Có nên kéo dài thời gian cách ly không?

Diendandoanhnghiep.vn Một câu hỏi cần được trả lời trong thời điểm hiện tại!

Người dân thực hiện việc cách ly xã hội rất tốt, giảm tối đa việc tập trung đông người

Nên cách ly xã hội kéo dài tới 30/4? Hoặc nên áp dụng biện pháp nào là hợp lý? là những câu hỏi người dân, doanh nghiệp, tổ chức đang quan tâm. Ảnh: Báo Phụ nữ

Về kinh tế, tốt nhất nên học cách sống chung với dịch. Cách nào thì các chuyên gia y tế sẽ cố vấn cho Chính phủ. Bởi, nếu dài thêm ít tháng nữa doanh nghiệp sẽ kiệt sức, vô hình chung tạo cơ hội cho các doanh nghiệp quốc tế thâu tóm thị trường trong nước.

Hiện nhiều doanh nghiệp SME coi như đã tê liệt. Những doanh nghiệp lớn hơn, thì đa phần lượng tiền mặt (chi trả vận hành) cũng chỉ cầm cự được thêm vài tháng. Đấy là bỏ ngoài các khoản chi phí tài chính được tạm giãn, giảm, còn nếu không được hỗ trợ thì doanh nghiệp lớn cũng gục ngay, nhất là các doanh nghiệp dùng đòn bẩy nhiều. Nếu cắt giảm chi phí tối đa và thu nhỏ lại thì cũng chỉ được hết năm.

Một số doanh nghiệp vừa tiền mặt chỉ đủ chi vận hành 28 ngày. Nhiều doanh nghiệp có tên tuổi cũng chỉ trụ được 60 ngày...

Ngành gỗ - nội thất 93% doanh nghiệp đã và sắp dừng hoạt động hoặc thu hẹp sản xuất, sa thải 45% lao động. Ngành du lịch và bán lẻ thì hầu như đã tạm ngưng hoạt động.

Giờ thì phải tìm cách sao sống chung với dịch, chứ cách ly tiếp, nhiều doanh nghiêp ngừng hoạt động, có khi mất hết thị phần. Cần phải tạo cơ hội để các doanh nghiệp tồn tại được nhờ thị trường nội địa, giữ được các doanh nghiệp tốt, đợi hết dịch rồi phục hồi theo thế giới.

Giải pháp là giãn nợ, giảm phí và lãi vay có thời hạn cụ thể, ví dụ như 18 tháng, ưu tiên các doanh nghiệp lớn, có sử dụng nhiều lao động để ổn định lao động và giữ thị phần. Doanh nghiệp cần giãn nợ hơn là giảm thuế lúc khó khăn, doanh thu gần như không có, lợi nhuận âm.

Riêng doanh nghiệp vừa và nhỏ thường ít vướng nợ vay do lúc bình thường ít thoả điều kiện cho vay, thì bây giờ nên cho họ vay để duy trì và phát triển kinh doanh, có thể là tín chấp, hay cách nào đó đơn giản hoá một số điều kiện vay vốn.

Cần nhớ, các doanh nghiệp lớn có xu hướng giảm lao động khi hàm lượng công nghệ gia tăng, trong khi các doanh nghiệp SME mới là khu vực tạo ra nhiều việc làm chính và việc làm mới, do vậy hỗ trợ vốn cho SME là các hiệu quả để giúp phục hồi thị trường việc làm, kinh tế.

Tốc độ là chìa khoá. Trong đó hành chính công phải được cải thiện, giảm quan liêu thủ tục để giúp tăng vòng quay vốn xã hội, góp phần vào việc phục hồi và tăng trưởng nội sinh.

Nguy cơ hàng triệu người mất việc làm là nhãn tiền. Nếu phải thâu tóm, thì cách nào ấy... nội thâu tóm nội còn hơn là để ngoại thâu tóm nội...

Thà vậy.

Lực yếu mà dàn hàng ngang giải cứu... thì không thể ổn được!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Có nên kéo dài thời gian cách ly không? tại chuyên mục Mạng xã hội của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713855929 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713855929 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10