Cổ phiếu ngân hàng còn trụ vững “ngôi vua”?

Diendandoanhnghiep.vn 9 tháng đầu năm nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn tiếp tục chìm trong sắc đỏ và đã về gần đáy trung hạn. Liệu nhóm cổ phiếu này tiếp tục liệu có còn trụ vững ngôi vua?

Cổ phiếu

Cổ phiếu "ngôi vua" có còn hấp dẫn nhà đầu tư-Ảnh Quốc Tuấn

Phiên giao dịch đầu tuần, các “siêu trụ” nhóm cổ phiếu ngân hàng như VCB, BID, CTG, VPB, TCB, MBB, HDB, BID... đều chìm trong sắc đỏ, trở thành gánh nặng chủ yếu đè lên chỉ số Vn-Index. Hầu hết, các cổ phiếu trên đều đã xuống vùng thấp nhất kể từ đầu tháng 8 và đang có xu hướng tìm về đáy cũ trung hạn…

Ngoại trừ cổ phiếu EIB, toàn bộ cổ phiếu ngân hàng phiên giao dịch ngày 26/9 đều giảm điểm mạnh. Vốn hóa thị trường toàn ngành “bốc hơi”  gần 400 ngàn  tỷ đồng ( gần 16 tỷ USD) thấp hơn cả thời điểm VN-Index chạm đáy 1.150 điểm) vào đầu tháng 7/2022. Theo dữ liệu trên sàn HOSE các cổ phiếu vua  trong rổ VN30 trên sàn chứng khoán như CTG, VPB, TPB, BID đều đã mất hơn 1 tỷ USD vốn hóa từ đầu năm, đặc biệt TCB còn bị “thổi bay” gần 2,4 tỷ USD.

Đánh giá về nhóm cổ phiếu ngân hàng, báo cáo mới đây của Công ty Chứng khoán VNDirect cho rằng,tín dụng toàn ngành đã tăng mạnh 9,91% so với đầu năm tính đến cuối tháng 8, nhưng đà tăng đã chậm lại khi chỉ tăng thêm 0,47% kể từ Quý2/2022. Ngân hàng Nhà nước đã nới hạn mức tín dụng cho 18 ngân hàng thương mại vào đầu tháng 9. Theo hạn mức tín dụng mới của các ngân hàng này (chiếm 80% tín dụng hệ thống), tổng tăng trưởng tín dụng sẽ đạt gần 13% vào cuối năm (lưu ý 20% thị phần tín dụng còn lại không được phản ánh trong tính toán của CTCK), sát với mục tiêu 14% của NHNN. Với mục tiêu hàng đầu là kiểm soát lạm phát và ổn định vĩ mô hiện nay, VnDirect nhận thấy sẽ ít có khả năng các ngân hàng thương mại được nhận thêm hạn mức tín dụng từ giờ cho đến hết năm.

Tuy nhiên phải nhận thấy rằng các nhà băng đang tập trung giảm thiểu rủi ro và duy trì NIM. Lãi suất huy động và lãi suất liên ngân hàng tăng nhanh sẽ gây áp lực lên chi phí vốn kể từ thời điểm này cho đến ít nhất là nửa đầu năm năm 2023. Do đó các ngân hàng đã tích cực mở rộng danh mục cho vay bán lẻ trong cơ cấu tín dụng kể từ Quý 2/2022 để tối ưu lợi suất tài sản và duy trì NIM. Bên cạnh đó, các ngân hàng có tỷ lệ CASA cao và thanh khoản dồi dào sẽ có thể tối ưu hóa chi phí vốn để vượt qua rủi ro NIM thu hẹp trong thời gian tới.

VNDirect cho rằng, chất lượng tài sản của các ngân hàng đã có phần giảm sút vào cuối Quý2/2022 do hệ quả sau đại dịch. Tuy nhiên, rủi ro nợ xấu gia tăng khi Thông tư 14 hết hiệu lực sẽ không đáng lo ngại, do chất lượng tài sản của các ngân hàng đã được củng cố với bộ đệm dự phòng vững chắc và hệ số LLR cao nhất từ trước tới nay. Tỷ lệ chi phí tín dụng bình quân đã giảm xuống mức trước đại dịch và áp lực trích lập dự phòng sẽ không còn do các ngân hàng phần lớn đã trích lập 100% cho các khoản vay tái cơ cấu.

VNDirect thận trọng hơn đối với triển vọng ngắn hạn do những lo ngại về chi phí vốn cao và tăng trưởng tín dụng chậm lại.Tuy nhiên về dài hạn, các ngân hàng trong danh mục vẫn có thể tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ ở mức 31% trong giai đoạn 2022-23, được hỗ trợ bởi chất lượng tài sản vững chắc, thu nhập từ phí cải thiện và tỷ lệ chi phí tín dụng giảm mạnh. Đợt điều chỉnh gần đây của thị trường đã đưa định giá ngành ngân hàng xuống mức hấp dẫn với 1,3 lần P/B 2022, thấp hơn 35% so với mức trung bình 3 năm là 2,0 lần.

Những lo ngại của thị trường về lạm phát và nợ xấu gia tăng đã làm ảnh hưởng đến tâm lý của các nhà đầu tư đối với triển vọng ngành ngân hàng kể từ đầu năm. Hơn nữa, tâm lý thị trường đối với nhóm ngân hàng còn bị ảnh hưởng hơn khi thị trường vốn bắt đầu chịu sự giám sát chặt chẽ hơn, bất chấp mục đích để cải thiện tính minh bạch và bền vững của thị trường vốn trong dài hạn.

VNDirect tin rằng các ngân hàng sẽ có đủ khả năng để vượt qua khó khăn này nhờ chất lượng tài sản vững chắc và khả năng kiểm soát tốt đối với các mảng cho vay rủi ro cao. Cổ phiếu ưa thích của VNDirect là MBB và HDB do được đây cũng là các ngân hàng được ưu tiên nâng hạn mức tăng trưởng tín dụng nhờ cơ cấu tín dụng lành mạnh, chất lượng tài sản tốt, hệ số CAR cao và tham gia cơ cấu lại các tổ chức tài chính yếu kém.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cổ phiếu ngân hàng còn trụ vững “ngôi vua”? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711703426 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711703426 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10