Công thức 5T - Khơi nguồn năng lượng tích cực

Diendandoanhnghiep.vn Đi qua một cơn bão với đầy mất mát, mỗi chúng ta cần vực dậy tinh thần, khơi nguồn năng lượng tích cực để khởi động cho một chặng đường mới đầy thử thách đang chờ đợi.

Dịch bệnh đang được kiểm soát, nền kinh tế đang dần mở cửa và sẵn sàng cho trạng thái “bình thường mới”. 

Tiến sĩ xã hội học - thạc sĩ tâm lý trị liệu Phạm Thị Thúy, giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia Phân viện tại TP.HCM.

Tiến sĩ xã hội học - thạc sĩ tâm lý trị liệu
Phạm Thị Thúy, giảng viên Học viện
Hành chính Quốc gia Phân viện tại TP.HCM.

Xung quanh vấn đề này, Diễn đàn Doanh nghiệp đã có cuộc trò chuyện với Tiến sĩ xã hội học - Thạc sĩ tâm lý trị liệu Phạm Thị Thúy, giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia Phân viện tại TP.HCM để cùng lắng nghe những chia sẻ của bà về Công thức 5T – Phương pháp khơi nguồn năng lượng tích cực mỗi ngày.

- Thưa bà, chắc chắn rằng, “vaccine tinh thần” là một vũ khí vô cùng quan trọng để con người trở lại cuộc sống bình thường mới?

Trước hết, tôi xin được nhấn mạnh, sức khỏe tinh thần là vô cùng quan trọng. Ở một khía cạnh riêng, doanh nhân với những hào quang về sự thành đạt giàu có, đằng sau họ cũng là những nỗi niềm rất “đời thường”, những trăn trở khó có thể giãi bày như mỗi chúng ta.

Trong thời kỳ dịch bệnh COVID-19 dài đằng đẵng, những con số về: Ca mắc, ca nặng, rồi tử vong, số người khỏi bệnh…tràn ngập, tạo nên hậu quả gián tiếp không thể thống kê đó là stress, là những sang chấn tâm lý nặng nề, kéo dài, gây ra nhiều rối loạn tâm thần.

Vấn đề chỉ là vấn đề, cách chúng ta nhìn nhận mới là vấn đề. Khi đối diện với các vấn đề trở ngại, người có sức khỏe tinh thần tốt sẽ luôn nhìn thấy những khía cạnh tích cực và tìm ra giải pháp giải quyết nhanh chóng. Họ cũng biết cách tĩnh tại như một cái cây sống bình lặng dù cuộc đời có xô bồ đến thế nào.

- Làm sao để chữa lành những âu lo, tìm kiếm bình yên và khơi dậy cảm hứng tích cực, thưa bà?

Sức khỏe tinh thần, năng lượng tích cực đến từ bên trong chúng ta. Những suy nghĩ tích cực sẽ tạo ra những cảm xúc tích cực, tạo ra hành động tích cực và đem đến kết quả tích cực. Đó là vòng tròn hạnh phúc, và ngược lại là vòng tròn bất hạnh.

Vậy, bạn chọn vòng tròn hạnh phúc hay vòng tròn bất hạnh? Lời khuyên dành cho tất cả mọi người chính là biết và chăm chỉ luyện tập Công thức 5T: Tư duy tích cực, Tập thể dục, Tiếng cười, Thở và Tình yêu thương.

- Công thức 5T như bà nói được hiểu cụ thể như thế nào?

Chữ T đầu tiên là tư duy tích cực. Khi chúng ta nhìn nhận mọi vấn đề bằng con mắt làm chủ chính mình, chúng ta sẽ làm chủ được những suy nghĩ bên trong, học cách nhìn nhận vấn đề lạc quan, vị tha và yêu thương mọi người xung quanh. Chúng ta cần luyện tập và định hướng tinh thần để thay đổi thái độ sống mỗi ngày.

Hãy bắt đầu bằng những điều nhỏ nhất, tìm kiếm những niềm vui, sự tích cực từ những người thân trong gia đình. Ví dụ, trong bối cảnh dịch bệnh, chúng ta có cơ hội kết nối, dành nhiều thời gian cho gia đình hơn, có thời gian tham gia một khóa học online,…chúng ta tìm thấy những sự mới mẻ cùng sự lạc quan để tạo thêm nhiều năng lượng tích cực.

Chữ T thứ hai, chúng ta cần tập thể dục cho thân thể và tập thể dục cho tâm hồn. Để đánh thức, khơi dậy tinh thần, các bạn cần luyện tập một bài tập vô cùng đơn giản, đó là bài tập massage mặt. Chúng ta massage các bộ phận trên khuôn mặt (trán, mắt, miệng và tai), massage cổ vai gáy… Động tác này để cải thiện trí nhớ, giúp thoải mái đầu óc, máu huyết lưu thông và giúp cả cơ thể tràn ngập năng lượng tươi vui.

Lặp lại các bài tập luyện mát xa 30 – 100 lần mỗi ngày để cảm nhận sự thay đổi. Bên cạnh đó, việc luyện tập thể dục thể thao cũng rất quan trọng. Bạn yêu thích bộ môn nào thì hãy dành ít nhất 60 phút để rèn luyện cơ thể, rèn luyện sức khỏe tinh thần với bộ môn đó.

Chữ T thứ ba – Tiếng cười. Các chuyên gia tâm lý học tích cực phát hiện tiếng cười tạo ra những cảm xúc tích cực như thích thú, vui vẻ và hạnh phúc - những trạng thái xây dựng khả năng phục hồi (thể chất, tinh thần) và tăng cường tư duy sáng tạo - nhờ đó nâng cao sức khỏe và mức độ hài lòng trong cuộc sống.

Chữ T thứ tư – Tập thở. Hít thở đem đến cho chúng ta những hiệu quả không thể ngờ tới. Những bài tập thở sâu sẽ giúp bạn thư giãn tâm trí, giảm căng thẳng và cảm thấy cân bằng hơn. Cảm xúc và hơi thở có mối liên quan chặt chẽ với nhau. Hít thở sâu sẽ giúp bạn giữ được tư tưởng và suy nghĩ theo hướng tích cực, giảm lo âu, căng thẳng, nâng cao được chất lượng của cuộc sống. Những mối quan hệ tốt sẽ được gìn giữ bằng cách áp dụng bí quyết này.

Chữ T thứ năm – Tình yêu thương. Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy, ta có thêm một ngày để yêu thương. Giữa những ngày giông bão ấy, ta lại thấy tình người chợt sáng. Cùng với chính quyền các cấp, với sự trợ giúp từ nhiều địa phương khác, hơn hết là chính người dân đã dìu nhau vượt qua khó khăn với niềm tin chiến thắng đại dịch.

Những “phiên chợ 0 đồng”, những “bếp yêu thương”, này thì “ATM gạo”, này thì “nếu bạn cần hãy lấy 1 phần”, và kia là “xe cứu thương miễn phí”, đây là “đội tiếp tế Oxy”… Những điều tốt đẹp, đầy nghĩa tình, đầy nhân văn này có lẽ những ngày qua đã được chia sẻ, lan truyền rất nhiều trên mặt báo, trên mạng xã hội.

Hãy nhìn vào những điều tích cực. Và hãy tin vào ngày mai.

Xin cảm ơn những chia sẻ bà!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Công thức 5T - Khơi nguồn năng lượng tích cực tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713873794 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713873794 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10