Có quyết định mở thủ tục phá sản, sau 4 năm doanh nghiệp vẫn phớt lờ

Diendandoanhnghiep.vn Hơn 4 năm từ khi Toà án ra Quyết định mở thủ tục phá sản, Công ty Tân Tạo vẫn không công khai Quyết định theo yêu cầu, dẫn đến việc giải quyết phá sản đối với công ty này gặp rất nhiều khó khăn.

>>Thủy sản Phương Nam phá sản: Sai một ly đi nguyên cơ nghiệp

Công ty Cổ Phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (Công ty Tân Tạo) có mã chứng khoán: ITA trên sàn giao dịch HOSE đã bị Tòa án nhân dân TP. HCM ra Quyết định mở thủ tục phá sản từ năm 2018. 

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, cho đến nay đã hơn 04 năm kể từ ngày bị mở thủ tục phá sản, Công ty Tân Tạo vẫn không công khai Quyết định mở thủ tục phá sản này của Tòa án cho các chủ nợ, người mắc nợ, các đối tác của công ty cũng như trên HOSE.

Đồng thời, Công ty Tân Tạo không hợp tác với Tòa án, Quản tài viên, Doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản được Tòa án chỉ định, dẫn đến việc giải quyết phá sản đối với Công ty Tân Tạo gặp rất nhiều khó khăn và kéo dài không thực hiện được.

Theo tìm hiểu, lý do được Công ty Tân Tạo đưa ra là do Bản án xác định số nợ của Công ty Tân Tạo với Công ty Quốc Linh mà Công ty Quốc Linh căn cứ để yêu cầu mở thủ tục phá sản đã bị Tòa án cấp trên hủy án nên Quyết định mở thủ tục phá sản của TAND TP. HCM phải bị đình chỉ.

Toà án nhân dân TP. HCM đã có Quyết định Mở thủ tục phá sản đối với Công ty Tân Tạo

Toà án nhân dân TP. HCM đã có Quyết định Mở thủ tục phá sản đối với Công ty Tân Tạo

Tuy nhiên, tại Văn bản số 241/TATP-TKT ngày 15/03/2021 của TAND TP. HCM trả lời đơn của ông Dương Văn Sương (một chủ nợ đã nộp hồ sơ cho TAND TP. HCM) cũng yêu cầu đình chỉ mở thủ tục phá sản đối với công ty Tân Tạo, đã xác định rõ nội dung: “Hiện tại Công ty Tân Tạo có đang hoạt động hay không; Công ty Quốc Linh có còn là chủ nợ của Công ty Tân Tạo hay không,… không phải là căn cứ để đình chỉ tiến hành thủ tục phá sản theo quy định tại Điều 86 Luật Phá sản năm 2014 vì không có tài liệu, chứng cứ chứng minh Công ty Tân Tạo đã giải quyết xong các khoản nợ của các chủ nợ khác (trong đó có ông Dương Văn Sương) và Công ty Tân Tạo không còn mất khả năng thanh toán”.

Một phần Văn bản số 241/TATP-TKT ngày 15/03/2021 của TAND TP. HCM trả lời đơn của ông Dương Văn Sương

Một phần Văn bản số 241/TATP-TKT ngày 15/03/2021 của TAND TP. HCM trả lời đơn của ông Dương Văn Sương

Như vậy bản án xác định số nợ mà Công ty Quốc Linh dựa vào để mở thủ tục phá sản với công ty Tân Tạo bị hủy không phải là căn cứ để TAND TP. HCM đình chỉ Quyết định mở thủ tục phá sản đối với Công ty Tân Tạo như lý do Công ty Tân Tạo đưa ra để từ chối công bố công khai Quyết định mở thủ tục phá sản cũng như từ chối hợp tác giải quyết phá sản với Tòa án, Quản tài viên, Doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản.

Theo nhiều chuyên gia pháp lý, việc hơn 4 năm từ khi có Quyết định mở thủ tục phá sản, Công ty Tân Tạo đã không có bất kỳ việc báo cáo nào trong các giao dịch của mình trong khi phát sinh rất nhiều hoạt động như nêu trên sẽ dẫn đến rất nhiều giao dịch được thực hiện trong hơn 04 năm đó phải đối diện nguy cơ bị đình chỉ thực hiện, khôi phục lại tình trạng ban đầu sẽ ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích của rất nhiều đối tác, các cá nhân tổ chức có liên quan.

>>Nhiều nhà đầu tư điện gió trước nguy cơ phá sản

Vì tính chất phức tạp của vụ việc nên vừa qua, theo Quyết định số 22/2022/QĐ-CĐ ngày 15/4/2022, Tòa án nhân dân TP. HCM đã chỉ định thêm Quản tài viên Chu Minh Đức thuộc Công ty Hợp danh Quản lý và Thanh lý tài sản Sen Việt (Công ty Sen Việt) làm Quản tài viên quản lý, thanh lý tài sản đối ITA.

