Cơn "sốt" đất đã hạ nhiệt

Diendandoanhnghiep.vn Theo các cơ quan quản lý, cơn "sốt" đất đã hạ nhiệt, từ giờ đến cuối năm thị trường bất động sản sẽ bình ổn hơn.

Ông Mai Văn Phấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý Đất đai, Bộ TNMT cho biết, sau khi có dư luận về tình trạng sốt đất, Tổng cục Quản lý Đất đai đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố nhằm chấn chỉnh tình trạng sốt đất, trong đó có yêu cầu các địa phương phải công khai thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, giá đất. Sau khi các địa phương công khai thông tin, tình trạng sốt đất có dấu hiệu hạ nhiệt.

” vùng ven Hà Nội thời gian qua chủ yếu do “chiêu trò” của giới đầu cơ

Sốt đất vùng ven thời gian qua chủ yếu do “chiêu trò” của giới đầu cơ

"Ở đây có bài học về công tác quản lý thị trường bất động sản. Do công tác này được triển khai chưa thấu đáo nên xuất hiện tình trạng môi giới lợi dụng, gây nóng thị trường. Chúng tôi tiếp thu bài học này để trong cơ chế chính sách cũng như tổ chức thực hiện phải có sự kiểm tra, giám sát tốt hơn", ông Phấn nói.

Hiện Tổng cục Quản lý đất đai đã tiếp nhận báo cáo của một số địa phương, Bộ TN&MT đang chờ các địa phương khác gửi báo cáo để tổng hợp phân tích các nguyên nhân, từ đó đưa ra các giải pháp phù hợp. 

Cũng theo ông Phấn, tại một số nơi xảy ra "sốt" đất vừa qua, chính quyền địa phương tiếp tục có những giải pháp để hạ nhiệt thị trường. Tại Hà Nội, Chủ tịch UBND TP cũng vừa ký ban hành Quyết định số 06 về việc ban hành Quy chế phối hợp về việc báo cáo, cung cấp thông tin, dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản trên địa bàn thành phố.

Theo đó, chủ đầu tư các dự án bất động sản, sàn giao dịch bất động sản, tổ chức kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản, Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục thuế Thành phố Hà Nội, UBND cấp huyện cấp xã định kỳ hàng tháng, hàng quý, 6 tháng và hàng năm cung cấp thông tin, dữ liệu bất động sản theo quy định.

Về phía Bộ Xây dựng, trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, vừa qua với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp các ngành cùng chính quyền địa phương, thị trường đã có những dấu hiệu "hạ nhiệt".

Theo vị này, thị trường đã giảm hiện tượng tụ tập theo đám đông, đến rồi đua nhau mua bán "xôn xao". Giá đất cũng không bị đẩy lên khi chính quyền các địa phương có những biện pháp quyết liệt.

"Khi công khai thông tin quy hoạch, công khai rõ ràng thông tin dự án để cho thấy nhà đầu tư nắm rõ thì có thể đối chiếu với những gì môi giới đưa ra", vị này cho biết.

Cũng theo lãnh đạo Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản, kiểm soát tín dụng cũng là biện pháp hiệu quả. Khi không còn nhiều người đổ xô vào nữa thì giá đất sẽ không có cơ hội bị "thổi", giá cả sẽ sớm quay về giá trị thực. 

"Tất nhiên vẫn sẽ có những khu vực tăng giá do quy hoạch, đúng bản chất thị trường. Còn nhìn chung cơ bản từ giờ đến cuối năm tôi cho rằng thị trường sẽ bình ổn hơn. Chính quyền các nơi sẽ có những biện pháp tốt hơn để kiểm soát vì những cơn sốt đất như thời gian qua ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển kinh tế chung", lãnh đạo Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cơn "sốt" đất đã hạ nhiệt tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711621755 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711621755 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10