xuất khẩu sang Nhật

Diendandoanhnghiep.vn Thị trường Nhật sẽ còn mang lại nhiều cơ hội nữa cho doanh nghiệp Việt khi nước này cam kết xóa bỏ 86% dòng thuế nhập khẩu cho hàng Việt Nam ngay khi CPTPP có hiệu lực.

Nhật Bản là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong CPTPP với kim ngạch thương mại đạt 37,862 tỷ USD.

p/Xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản đạt hơn 18,851 tỷ USD, nhập khẩu đạt 19,011 tỷ USD năm 2018. (Biểu đồ: Diễn biến XNK Việt Nam- Nhật Bản những năm gần đây. Đvt: tỷ USD, nguồn: TCHQ)

Xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản đạt hơn 18,851 tỷ USD, nhập khẩu đạt 19,011 tỷ USD năm 2018. (Biểu đồ: Diễn biến XNK Việt Nam- Nhật Bản những năm gần đây. Đvt: tỷ USD, nguồn: TCHQ)

Cam kết cắt giảm thuế

Theo cam kết CPTPP, với hàng nông sản (trừ gạo), Nhật Bản cam kết xóa bỏ thuế 78%. Đối với mặt hàng rau quả, mức thuế là 0% vào năm thứ 3 hoặc năm thứ 5 kể từ khi CPTPP có hiệu lực. Toàn bộ hàng thủy sản không được cam kết xóa bỏ thuế trong FTA Việt Nam - Nhật Bản sẽ được xóa bỏ vào năm thứ 6, năm thứ 11 hoặc năm thứ 16 kể từ khi CPTPP có hiệu lực.

Riêng gạo xuất khẩu sang Nhật Bản vẫn chịu sự điều chỉnh bởi hạn ngạch thuế quan theo cam kết của Nhật Bản trong WTO. Tuy nhiên, Bộ Nông nghiệp 2 nước đã ký thỏa thuận phát triển chuỗi giá trị gạo nhằm cải thiện khả năng gạo Việt Nam trúng thầu hạn ngạch thuế quan WTO của Nhật.

Các mặt hàng xuất khẩu còn lại của Việt Nam sang Nhật được hưởng thuế suất 0% là: cá ngừ vây vàng, cá ngừ sọc dưa, cá kiếm, một số loài cá tuyết, surimi, tôm, cua, ghẹ...

Ngoài ra, Nhật Bản sẽ áp dụng hạn ngạch thuế quan, hoặc cắt giảm một phần, hoặc cam kết kèm theo các biện pháp phòng vệ thương mại đối với thịt trâu bò, heo, sữa, lúa mì, lúa gạo và các chế phẩm...

Lưu ý với doanh nghiệp

Mặc dù cánh cửa xuất khẩu sang Nhật Bản đã được mở tung, nhưng điều này không có nghĩa tất cả các sản phẩm của Việt Nam đều được đưa vào thị trường Nhật. Bởi Nhật Bản vốn được xem là một thị trường rất khó tính, đặc biệt với nông, thuỷ sản. Đơn cử, trái cây Việt Nam muốn sang được thị trường Nhật cần được xử lý hơi nước nóng, tránh côn trùng xâm nhập. Ông Đặng Văn Thái - Giám đốc Cty Artex Gobelin cho rằng, bất kỳ loại nông sản nào, chỉ cần giữ được đặc trưng, thuần chủng và đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe của người Nhật sẽ cũng được chào đón ở quốc gia này. “Nếu các doanh nghiệp xuất khẩu làm nghiêm túc khâu kiểm dịch, đúng với quy chuẩn theo quy định của Nhật thì cơ hội xuất khẩu vào thị trường này rất lớn”, ông Thái nói.

Với việc CPTPP bắt đầu có hiệu lực, các chuyên gia dự báo năm 2019 chắc chắn sẽ là năm bứt phá của tất cả các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cơ hội từ CPTPP (Kỳ IV): Đẩy mạnh xuất khẩu sang Nhật tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711697742 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711697742 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10