Cổ phiếu dòng P vẫn còn động lực tăng trưởng trong Quý 2

Diendandoanhnghiep.vn Trong phiên giao dịch cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ, cổ phiếu dòng dầu khí đã có tín hiệu giao dịch tích hơn.

Theo chuyên gia phân tích của BVSC, trong quý 2/2021, dòng cổ phiếu P vẫn còn động lực tăng trưởng.

Theo chuyên gia phân tích của BVSC, trong quý 2/2021, dòng cổ phiếu P vẫn còn động lực tăng trưởng.

Chỉ số VN – Index tăng nhẹ 0,8% trong phiên 29/4, ghi nhận phiên tăng điểm thứ ba liên tiếp khi các nhà đầu tư tập trung vào các mã cổ phiếu có vốn hóa lớn. Cùng đà tăng của thị trường, nhóm cổ phiếu Dầu khí cũng có một phiên giao dịch tích cực với sắc xanh lan tỏa.

Trong phiên này, GAS tăng mạnh 1,95% lên 83.500 đồng/cổ phiếu; BSR tăng 2,8% lên 14.700 đồng/cổ phiếu; PVS tăng 1% lên 20.100 đồng/cổ phiếu; OIL tăng 3,33%; POW tăng 0,8%; PVT tăng 0,3%; PVC tăng 2,1%; NT2 tăng 3,7%;…

Thời gian qua, việc giá dầu tăng cao đã tác động không nhỏ đến dòng cổ phiếu họ dầu khí. Theo ông Phạm Lê An Thuận, chuyên gia phân tích BVSC, sự tăng giảm của giá dầu có tác động trực tiếp vào diễn biến giá của các cổ phiếu họ dầu khí trên sàn chứng khoán.

Giá dầu tăng cao trong thời gian qua đã có tác động tích cực đến chiều tăng của hầu hết các mã cổ phiếu dầu khí trên sàn, bất chấp hoạt động kinh doanh có hưởng lợi trực tiếp đến giá dầu hay không” – chuyên gia phân tích của BVSC cho hay.

Đặc biệt, thanh khoản và giá sẽ tăng rất nhanh và mạnh ở những cổ phiếu có tính “đầu cơ”. Điều này phần nào kéo lệch đi các chỉ số định giá của cổ phiếu, khi mà giá dầu tăng chưa có tác động ngay lập tức đến doanh thu và lợi nhuận của các công ty trong ngành.

Mặc dù giá dầu tăng cao, nhưng lợi nhuận quý 1/2021 lại có sự phân hóa mạnh, theo ông Thuận, nguyên nhân là bởi lợi nhuận phân hóa mạnh của các công ty trong ngành liên quan đến đặc thù mô hình hoạt động của từng doanh nghiệp.

Các công ty như GAS, PLX, BSR, v…v… sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp từ diễn biến của giá dầu, do giá bán, giá đầu vào của các công ty này thường được tính dựa trên giá dầu thô cơ sở” – ông Thuận cho biết.

Một số công ty khác như PVD, hoạt động cho thuê giàn khoan, PVS, hoạt động kỹ thuật, xây lắp, cho thuê công trình,… thì doanh thu và lợi nhuận ghi nhận theo tiến độ dự án, tiến độ hợp đồng cho thuê. Giá dầu tăng sẽ kích thích giá thuê công trình, giá sử dụng dịch vụ, và các dự án mới trong ngành hình thành,  qua đó có tác động gián tiếp đến doanh thu và lợi nhuận của công ty này.

Đa phần các công ty trong ngành đều có sự tăng trưởng mạnh về lợi nhuận trong Q1/2021 so với cùng kỳ, do lợi nhuận của các công ty này đa phần chịu ảnh hưởng tiêu cực từ việc giá dầu giảm sâu đầu năm ngoái. Thị trường chứng khoán thường rất nhạy bén với các thông tin về kết quả kinh doanh, nên những doanh nghiệp có tăng trưởng lợi nhuận tốt thì giá cổ phiếu đều sẽ tăng mạnh nhiều phiên trước ngày công bố lợi nhuận.

Trong quý 2/2021, cổ phiếu dòng P được dự báo ra sao?

Chuyên gia phân tích của BVSC cho rằng, cổ phiếu dòng P vẫn còn động lực tăng trưởng trong Quý 2 này, khi mà giá dầu nhiều khả năng sẽ còn neo cao nhờ nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm xăng dầu hồi phục khi tình hình COVID-19 sẽ ổn định hơn tại nhiều nơi trên thế giới.

Ngoài ra, với việc kết quả kinh doanh cùng kỳ năm ngoái, Q2/2020 vẫn còn ở nền thấp do chịu tác động từ cả giá dầu và COVID-19, tăng trưởng lợi nhuận của các công ty trong ngành so với cùng kỳ sẽ đồng thời là động lực tăng trưởng cho giá cổ phiếu.

Trên quan điểm thận trọng, BVSC cho rằng cổ phiếu ngành dầu khí vẫn chưa thật sự hấp dẫn trong giai đoạn này. Đà tăng giá hiện nay chỉ hoàn toàn dựa trên diễn biến khó đoán của giá dầu, và kỳ vọng về sự hồi phục lợi nhuận trên một nền so sánh rất thấp (2020). Thực tế, COVID-19 khiến cho các dự án của ngành dầu khí đều bị đình trệ, điều này sẽ tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp trong tương lai. BVSC cho rằng ngành dầu khí sẽ rất hấp dẫn và là tâm điểm chú ý trong các năm 2023-2025, khi các dự án LNG đưa vào hoạt động, và hoạt động thăm dò dầu khí khác tái khởi động trở lại.

“Chúng tôi cho rằng nhà đầu tư cần phải thận trọng đối với các cổ phiếu thuộc nhóm ngành dầu khí, nắm rõ hoạt động của các công ty trong ngành cũng như không nên mua đuổi khi mặt bằng định giá đã trở nên kém hấp dẫn hơn trước” – ông Phạm Lê An Thuận cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cổ phiếu dòng P vẫn còn động lực tăng trưởng trong Quý 2 tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711689227 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711689227 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10