Cổng dịch vụ công quốc gia: Tài khoản doanh nghiệp đăng ký còn thấp

Diendandoanhnghiep.vn Sau 6 tháng triển khai, Cổng dịch vụ công quốc gia đã thể hiện được mục tiêu phục vụ người dân, doanh nghiệp, đã có 142.000 tài khoản đăng ký tuy nhiên trong đó chỉ có 1.142 tài khoản doanh nghiệp.

Ông Mai Tiến Dũng Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, Chủ tịch Hội đồng tư vấn cải cách TTHC của Thủ tướng cho biết, ứng phó với diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, Thủ tướng  đã yêu cầu chuyển đổi mạnh TTHC trên môi trường điện tử, thúc đẩy giao dịch điện tử tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong thực hiện các giao dịch hành chính với cơ quan Nhà nước.

Hội nghị trực tuyến “Giới thiệu cổng dịch vụ công quốc gia và những lợi ích cho doanh nghiệp” ngày 19/5.

Hội nghị trực tuyến “Giới thiệu cổng dịch vụ công quốc gia và những lợi ích cho doanh nghiệp” ngày 19/5.

“Cổng dịch vụ công quốc gia đã đem lại lợi ích lớn cho người dân và doanh nghiệp. Là kênh hữu hiệu nhất để thực hiện đơn giản hoá các thủ tục hành chính công. Là đầu mối kết nối với các cổng thông tin bộ ngành, cung cấp dịch vụ công cho người dân doanh nghiệp phù hợp với từng điều kiện của từng nhóm đối tượng”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Theo đó, từ 8 dịch vụ ban đầu, Cổng dịch vụ công quốc gia đã nâng cấp lên hơn 400 dịch vụ với hơn 200 dịch vụ cho doanh nghiệp như đăng ký, cấp giấy chứng nhận hàng hoá, điện trung áp cho doanh nghiệp, hạ áp cho người dân, thuế phí trước bạ, nộp phạt giao thông đường bộ…

Theo Người phát ngôn VPCP, tổng chi phí xã hội tiết kiệm được khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến là khoảng 6.490 tỷ đồng/năm, trong đó, riêng Cổng dịch vụ công quốc gia đóng góp 3.036 tỷ đồng/năm.

Qua tài khoản Cổng dịch vụ công quốc gia, các doanh nghiệp có thể thực hiện thủ tục tại tất cả các Bộ, ngành, địa phương và thực hiện thanh toán trực tuyến các nghĩa vụ tài chính liên quan.

Cùng việc thúc đẩy thực hiện hoàn toàn trên môi trường điện tử, ưu điểm rất lớn của việc nộp hồ sơ hoặc thực hiện các thủ tục hành chính thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia là tạo thêm kênh giám sát việc thực hiện, bảo đảm tính minh bạch. Quá trình giải quyết được thông tin tới các doanh nghiệp, đồng thời, Văn phòng Chính phủ cũng đồng hành đôn đốc, theo dõi và chấn chỉnh kịp thời các vướng mắc, khó khăn trong việc giải quyết.

Bộ trưởng cho biết, ngày 9/5 vừa qua, Thủ tướng đã chủ trì Hội nghị trực tuyến với doanh nghiệp và người dân, như vậy, kể từ ngày 23/4, sau 22 ngày thực hiện giãn cách xã hội, đến nay hoạt động phát triển kinh tế xã hội đã trở lại “trạng thái bình thường mới”. Những hỗ trợ từ Chính phủ đã được đưa tới người dân và doanh nghiệp. Cổng dịch vụ công quốc gia là nơi thông tin, đồng thời tiếp nhận các ý kiến, phản ánh của doanh nghiệp và người dân về các gói hỗ trợ này.

Theo đó, từ ngày 12/5/2020, Cổng dịch vụ công quốc gia cung cấp thêm 6 dịch vụ công hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch Covid-19, bao gồm: (1) Hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; (2) Hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động; (3) Kê khai gia hạn nộp thuế doanh nghiệp; (4) Kê khai gia hạn nộp thuế cá nhân; (5) Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí tử tuất; (6) Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trong thực hiện hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Việc cung cấp các thủ tục liên quan trên Cổng dịch vụ công quốc gia hỗ trợ cho các đối tượng ảnh hưởng do dịch COVID-19 thể hiện sự triển khai kịp thời, quyết tâm của Văn phòng Chính phủ cùng các cơ quan, bộ ngành cụ thể hóa chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, tỷ lệ tài khoản doanh nghiệp còn rất thấp trong tổng số tài khoản đăng ký trên cổng dịch vụ công quốc gia, cụ thể chỉ có 1.142 tài khoản trong tổng số 142.000 tài khoản đăng ký.

“Do đó, cần xem xét lại, đã tiện lợi cho doanh nghiệp chưa? Tại sao doanh nghiệp còn dùng rất thấp”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đặt vấn đề.