Quản tài viên Chu Minh Đức cho biết, sau khi được TAND TP. HCM chỉ định bổ sung làm Quản tài viên trong giải quyết phá sản Công ty Tân Tạo, đã có các công văn gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM (HOSE) yêu cầu công bố công khai thông tin mở thủ tục phá sản Công ty Tân Tạo để các nhà đầu tư chứng khoán biết thông tin để thực hiện các quyền của mình trong vai trò cổ đông Công ty Tân Tạo, cũng như để các cơ quan quản lý về chứng khoán thực hiện các công việc liên quan đễn lĩnh vực của mình như: xử phạt Công ty Tân Tạo về hành vi che giấu thông tin; hạn chế giao dịch hoặc hủy niêm yết do công ty Tân Tạo bị mở thủ tục phá sản phải được đặt dưới sự giám sát của Thẩm phán, Quản tài viên, Doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản...

Sau khi được TAND TP. HCM chỉ định bổ sung làm Quản tài viên, ông Chu Minh Đức đã có các công văn gửi Ủy ban chứng khoán Nhà nước, Sở giao dịch chứng khoán TP. HCM (HOSE) yêu cầu công bố công khai thông tin mở thủ tục phá sản Công ty Tân Tạo.

Quản tài viên cũng sẽ có các biện pháp theo quy định pháp luật để liên hệ, thu thập thông tin, tài liệu liên quan các chủ nợ, người mắc nợ Công ty Tân Tạo cũng như có các biện pháp buộc Công ty Tân Tạo phối hợp trong việc giải quyết phá sản.

“Trước mắt, để đảm bảo quyền lợi các chủ nợ của Công ty Tân Tạo, do sự che giấu thông tin mở thủ tục phá sản của Công ty Tân Tạo nên Quản tài viên vẫn tiếp nhận Giấy đòi nợ và hồ sơ chứng minh số nợ của các chủ nợ, mặc dù Luật Phá sản quy định trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày Tòa án ra Quyết định mở thủ tục phá sản, chủ nợ phải gửi Giấy đòi nợ cho Quản tài viên, Doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản”, Quản tài viên Chu Minh Đức thông tin thêm.

Ngoài ra, theo Luật sư Trần Minh Cường, Giám đốc điều hành Công ty Luật Solution & Partner, Đoàn Luật sư TP.HCM: việc không công khai Quyết định mở thủ tục phá sản của Công ty Tân Tạo đã vi phạm quy định tại khoản 3 Điều 20 Luật Phá sản 2014 và vi phạm quy định về hướng dẫn công bố thông tin trên thị trường chứng khoán của Bộ Tài chính tại điểm r khoản 1 Điều 9 Thông tư 115/2015/TT-BTC về việc Công ty đại chúng phải công bố thông tin bất thường trong thời hạn 24 giờ, kể từ khi Công ty nhận được thông báo của Tòa án thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp.

"Còn theo quy định tại Điều 47 Luật Phá sản năm 2014 thì sau khi có Quyết định mở thủ tục phá sản, doanh nghiệp vẫn tiếp tục hoạt động kinh doanh nhưng phải chịu sự giám sát của Thẩm phán và Quản tài viên, doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản. Theo quy định tại khoản 1 Điều 49 Luật Phá sản năm 2014 thì các hoạt động trước khi thực hiện phải báo cáo Quản tài viên, doanh nghiệp quản lý, thanh lý tài sản: Hoạt động liên quan đến việc vay, cầm cố, thế chấp, bảo lãnh, mua bán, chuyển nhượng, cho thuê tài sản; bán, chuyển đổi cổ phần; chuyển quyền sở hữu tài sản; Chấm dứt thực hiện hợp đồng có hiệu lực; thanh toán khoản nợ phát sinh sau khi mở thủ tục phá sản; trả lương cho người lao động trong doanh nghiệp, hợp tác xã" - Giám đốc điều hành Công ty Luật Solution & Partner cho biết thêm.

Giá cổ phiếu ITA chốt ngày 23/6/2022

Giá cổ phiếu ITA chốt ngày 23/6/2022

Chốt phiên giao dịch ngày 22/6/2022 (trên HOSE), cổ phiếu ITA có giá 8.610đ/cổ phiếu giảm 1,990đ (-18.77%) so với giá tham chiếu. Chốt phiên giao dịch 5 ngày giao dịch (16/6 – 22/62022) giá cổ phiếu ITA giao động thấp nhất 8.140đ/cổ phiếu và cao nhất 10.450đ/cổ phiếu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Có quyết định mở thủ tục phá sản, sau 4 năm doanh nghiệp vẫn phớt lờ tại chuyên mục Hồ sơ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711708688 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711708688 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10