Các doanh nghiệp hàng đầu trong khu vực châu Á/Thái Bình Dương đã chính thức thành lập "Chương trình M2030" nhằm nâng cao nhận thức và chấm dứt bệnh sốt rét trước năm 2030.
Mặc dù số ca nhiễm sốt rét và tử vong đã giảm một nửa trong vòng 15 năm qua, nhưng theo thống kê của Tổ chức y tế thế giới: Trên thế giới cứ hai phút thì có một em bé qua đời vì căn bệnh này. Các chuyên gia đầu ngành vẫn tiếp tục cảnh báo về các dạng sốt rét có khả năng kháng thuốc đang tồn tại ở khu vực Đông Nam Á.
Đây không chỉ là mối đe dọa nghiêm trọng trong khu vực, mà còn có nguy cơ gây ra hàng triệu cái chết, đặc biệt là cho trẻ em dưới 5 tuổi nếu các chủng kháng thuốc này lây lan sang khu vực Châu Phi. Theo các chuyên gia, các duy nhất để ngăn chặn sự sinh sôi của các chủng khuẩn kháng thuốc chính là loại bỏ triệt để căn bệnh sốt rét trên toàn khu vực.
“Chương trình M2030” được thành lập dựa trên sáng kiến tập hợp các tổ chức y tế quốc tế, các doanh nghiệp, tập đoàn hàng đầu cũng như người tiêu dùng trên toàn cầu để cùng chung tay thực hiện đẩy lùi dịch sốt rét. Thông qua đó, mỗi hành động nhỏ nhất như mua hàng hàng ngày cũng góp phần vào công cuộc ngăn chặn căn bệnh này.
Các doanh nghiệp tham gia chương trình này sẽ được quyền sử dụng logo M2030 trên toàn bộ các các kênh thông tin và sản phẩm của mình. Song song đó, các doanh nghiệp nói trên sẽ cam kết thực hiện những chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức và gây quỹ cho chương trình, hoặc đóng góp một phần lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh khi sử dụng logo M2030 cho các chương trình phòng chống sốt rét.
Toàn bộ những nguồn lực được huy động bởi M2030 sẽ được chuyển vào Quỹ The Global Fund để tái hỗ trợ tài chính các chương trình chống sốt rét ở chính các quốc gia đóng góp. Các tổ chức, doanh nghiệp chung tay hỗ trợ cho chương trình M2030 đã đề ra những hoạt động có thể tiếp cận hơn 46 triệu người trong vòng 3 năm tới, đồng thời đặt ra mục tiêu huy động hàng triệu đô la nhằm gây quỹ cho các chương trình ngăn chặn căn bệnh sốt rét.