Trên thực tế, được khai trương từ tháng 12/2019, đến nay, hệ thống Cổng dịch vụ công quốc gia đã có những kết quả tích cực, thể hiện được mục tiêu Chính phủ phục vụ người dân, doanh nghiệp, cụ thể đã có trên 142.000 tài khoản đăng ký, trên 37 triệu lượt truy cập, trên 7,5 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái, trên 71.000 hồ sơ được thực hiện qua Cổng dịch vụ công quốc gia; tiếp nhận hỗ trợ trên 11.000 cuộc gọi; tiếp nhận trên 5.600 phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp; đã tích hợp được 405 dịch vụ công trực tuyến lên Cổng dịch vụ công quốc gia trong đó có 232 dịch vụ công dành cho doanh nghiệp.

Hội nghị trực tuyến “Giới thiệu cổng dịch vụ công quốc gia và những lợi ích cho doanh nghiệp” ngày 19/5.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết tỷ lệ tài khoản doanh nghiệp còn rất thấp trong tổng số tài khoản đăng ký trên cổng dịch vụ công quốc gia.

Một số nhóm thủ tục hành chính có tần suất thực hiện lớn đã được tích hợp lên cổng và phục vụ hiệu quả cho doanh nghiệp như: nhóm thủ tục về đăng kí/thông báo khuyến mãi của doanh nghiệp - nhóm thủ tục xin cấp chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) - nộp phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông - một số thủ tục mảng bảo hiểm, thuế… và nhiều thủ tục cụ thể khác. Trường hợp doanh nghiệp cần thực hiện 1 thủ tục cùng lúc ở nhiều địa phương (ví dụ: Thủ tục thông báo khuyến mãi), thay vì phải làm với từng nơi, doanh nghiệp có thể gửi một lần cho nhiều địa phương thông qua hệ thống này.

Ông Ousmane Dione, Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới (WB) tại Việt Nam khẳng định, vừa qua, Chính phủ Việt Nam đã thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp và người dân trong đại dịch COVID-19. Đại diện WB cũng lưu ý 3 điểm về xây dựng Chính phủ điện tử tại Việt Nam.

Theo đó, với cộng đồng doanh nghiệp, ông Ousmane Dione kiến nghị đẩy mạnh quá trình số hoá tại doanh nghiệp. "Điều này là hết sức quan trọng vì đại dịch COVID-19 như cuộc gọi thức tỉnh các nhà lãnh đạo doanh nghiệp. Trong bối cảnh này không thể duy trì hoạt động kinh doanh như thường lệ, phải số hoá. Chúng ta đã được thấy, các doanh nghiệp thực hiện kinh doanh trên môi trường trực tuyến gặp ít xáo trộn hơn các doanh nghiệp khác", đại diện WB nhấn mạnh.

Dẫn số liệu tại Singapore năm 2019, thông qua số hoá, thương mại điện tử,...đã giúp gia tăng giá trị 26% và gia tăng 17% năng suất, đại diện WB cho biết việc số hoá giúp tăng GDP lên tới 1,1 tỷ USD tại khu vực ASEAN vào năm 2025.

"Các nhà lãnh đạo tại Việt Nam cần nhận thức rằng số hoá là đảm bảo tương lai cho doanh nghiệp ngày mai và đây là hoạt động quan trọng, là cơ hội vàng, chúng ta cần sử dụng dịch vụ công quốc gia ngay từ bây giờ", ông Ousmane Dione nhấn mạnh.

Với Chính phủ, đại diện WB đề xuất, biện pháp thứ nhất, việc cung cấp dịch vụ trên môi trường điện tử đòi hỏi phải đơn giản hoá TTHC, ví dụ các thủ tục về giấy phép kinh doanh, thuế,...

Biện pháp thứ hai, Chính phủ phải thực sự đóng vai trò bệ phóng thúc đẩy quá trình số hoá của doanh nghiệp, để doanh nghiệp thực hiện số hoá tốt hơn, nhanh chóng hơn.

"Chúng ta phải chuẩn bị tâm thế hết sức sẵn sàng để có thể đi nhanh và thích ứng nhanh chóng. Chính phủ phải đóng vai trò bệ phóng để doanh nghiệp nắm bắt thời cơ, thực hiện số hoá nahnh chóng hơn", ông Ousmane Dione nhấn mạnh.

Đồng thời cho biết, nhiều Chính phủ trên thế giới đã thúc đẩy quá trình này thông qua hợp tác xây dựng bao gồm chương trình số hoá DNNVV Singapore năm 2017, chương trình số hoá doanh nghiệp Trung Quốc 2020....hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng mô hình kinh doanh mới, giúp tăng đáng kể năng suất và khả năng sinh lời của các doanh nghiệp tại các quốc gia này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cổng dịch vụ công quốc gia: Tài khoản doanh nghiệp đăng ký còn thấp tại chuyên mục Chính trị của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711643123 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711643123 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10