Cố Thủ tướng Lý Quang Diệu từng nói gì về Trung Quốc và Việt Nam?

Diendandoanhnghiep.vn Cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu từng nói về Trung Quốc và Việt Nam với những nhận xét, đánh giá hết sức sắc sảo, nhiều nhận định rất đáng để chúng ta suy nghĩ và chiêm nghiệm thật kỹ.

Ông Lý Quang Diệu là Thủ tướng đầu tiên của Singapre.

Ông Lý Quang Diệu là Thủ tướng đầu tiên của Singapore.

Cố Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu – người có công đầu đưa Singapore trở thành một đất nước giàu có, phồn vinh và quy củ bậc nhất thế giới, vượt xa hàng chục nước Âu Mỹ, người được Tổng thống Mỹ Richard Nixon đánh giá là một trong những chính trị gia hàng đầu thế giới, còn Thủ tướng Anh Margare Thatcher khẳng định “Lý Quang Diệu luôn đúng”, đã có những nhận định về thế giới, các quốc gia trên thế giới trong đó có Trung Quốc và Việt Nam với góc nhìn của riêng ông.

Trung Quốc

“Suốt chiều dài ngàn năm lịch sử người Trung Hoa vẫn tin rằng đất nước chỉ được thanh bình khi có một chính quyền lãnh đạo Trung ương tuyệt đối quyền uy. Một chính quyền Trung ương bạc nhược đồng nghĩa với rối ren và loạn lạc, còn nếu có uy quyền thì sẽ đem đến một Trung Quốc hòa bình và thịnh vượng”.

“Với cái nhìn kiên định về thế giới, người Mỹ cứ nhất nhất cho rằng một đất nước sẽ không thể thành công nếu thiếu một nền dân chủ đại nghị, đại loại là tổng thống và quốc hội được bầu cử phổ thông đầu phiếu cứ nhiệm kỳ vài năm lại bầu lại một lần”.

“Không ít người phương Tây muốn Trung Quốc trở thành một quốc gia dân chủ theo kiểu phương Tây, nhưng kỳ vọng này không có cơ sở thực tế chút nào”.

“Người Trung Quốc thì chưa bao giờ có truyền thống đó. Là chủ nhân một đất nước có 1,3 tỷ dân với một nền văn hóa đặc trưng và một lịch sử khác biệt, người Trung Hoa sẽ đưa đất nước phát triển theo con đường riêng của mình”.

“Sự tái xuất của Trung Quốc với tư cách là một cường quốc trên vũ đài quốc tế sẽ là một trong những sự kiện kịch tính nhất thời đại chúng ta, với sự tăng trưởng kinh tế phi thường, phát triển trên một phạm vi chưa từng có trong lịch sử nhân loại mà 40 năm trước khó ai có thể hình dung”.

“Sự lớn mạnh của đất nước này chắc chắn sẽ tiếp diễn trong vài thập kỷ tới, với dự báo năm 2020 Trung Quốc sẽ có GDP lớn nhất thế giới. Sự vươn dậy của đất nước này cũng đáng nể không kém, từ một dân tộc đơn điệu, nhạt nhòa, chuyển mình thành một dân tộc hội nhập mạnh mẽ với những mối quan hệ mang tính toàn cầu”.

Việt Nam

“Việt Nam là một dân tộc giỏi giang và năng động ở Đông Nam Á. Sinh viên Việt Nam đến Singapore du học theo diện học bổng ASEAN học hành rất nghiêm túc và thường đạt điểm số cao nhất. Với những người thông minh như vậy, thật đáng tiếc khi họ không phát huy được hết tiềm năng của mình”.

“Điều mà Việt Nam không giống Trung Quốc là họ thiếu một vị lãng đạo giống Đặng Tiểu Bình, một người vừa có chỗ đứng vững chắc trong hệ thống Đảng vùa có niềm tin sắt đá rằng cải cách triệt để là lối thoát duy nhất cho đất nước”.

“Lý do Việt Nam thiếu vắng một nhân vật như vậy là vì Việt Nam có cuộc kháng chiến chống Mỹ. Trong khi người Trung Quốc có hàng thập kỷ hòa bình để ghi chép lại kinh nghiệm quản lý, lấy thực tiễn là kim chỉ nam để điều chỉnh niềm tin và ý thức hệ của mình, thì người Việt Nam bị mắc kẹt trong cuộc chiến tranh khốc liệt với người Mỹ mà không học hỏi được gì về quản lý quốc gia”.

(Trích One Man’s View of the World – Ông già nhìn ra thế giới, nhà xuất bản Trẻ)

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cố Thủ tướng Lý Quang Diệu từng nói gì về Trung Quốc và Việt Nam? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713631333 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713631333 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10