"Cởi trói" những thủ tục phiền hà trong lưu thông hàng hoá

Diendandoanhnghiep.vn Tôi ủng hộ đề suất mới của Bộ Công Thương (kèm theo các phụ lục 1 và phụ lục 2) các danh mục hàng hóa này được căn cứ vào quyết định số 19/BCT ngày 19/5 của bộ Công Thương đã ban hành trước đây.

Về đề nghị của Bộ Công Thương ngày 27/7 gửi Chính phủ về việc ban hành danh mục hàng hóa cấm lưu thông và hạn chế lưu thông thay cho danh mục hàng hóa thiết yếu được phép lưu thông trước đây đã ban hành, theo tôi thực tế thực hiện văn bản trước đấy cho thấy, trong cuộc sống thực tế có hàng nghìn loại hàng hóa và dịch vụ thiết yếu cần thiết cho mỗi gia đình Việt Nam và các doanh nghiệp sản suất kinh doanh dịch vụ. Vì vậy danh mục hàng hóa này sẽ không tồn tại vĩnh viễn, luôn luôn phát sinh và luôn luôn thay đổi.

chỉ cần quy định những mặt nào bị cấm thì đưa vào danh mục, còn lại thì được lưu thông.

Chỉ cần quy định những mặt nào bị cấm thì đưa vào danh mục, còn lại thì được lưu thông.

Chính vì vậy tôi ủng hộ đề suất mới của Bộ Công Thương (kèm theo các phụ lục 1 và phụ lục 2) các danh mục hàng hóa này được căn cứ vào quyết định số 19/BCT ngày 19/5 của bộ Công Thương đã ban hành trước đây.

Tuy nhiên tôi không nhất trí với việc là sau khi đã có phụ lục 1 và 2 đã rất chi tiết về các loại hàng hóa dịch vụ cấm lưu thông và hạn chế lưu thông, thì Bộ Công Thương lại nêu thêm “Căn cứ vào các phụ lục trên, các tỉnh thành phố sẽ cấp thẻ xanh để các doanh nghiệp, cá nhân lưu thông hàng hóa trong địa phương, tỉnh hoặc tỉnh này qua tỉnh khác.”

Như vậy chúng ta vừa “cởi trói” những thủ tục phiền hà, rắc rối dễ hiểu lầm khi thực hiện văn bản cũ sang việc “đẻ” ra một loại thủ tục mới là “thẻ xanh”. Điều đó là không cần thiết.

Các đơn vị kiểm soát vận chuyển và giao thông trên đường chỉ cần có 2 phụ lục của Bộ Công Thương và giấy tờ của cơ quan y tế để xác định được đi và không được đi. Rất mong các cơ quan hữu trách và dư luận xã hội quan tâm đề xuất này, để công tác vận chuyển hàng hóa được thông suốt góp phần vào công tác chống dịch và phát triển kinh tế trước mắt cũng như lâu dài của đất nước.

thời điểm này không nên bàn đâu là mặt hàng thiết yếu hay không thiết yếu, chỉ cần quy định những mặt hàng cấm không được lưu thông là đủ.

Thời điểm này không nên bàn đâu là mặt hàng thiết yếu hay không thiết yếu, chỉ cần quy định những mặt hàng cấm không được lưu thông là đủ.

Với việc liệt kê các sản phẩm như trà, sữa, cà phê, sắt thép, phân bón... được phép lưu thông trong giãn cách cũng có mặt tốt nhưng chỉ cần quy định trong danh mục những mặt hàng nào bị cấm còn lại cho lưu thông, không cần đưa các mặt hàng thiết yếu vào trong danh mục vì không giải quyết được vấn đề gì.

Nếu liệt kê các mặt hàng thiết yếu thì sẽ không bao giờ hết, và để hiểu chi tiết thế nào là thiết yếu thì cũng không thể định nghĩa được. Ví dụ, một bóng đèn bị cháy cần phải thay để đủ ánh sáng thì có được gọi là hàng thiết yếu hay không? Một người bệnh cần thở oxy, người nhà phải ra ngoài mua về, vậy trong lúc giãn cách này thì đó có phải là hàng thiết yếu hay không?

Do đó, chỉ cần quy định những mặt nào bị cấm thì đưa vào danh mục, còn lại thì được lưu thông. Điều này cũng giống như trong sản xuất, mặt hàng nào được sản xuất và không được.

Theo quan điểm cá nhân tôi, thời điểm này không nên bàn đâu là mặt hàng thiết yếu hay không thiết yếu, chỉ cần quy định những mặt hàng cấm không được lưu thông là đủ. Vì hiện nay có đến hàng chục nghìn mặt hàng, mà ở mỗi góc độ khác nhau thì mặt hàng nào cũng có thể được nhìn nhận là cần thiết.

Việc nêu chi tiết từng mặt hàng thiết yếu sẽ gây thêm rắc rối, thậm chí dẫn đến phân tâm cho doanh nghiệp và người tiêu dùng. Tóm lại, trong danh mục hàng hóa chỉ cần quy định không được lưu thông thì việc luân chuyển hàng hóa sẽ rất nhanh và “thanh thoát”.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Cởi trói" những thủ tục phiền hà trong lưu thông hàng hoá tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1710840511 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1710840511 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10