Công tác phối hợp giữa các bộ ngành giải quyết kiến nghị của cử tri còn chậm

Diendandoanhnghiep.vn Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết công tác phối hợp giữa các bộ, ngành trong xem xét, giải quyết các kiến nghị có nội dung liên ngành vẫn còn chậm.

Trình bày Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thanh Hải cho biết, thông qua 1.396 cuộc tiếp xúc trước và sau kỳ họp thứ 8 của đại biểu Quốc hội đã tiếp nhận và tổng hợp được 2.102 kiến nghị của cử tri. 

Trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thanh Hải

 Trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thanh Hải khẳng định nguyện vọng của cử tri luôn được ưu tiên xem xét trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Chính phủ hoàn thành sớm việc trả lời cử tri

Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho biết có 1.951 kiến nghị đối với Chính phủ chiếm 92,82% tổng số kiến nghị. Trong đó, đã giải quyết, trả lời 1.915 kiến nghị, đạt 98,2%, còn 214 kiến nghị, chiếm 11,2% đang xem xét, giải quyết. 

Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải nêu rõ, Chính phủ, các Bộ, ngành rất tích cực, khẩn trương, trách nhiệm trong xem xét một số lượng lớn các kiến nghị.

“Ngay tại phiên họp thường kỳ của Chính phủ ngày 09/4/2020, mặc dù đây là thời điểm mà dịch COVID - 19 đang có diễn biến phức tạp, nhưng Thủ tướng vẫn quyết liệt chỉ đạo các thành viên Chính phủ ngoài việc chống dịch phải quan tâm tới nguyện vọng của cử tri, sớm hoàn thành việc trả lời kiến nghị cử tri, Thủ tướng còn lưu ý, trả lời cử tri phải đúng yêu cầu, có giải pháp cụ thể để xử lý”, Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải nói.

Theo đó, một số kiến nghị về ổn định sản xuất, kinh doanh, an sinh xã hội được quan tâm giải quyết ngay trong thời gian giữa 2 kỳ họp góp phần tháo gỡ nhiều vướng mắc cho cử tri.

Một số vướng mắc liên quan đến nhiều địa phương và đông đảo người dân chưa được giải quyết dứt điểm tại một số kỳ họp trước nay đã được xem xét, giải quyết xong tại kỳ họp này như: việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh hoạt động của taxi công nghệ; thống nhất quản lý đối với 4.700 km quốc lộ đi qua 42 địa phương; về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời; tiếp thu kiến nghị cử tri, một số quy định về mức xử phạt vi phạm hành chính đã được sửa đổi phù hợp, đủ sức răn đe, được người dân đồng tình ủng hộ; việc sắp xếp tinh gọn bộ máy, hoạt động hiệu lực hiệu quả và cải cách thủ tục hành chính. 

Đối với các cơ quan tư pháp, Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho biết toàn bộ 84 kiến nghị đã được xem xét, trả lời đạt 100%, nhiều kiến nghị liên quan đến hoạt động điều tra, truy tố, xét xử đã được tiếp thu giải quyết, như tiếp thu kiến nghị của cử tri Bến tre, Tòa án nhân dân tối cao đã xây dựng dự thảo Nghị quyết hướng dẫn một số quy định của Bộ luật Dân sự 2015…

“Đặc biệt, tiếp thu phản ánh của cử tri, Hội dồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao đã kịp thời ban hành văn bản hướng dẫn việc xét xử tội phạm liên quan đến dịch COVID-19,  đảm bảo tính răn đe cao, góp phần tích cực trong phòng, chống dịch bệnh”, Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho biết.

Hàng trăm kiến nghị đang giải quyết

Tuy nhiên, Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cũng thẳng thắn cho biết, hiện còn một số ít tồn tại hạn chế như vẫn còn một số ít văn bản trả lời chưa đủ thông tin, chưa đúng nội dung kiến nghị, chưa kiểm tra, tìm giải pháp để tháo gỡ nên cử tri tiếp tục kiến nghị.

“Một số kiến nghị của cử tri yêu cầu kiểm tra, xem xét trách nhiệm đối với các cá nhân, tập thể khi để xảy ra sai  phạm nhưng thường trả lời chung chưa nêu rõ kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm. Cùng với đó, công tác phối hợp giữa các bộ, ngành trong xem xét, giải quyết các kiến nghị có nội dung liên ngành vẫn còn chậm”, Trưởng Ban Dân nguyện nói.

Theo đó, tính đến nay vẫn còn hàng trăm kiến nghị đang trong quá trình giải quyết đây là những kiến nghị cần có thời gian nghiên cứu hoặc cần có nguồn lực, tuy nhiên cũng cần các bộ ngành chủ động, nỗ lực hơn nữa trong thời gian tới để giải quyết, các kiến nghị này. Cụ thể như việc xem xét, sửa đổi, bổ sung 199 văn bản quy phạm pháp luật; Việc nâng cấp sửa chữa, đầu tư, xây mới một số tuyến đường giao thông tại một số địa phương (như Quảng Nam, Bình Dương, Quảng Ninh, Hòa Bình,…); Việc thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm một số vấn đề như: vệ sinh thực phẩm; buôn lậu; tham nhũng, lãng phí; đạo đức công vụ; ô nhiễm môi trường,…

Bên cạnh đó là việc giải quyết một số vấn đề cụ thể như: phối hợp giữa BHYT và BHXH trong chi trả cho người khám, chữa bệnh; về việc chậm triển khai thu phí không dừng, nguyên nhân và trách nhiệm; về sạt lở bờ sông, bờ biển, xâm nhập mặn, hỗ trợ cho hộ chăn nuôi bị ảnh hưởng do dịch tả lợn Châu phi…

Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành xây dựng kế hoạch để giải quyết dứt điểm những tồn tại hạn chế.

“Chính phủ phân công cơ quan chủ trì, chịu trách nhiệm chính để giải quyết  đối với các kiến nghị có nội dung liên quan đến nhiều Bộ, ngành. Đồng thời các Bộ, ngành rà soát, giải quyết dứt điểm các kiến nghị đang trong quá trình giải quyết, hạn chế chuyển kiến nghị chưa được giải quyết sang kỳ sau”, Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh.  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Công tác phối hợp giữa các bộ ngành giải quyết kiến nghị của cử tri còn chậm tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714052795 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714052795 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10