“Cơn gió ngược” nào cản giá vàng tuần tới?

Diendandoanhnghiep.vn USD tiếp tục tăng giá mạnh so với các đồng tiền chủ chốt khác, có thể sẽ phần nào kìm hãm đà tăng giá vàng tuần tới.

giá vàng miếng SJC đã tăng từ mức 69,3 triệu đồng/lượng lên mức 69,8 triệu đồng/lượng.

Giá vàng miếng SJC đã tăng từ mức 69,3 triệu đồng/lượng lên mức 69,8 triệu đồng/lượng trong tuần này.

>> Lạm phát tăng nóng, giá vàng tuần tới sẽ thế nào?

Trong tuần này, giá vàng quốc tế đã liên tục tăng ngay từ phiên đầu tuần từ mức 1.939USD/oz lên tới mức 1.981USD/oz, nhưng giảm nhẹ ở phiên cuối tuần xuống 1.960USD/oz và đóng cửa ở mức 1.973USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC cũng đã có cú tăng theo đà tăng của giá vàng quốc tế. Theo đó, giá vàng miếng SJC đã tăng từ mức 69,3 triệu đồng/lượng lên mức 69,8 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, giao dịch vàng vẫn khá trầm lắng, và giá vàng miếng SJC tiếp tục cao hơn nhiều so với giá vàng quốc tế quy đổi.

Chiến sự Nga-Ukraine leo thang kéo theo áp lực lạm phát toàn cầu tăng mạnh hơn tiếp tục là nhân tố chính đẩy giá vàng thế giới tăng cao hơn. Đáng chú ý, chỉ số CPI tháng 3 của Mỹ đã tăng vọt lên mức 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái- mức cao nhất kể từ tháng 12/1981. Nếu loại trừ giá thực phẩm và năng lượng, thì CPI của Mỹ chỉ tăng 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy khủng hoảng ở Ukraine đã tác động rất mạnh đến chỉ số CPI của Mỹ.

Lạm phát không chỉ tăng cao ở Mỹ, mà ở cả nhiều nền kinh tế khác trên toàn cầu. Điều này đã và đang tạo ra xu hướng chạy đua siết chặt tiền tệ để kiềm chế lạm phát. Trong tuần này, Ngân hàng Trung ương (NHTW) Zealand và NHTW Canada đã tăng 50 điểm phần trăm lãi suất cơ bản. Đặc biệt, NHTW Châu Âu (ECB) cũng lên kế hoạch chấm dứt chương trình nới lỏng định lượng trong năm nay để đối phó lạm phát. Nhiều chuyên gia dự báo ECB sẽ kết thúc chương trình này vào cuối quý II hoặc đầu quý III/2022, sau đó tăng lãi suất cơ bản…

Việc các NHTW tăng lãi suất cũng khó chặn đứng đà tăng lạm phát hiện nay, vì giá năng lượng, lương thực sẽ còn tiếp tục tăng trong bối cảnh chiến sự Nga-Ukraine tiếp tục leo thang như hiện nay, nhất là khi Mỹ và phương Tây đang tăng cường cung cấp vũ khí, kể cả vũ khí hạng nặng cho Ukraine.

>> Chế độ bản vị vàng kiểu Nga tác động thế nào đến giá vàng?

Tuy nhiên, việc các NHTW chạy đua tăng lãi suất lại đẩy USD tăng mạnh hơn so với các đồng tiền chủ chốt khác. Bởi vì kinh tế Mỹ vốn đang trên đà phục hồi tích cực, trong khi kinh tế khu vực đồng tiền chung Châu Âu, Anh, Canada… vẫn chưa lấy lại đà tăng trưởng trong bối cảnh đại dịch còn phức tạp. Do đó, việc tăng lãi suất cơ bản của FED không tác động tiêu cực nhiều đến kinh tế Mỹ như các NHTW khác. Hơn nữa, với kỳ vọng FED sẽ có thêm 5 đợt tăng lãi suất suất trong năm nay và 3 đợt tăng lãi suất trong năm tới, thì lợi suất trái phiếu Mỹ đã và đang tăng mạnh, qua đó cũng hỗ trợ tích cực cho USD. Ngoài ra, USD cũng đang được xem là đồng tiền trú ẩn an toàn trong bối cảnh khủng hoảng địa chính trị, địa kinh tế đang nóng lên từng ngày, nhất là ở Ukraine. Nhiều chuyên gia dự báo USD Index sẽ còn tăng cao hơn nữa sau khi vượt 100 điểm.

Giá vàng tuần tới có thể tiếp tục củng cố dưới 2.000USD/oz.

Giá vàng tuần tới có thể tiếp tục củng cố dưới 2.000USD/oz.

Do vàng được yết giá bằng USD, nên sự tăng giá của USD sẽ tiếp tục là “cơn gió ngược” cản giá vàng tuần tới nói riêng và giá vàng ngắn hạn nói chung. Do đó, đà tăng giá vàng ngắn hạn có thể sẽ yếu đi và việc vượt qua 2.000USD/oz sẽ cần thêm thời gian.

Ông Colin, Chuyên gia phân tích ngoại hối độc lập, cũng cho rằng USD tăng giá phần nào đang cản trở đà tăng của giá vàng. “Nếu USD Index tiếp tục tăng vượt xa 100 điểm, thì giá vàng chưa thể vượt 2.000USD/oz và sẽ tiếp tục điều chỉnh, củng cố trong ngắn hạn. Tuy nhiên, nếu USD Index giảm về khoảng 98 điểm, thì giá vàng sẽ sớm vượt qua 2.000 USD/oz dù FED tăng lãi suất cơ bản”, ông Colin nhận định và cảnh báo, nếu chiến sự Nga-Ukraine kết thúc hoặc kỳ vọng lạm phát giảm mạnh thì giá vàng có nguy cơ giảm về vùng 1.900USD/oz hoặc thấp hơn. Dù vậy, giá vàng vẫn còn nằm trong kênh tăng giá dài hạn.

Trong tuần tới, không có nhiều số liệu kinh tế được công bố, ngoài doanh số bán nhà mới và sản xuất công nghiệp PMI của Mỹ. Tuy nhiên, các số liệu này không tác động nhiều đến giá vàng tuần tới.

Theo phân tích kỹ thuật, mức 1.945USD/oz sẽ là mức hỗ trợ quan trọng đầu tiên của giá vàng tuần tới. Nếu trụ vững trên mức này, giá vàng sẽ tiếp tục củng cố dưới 2.000USD/oz. Ngược lại, giá vàng có điều chỉnh về vùng 1.925USD/oz.

      

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Cơn gió ngược” nào cản giá vàng tuần tới? tại chuyên mục Đầu tư - Chứng khoán của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714082721 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714082721 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10