Khó khăn ngắn hạn do dịch, Sao Ta hướng đến thị trường dài hạn

Diendandoanhnghiep.vn Do ảnh hưởng của dịch bệnh, bức tranh chung của ngành thủy sản đều gặp khó khăn, CTCP Thực phẩm Sao Ta (HOSE: FMC) trong tháng 8 cũng đã giảm công suất 32% so với cùng kỳ.

CTCP Thực phẩm Sao Ta là một trong những doanh nghiệp thủy sản lớn nhất cả nước.

CTCP Thực phẩm Sao Ta là một trong những doanh nghiệp thủy sản lớn nhất cả nước.

Theo phân tích của Công ty Chứng khoán KB Securities Việt Nam (KBSV), FMC có nền tảng hoạt động vững vàng, nâng gấp đôi công suất chế biến từ cuối 2022.

Sau khi thực hiện đầu tư mở rộng thêm 81ha đầu năm 2020, FMC hiện có vùng nuôi tôm đạt tiêu chuẩn quốc tế tại Vĩnh Châu (Sóc Trăng) với diện tích 270ha, đáp ứng 25-30% nhu cầu đầu vào, đạt tỷ lệ tự chủ nguyên liệu đứng đầu trong ngành tôm. Công ty có kế hoạch đầu tư mở rộng vùng nuôi thêm 100ha trong năm 2021. Công ty cho biết hoạt động nuôi tôm 2021 của FMC đang có kết quả tốt nhất trong nhiều năm do các vùng nuôi mới đi vào ổn định, sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, điều kiện thời tiết thuận lợi.

Hiện tại, FMC đang có 4 nhà máy với công suất chế biến 15.000 tấn thành phẩm/năm. Đầu năm 2021, FMC thực hiện đầu tư mới dự án Nhà máy Thủy sản Sao Ta với công suất 15.000 tấn thành phẩm/năm. Nhà máy dự kiến đi vào hoạt động nửa cuối năm 2022, nâng gấp đôi công suất chế biến của FMC.

Nền tảng tài chính của FMC cũng ở top đầu trong ngành. Tỷ lệ vay nợ/vốn chủ sở hữu của FMC khoảng 40%, chỉ bằng một nửa trung bình ngành. Trong khi đó, hiệu quả hoạt động của công ty khá vượt trội so với ngành với ROA đạt 12% (ngành: 7,1%), ROE đạt 19% (ngành: 14,5%). KBSV đánh giá, FMC là cổ phiếu có triển vọng tích cực trong các quý tới.

Bởi việc các thị trường Mỹ, EU, Nhật Bản mở cửa nền kinh tế mạnh mẽ sau COVID-19, cùng với tác động từ hiệp định EVFTA sẽ thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ sản phẩm tôm. Trong bối cảnh cường quốc xuất khẩu tôm là Ấn Độ chịu ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19 thì các doanh nghiệp tôm Việt Nam trong đó có FMC sẽ có cơ hội lớn để gia tăng thị phần xuất khẩu.

FMC là doanh nghiệp có năng lực tự chủ nguyên liệu hàng đầu trong ngành tôm, với việc cải thiện hiệu suất nuôi trồng, mở rộng công suất chế biến, chúng tôi kì vọng biên lợi nhuận của FMC sẽ được nâng cao trong các quý tới, giúp lợi nhuận thuần của công ty tăng trưởng trở lại.  Với mức P/E hiện tại của FMC khoảng 9 lần (trung bình ngành 19 lần), và triển vọng tăng trưởng cao trong thời gian tới, chúng tôi đánh giá Tích cực với cổ phiếu FMC”, chuyên gia phân tích của KBSV đánh giá.

Trên thị trường, cổ phiếu FMC đã lập đỉnh lịch sử khi chốt phiên 01/09 tại mức 46.000 đồng/cp, tăng 37,72% trong 6 tháng trở lại đây, bất chấp tình hình sản xuất kinh doanh đang gặp khó.

Biến động giá cổ phiếu FMC tỏng 6 tháng qua.

Biến động giá cổ phiếu FMC trong 6 tháng qua.

Trong tháng 8, FMC đã phải đối mặt với nhiều khó khăn chung của toàn ngành do ảnh hưởng của dịch bệnh. Do đó, FMC chỉ sản xuất được 1.618 tấn tôm, giảm 32% so với cùng kỳ và mức tiêu thụ tôm cũng giảm 56% còn 11,1 triệu USD. Nhưng xét lũy kế 8 tháng đầu năm, sản xuất tôm của doanh nghiệp vẫn tăng 11% so với cùng kỳ khi sản xuất được 13.813 tấn tôm và tiêu thụ tôm đạt gần 132 triệu USD, tăng 10%. Tiêu thụ nông sản có khá hơn, đạt 1.079 tấn, tăng 27% so với cùng kỳ.

Theo FMC, Đồng Bằng Sông Cửu Long cùng một số tỉnh Đông Nam Bộ chịu sự tác động khá căng thẳng từ COVID-19; do vậy, trong lĩnh vực thủy sản, một số nhà máy chế biến tôm và cá tra phải đóng cửa vì dịch lây lan mạnh trên địa bàn.

Trong tháng 8, FMC có nửa tháng thực thi sản xuất “ba tại chỗ” và nửa tháng sau có ổn định hơn. Tuy nhiên, như nhiều doanh nghiệp khác, FMC cũng chưa thể hoạt động trở lại tình trạng bình thường vì COVID-19 vẫn còn tiềm ẩn rủi ro.

Sao Ta là doanh nghiệp xuất khẩu top đầu tại Việt Nam, sở hữu diện tích vùng nuôi và hệ thống nhà máy chế biến lớn và hiện đại bậc nhật Việt Nam, đáp ứng đầy đủ các chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế. Tăng trưởng doanh thu cao, lợi nhuận 2021 kì vọng tăng trưởng dương.

Trong quá khứ, năm 2020, FMC đạt doanh thu thuần 4.415 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế  đạt 226 tỷ đồng, lần lượt tăng 19% và giảm 2% so với cùng kỳ năm. Trong năm 2020, chuỗi cung ứng sản phẩm tôm ở nhiều quốc gia khác bị ảnh hưởng, do đó FMC đã tăng cường hoạt động xuất khẩu, đạt doanh số khoảng 192 triệu USD. Sản lượng tiêu thụ đạt 17.241 tấn tăng 15% so với cùng kỳ. Tuy nhiên biên lợi nhuận gộp giảm xuống chỉ còn 9,7% vì giá tôm nguyên liệu đầu vào tăng cao do ảnh hưởng từ bệnh dịch của tôm, mảng nuôi tôm chưa đạt hiệu quả mong muốn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khó khăn ngắn hạn do dịch, Sao Ta hướng đến thị trường dài hạn tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714026426 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714026426 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10