Ba công trình khoa học ứng dụng nhận giải thưởng KOVA 2018

Diendandoanhnghiep.vn Sáng 24/11, Lễ trao Giải thưởng KOVA lần thứ 16 đã diễn ra trang trọng tại Hà Nội với sự tham dự của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (bìa trái) và nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan (bìa phải) trao giải thưởng Kiến tạo cho tác giả ba công trình nghiên cứu

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan trao giải thưởng Kiến tạo cho tác giả ba công trình nghiên cứu

Giải thưởng KOVA năm nay trao cho 3 công trình khoa học ứng dụng (hạng mục Kiến tạo); 9 việc làm tử tế (hạng mục Sống đẹp) cùng 12 sinh viên xuất sắc có thành tích nghiên cứu khoa học (hạng mục Triển vọng) với giá trị từ 10 đến 50 triệu đồng/giải.

Ở hạng mục Kiến tạo năm nay hội đồng giải thưởng chọn ba sáng kiến khoa học đã được ứng dụng. Trong số này có nghiên cứu của Khoa Thận, Bệnh viện Chợ Rẫy trong "Chẩn đoán nguyên nhân và điều trị hồi phục chức năng thận ở bệnh nhân suy thận tiến triển nhanh" do PGS Trần Thị Bích Hương chủ nhiệm. 

Nhờ nghiên cứu này đã giúp 60% bệnh nhân có thể ngưng chạy thận nhân tạo và hồi phục chức năng thận, giúp bệnh nhân tiết kiệm được hàng chục triệu đồng chạy thận mỗi tháng, giảm bớt gánh nặng cho xã hội. Đặc biệt nghiên cứu đã giúp nhiều người được cứu còn trẻ có thể làm lại cuộc đời. 

Một công trình khác liên quan đến phẫu thuật bảo tồn chi trong điều trị ung thư xương. Công trình do bác sĩ, PGS Lê Chí Dũng, Nguyên Trưởng khoa Cơ - Xương - Khớp, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM, Chủ tịch Hội đồng khoa học Bệnh viện ITO - Saigon nghiên cứu. PGS Dũng và đồng nghiệp tại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM là những người đầu tiên ở Việt Nam xác định thành công phương pháp điều trị giữ toàn vẹn tay chân bị ung thư xương của bệnh nhân từ những năm 90. Hơn 20 năm qua đã cứu hàng nghìn bệnh nhân.

Phương pháp này mang tính đột phá, giúp bệnh nhân ung thư xương cải thiện chất lượng sống và có giá trị nhân văn lớn. Đặc biệt, nghiên cứu giúp phát triển kỹ thuật mổ phù hợp với người Việt, làm cho giá thành giảm xuống ít nhất 10 lần so với các nước trong khu vực.

Cồng trình thứ ba của hạng mục này được trao cho Kỹ sư Lê Thị Tuyết Anh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và sản xuất dược liệu miền Trung vì đã nghiên cứu, trồng và phát triển dược liệu Diệp Hạ Châu theo chuẩn sạch của Tổ chức y tế thế giới. Nghiên cứu đã mang lại lợi ích, thu hút các hộ nông dân ở Phú Yên tham gia với tổng diện tích hàng chục ha, thu nhập tăng khoảng 5 lần so với trồng lúa, góp phần xóa đói giảm nghèo, bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, Ủy ban Giải thưởng KOVA còn trao 151 suất Học bổng (mỗi suất trị giá 8 triệu) cho các em sinh viên giàu nghị lực đến từ 60 trường đại học công lập. Toàn bộ nguồn kinh phí từ Tập đoàn sơn KOVA.

Phát biểu tại lễ trao giải Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao những cống hiến của PGS Nguyễn Thị Hoè, cũng như những thành công của Giải thưởng KOVA lần thứ 16. Phó Thủ tướng bày tỏ tin tưởng giải thưởng tiếp tục phát triển, mở rộng cả quy mô và lĩnh vực, nhân lên hơn nữa những tấm gương sáng, nhiều hơn nữa những người được tôn vinh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ba công trình khoa học ứng dụng nhận giải thưởng KOVA 2018 tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711691144 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711691144 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10