Cổ phần Techcombank sẽ bán cho hai nhà đầu tư ngoại nào?

Diendandoanhnghiep.vn Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) vừa thông báo HĐQT đã chuẩn y ký kết và thực hiện văn kiện, tài liệu liên quan đến hợp đồng mua bán cổ phần giữa Techcombank và hai nhà đầu tư gồm Vesta VN Investments B.V. và COG Investments B.V.

Hợp đồng mua bán cổ phần được ký kết giữa Techcombank và hai nhà đầu tư ngoại này đã được ký kết từ ngày 1/3, trước phiên họp Đại hội đồng cổ đông thường niên chỉ hai ngày.

Theo đó, Techcombank sẽ bán một phần/ toàn bộ lượng cổ phiếu quỹ đợt 1 cho 2 tổ chức này. Chưa rõ số lượng giao dịch cùng mức giá cụ thể tuy nhiên, tỷ lệ sở hữu của khối ngoại sẽ đảm bảo không vượt mức room 8,54% mà Techcombank vừa nới hồi đầu tháng này.

Cả hai nhà đầu tư tài chính này đều đến từ Amsterdam, Hà Lan. Đây cũng là nơi đặt trụ sở của Warburg Pincus. Trước đó, Warburg Pincus tuyên bố trên Reuters rằng sẽ đầu tư 370 triệu USD để mua cổ phần Techcombank thông qua hai đơn vị thành viên. Warburg Pincus là Công ty quản lý Quỹ đầu tư vào vốn cổ phân tư nhân (private equity), đầu tư vào Việt Nam từ năm 2013 với thương vụ rót vốn vào Vincom Retail của Vingroup.

Nhiều khả năng hai nhà đầu tư này chính là đơn vị thành viên thuộc Warburg Pincus. Thương vụ này thành công sẽ giúp nâng giá trị danh mục đầu tư của quỹ tại Việt Nam chạm mốc 1 tỷ USD.

Được biết, sau phiên Đại hội đồng cổ đông ngày 3/3 vừa qua, Techcombank đã thông qua phương án bán hơn 93,2 triệu cổ phần (9,39% số cổ phiếu đang lưu hành) trong đợt 1 cho nhà đầu tư với mức giá không thấp hơn 23.445 đồng/cổ phần.

Nếu như Warburg Pincus đầu tư số tiền 370 triệu USD để mua toàn bộ lượng cổ phần chào bán đợt 1 này, ước tính mức giá mà Techcombank bán số cổ quỹ này là khoảng 90.000 đồng/cp.

Ở một diễn biến khác, Techcombank cũng vừa có thông báo về việc bán cổ phiếu quỹ và phát hành cổ phiếu ưu tiên cho cán bộ công nhân viên (ESOP). Nhiều lãnh đạo cấp cao tại Techcombank đã đăng ký mua vào lượng lớn cổ phiếu ESOP. 

Techcombank cho biết đã có 8 lãnh đạo nhà băng bao gồm Thành viên HĐQT, Tổng giám đốc và Giám đốc điều hành nhiều khối, bộ phận đăng ký mua vào lượng lớn cổ phiếu ESOP theo chương trình phát hành cổ phiếu cho cán bộ công nhân viên. Đáng chú ý, 2 lãnh đạo cấp cao là ông Nguyễn Lê Quốc Anh, Tổng giám đốc và ông Trịnh Bằng, Giám đốc Tài chính, đã đăng ký mua vào tới 2 triệu đơn vị, tương đương 0,172% vốn. Đây cũng là 2 lãnh đạo đăng ký mua lượng cổ phiếu ưu đãi này nhiều nhất. 

Với việc đăng ký mua lượng lớn cổ phiếu trong chương trình ESOP, các lãnh đạo của Techcombank đang chi tiền để mua lượng cổ phiếu với giá "rất hời". Bởi, mức giá các lãnh đạo ngân hàng phải bỏ ra mua chỉ là 10.000 đồng/cổ phiếu, trong khi đó, trên sàn OTC, cổ phiếu Techcombank hiện được rất nhiều nhà đầu tư tìm mua với giá dao động trong khoảng 90.000-100.000 đồng/cổ phiếu. Cao gấp 10 lần giá chào bán ưu đãi cho nhân viên ngân hàng.

Theo kế hoạch trình tại Đại hội đồng cổ đông, Techcombank sẽ sớm đưa cổ phiếu niêm yết trên sàn ngay trong năm nay.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cổ phần Techcombank sẽ bán cho hai nhà đầu tư ngoại nào? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713889612 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713889612 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10