Có yêu thương mới đích thực là người

Diendandoanhnghiep.vn Khi người ta không muốn làm, người ta sẽ tìm lý do, còn khi người ta muốn làm người ta sẽ tìm cách.

Với những người thấy người bị nạn không cứu giúp, họ sẽ tìm mọi cách để biện minh cho hành động của mình.

Họ làm như thế trước để tự vuốt ve sự sĩ diện của bản thân theo kiểu AQ, tự bào chữa cho sự hèn nhát của mình, khi đứng trước vành móng ngựa của tòa án lương tâm. Sau đó cố chứng minh cho người khác thấy rằng mình cũng là người tốt, để tự mình đánh mất đi thứ quý giá nữa đó là lòng tự trọng.

Người tốt thì tự bản thân, lời nói, hành động của họ tự thân hiển thị sự tốt đẹp của họ. Còn người mà càng cố chứng minh là mình tốt đẹp thì có khi lại phải xem xét lại.

Sự việc của T.A gây trấn động mạng xã hội và cộng đồng người Việt tại Nhật cũng như người dân Việt Nam.

Sự việc du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản bị giết gây chấn động mạng xã hội và cộng đồng người Việt tại Nhật cũng như người dân Việt Nam.

Nhìn những hình ảnh từ clip du học sinh Việt Nam tại Nhật bị đánh ngất rồi đẩy xuống sông chết đuối ở Osaka - Nhật Bản mà đau xót cho em, xót xa cho người thân của em và buốt nhói hơn vì sự vô cảm của người đời. Nước sông lạnh nhưng liệu có lạnh lẽo bằng lòng người? Đau lòng thay đó lại là người cùng chung dân tộc, chung tiếng nói.

Ở nhiều đất nước khác, tình đồng hương ấm cúng lắm, yêu thương san sẻ, đỡ đần không khác gì người thân trong nhà. Khi hoạn nạn thì cùng xả thân gánh vác, sự yên tâm, vững chí do đó cũng được nâng lên rất nhiều.

Đành rằng văn hóa ở Nhật khác biệt, nhất là ở Osaka khu vực Namba là nơi khá phức tạp. Các băng đảng Yakuza (tổ chức dạng xã hội đen ở Nhật nắm giữ các ngành cờ bạc, giải trí, mại dâm, ma túy….) hoạt động rất mạnh ở đây. Các thành phố cảng biển, cửa ngõ như Osaka thường rất phức tạp, dân tứ xứ, bốn phương tụ hội về kiếm ăn, nên việc va chạm, thanh toán nhau là khó tránh khỏi.

Với dân Nhật ở khu vực này, nếu là người bị tai nạn, hay sự cố họ sẽ nhiệt tình giúp đỡ; còn với các vụ đánh chém nhau họ sẽ không can dự vì không biết đó là mâu thuẫn hay băng đảng thanh toán. Nếu tham gia rất dễ bị hiểu lầm là đồng đảng và bị Yakuza xử đẹp. Và ở thời điểm hiện tại, có khá nhiều thanh niên nước ngoài cũng tham gia vào tổ chức này.

Cảnh sát Nhật đang khám nghiệm hiện trường vụ án của T.A.

Cảnh sát Nhật khám nghiệm hiện trường vụ án du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản.

Vấn đề vẫn là cách hành xử, chỉ có sự man rợ và vô nhân tính mới có thể giơ máy lên quay và bình luận rôm rả khi thấy một kẻ ác xuống tay tàn bạo quyết lấy đi một mạng người. Nếu không thể trực tiếp tham gia giải cứu hay can gián thì việc hô hoán, gọi báo cảnh sát cũng là việc nên làm. Nhất là khi chứng kiến cả hai đều trong trạng thái say xỉn và khi cậu em bị rơi xuống sông, chới với cố gắng vùng vẫy giữ lại mạng sống, kẻ thủ ác cũng đã rời đi, thì một hành động cứu giúp hoàn toàn có thể giữ lại mạng sống cho một thanh niên.

"Cứu một mạng người hơn xây bảy toà tháp". Mình vô cảm, biết đâu đến ngày nào đó, mình hay người thân mình gặp nạn, cũng sẽ gặp phải sự thờ ơ, lạnh lẽo, vô cảm của mọi người.

Không có ngọn lửa yêu thương thắp lên như mặt trời sưởi ấm thì loài người sẽ chìm đắm trong lạnh giá, của sự độc ác, ích kỷ và vô cảm. Truyền thống tốt đẹp của cha ông, của sự chân ái và tình thương không thể chỉ là nằm trong ca dao.

“Anh em cốt nhục đồng bào

Kẻ sau người trước phải hào cho vui

Lọ là ăn thịt ăn xôi.

Quý hồ ở nết tới lui bằng lòng”…

Không ai bắt bạn phải làm người hùng khi bạn không đủ khả năng và lòng dũng cảm, nhưng cách hành xử của bạn nói lên con người bạn. Xin hãy nhớ đến những vụ cô gái nhỏ bé, yếu ớt nhưng khi chứng kiến cảnh bạo lực vẫn biết hét lên thật to: “Công an đến, công an đến…” làm kẻ thủ ác vội vàng lẩn trốn và có người được cứu.

yêu thương nhau mới đích thực là người, nếu chỉ biết tranh giành cắn xé tàn hại nhau thì xã hội loài người sẽ đi về đâu? Đến loài ngựa cũng “một con ngựa đau cả tàu không ăn cỏ” cơ mà.

Dòng chảy cuộc sống có phù sa mát lành, bồi đắp bờ bãi, cho cây đời mãi mãi xanh tươi, thì cũng có cả rác bẩn, hôi hám làm ô nhiễm vẩn đục dòng đời. Dù vẫn biết như thế, nhưng chúng ta không thể cúi đầu chấp nhận và lẩn tránh cái xấu, cái ác, bởi như thế cũng giống như tiếp tay và đồng lõa như một thỏa hiệp ngầm. Cần phải “gạn đục khơi trong” cho nhân tính được giữ gìn.

Hãy nhìn xem có những người dầm mưa đứng chờ đoàn người hồi hương tránh dịch, đưa tận tay bát súp họ nấu, không ngần ngại trao những chiếc phong bì đựng tiền cho người không hề quen biết… Chính là họ đang thắp sáng lên ngọn lửa ấm áp xua đi sự độc ác giá lạnh, để chúng ta vẫn đích thực là NGƯỜI.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Có yêu thương mới đích thực là người tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713933215 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713933215 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10