COVID-19: "Coronavirus time" - Thời kỳ của cơ hội đột phá lịch sử

Diendandoanhnghiep.vn Chúng ta đang rất may mắn khi được chứng kiến lần thay đổi đột phá có quy mô toàn cầu với đầy những cơ hội hàng trăm năm mới có một lần.

Những bạn không tin điều này, có thể bỏ ngang bài tại đây và tôi chúc bạn được bình an sống sót qua đại dịch.

Còn bạn đã đọc đến đây, hãy kiên nhẫn nghe tôi chia sẻ nhé.

Trước hết, xin được kể các bạn nghe một câu chuyện vui: Một người đàn ông đang đạp xe trên đường, chợt dừng bên một cây cột điện và ngửa mặt lên nhìn. Một người khác đi qua, thấy vậy, cũng dừng lại và nhìn lên đỉnh cây cột điện. Người thứ ba, thứ tư, cũng thế. Chẳng mấy chốc họ đã thành đám đông đứng nghẹt cả một khúc đường, cùng nhau kiên nhẫn chăm chú ngước nhìn đỉnh cây cột điện, chờ đợi điều gì đó hẳn là rất thú vị sắp diễn ra.

Theo bạn, họ đang chờ đợi điều gì?

Người đàn ông đầu tiên cũng có câu hỏi như thế sau một lúc ngoảnh đầu nhìn xuống và thấy đám đông quanh mình.

Cố len ra khỏi những con người hiếu kỳ vẫn đang say mê ngửa cổ nhìn lên cột điện, anh thầm nghĩ: loài người quả kỳ lạ và rảnh rỗi!

Bạn rút được điều gì từ câu chuyện này? 

Kể truyện vui trên mục đích của tôi là để bạn thấy đám đông quả là "không có lý trí" và điều đám đông làm rất có thể chẳng có ý nghĩa gì.

Đến đây hẳn bạn nghĩ chắc tôi đang cố tình thuyết phục bạn đừng tin vào sự nguy hiểm của Coronavirus?

Không hẳn vậy. Cá nhân tôi vẫn cho rằng Coronavirus là loại virus nguy hiểm nhất từng xuất hiện và bạn hãy nên thận trọng giữ gìn sức khoẻ cho bạn và cho cả cộng đồng.

Nhưng tôi không muốn bạn cũng như đám đông ngoài kia, cho rằng thế giới sắp tận và loài người sắp diệt vong.

Điều này hoàn toàn có thể xảy ra nếu loài người tiếp tục tham lam, nhưng chưa phải lúc này.

Điều tôi muốn bạn làm là nhìn nhận cơn đại dịch khủng khiếp mà chúng ta đang chứng kiến chỉ là một cái cớ đầy tính quy luật và có thể dự đoán được để loài người chuẩn bị bước vào một giai đoạn phát triển vượt bậc sắp tới.

Tôi năm nay 40+. Kể từ khi sinh ra đến nay, tôi và các bạn cùng thời chứng kiến 3 đợt khủng hoảng và suy thoái lớn ở mức độ toàn cầu.

Lần thứ nhất đặc biệt xảy ra với các nước xã hội chủ nghĩa vào cuối thập kỷ 90 của thế kỷ 20, khi khối Đông Âu và Liên Xô sụp đổ.

Lần thứ hai là khủng hoảng 1998-1998 khởi đầu từ khủng hoảng tài chính - tiền tệ Đông Nam Á.

Lần thứ ba là khủng hoảng tài chính toàn cầu GFC 2019-2019, bắt đầu với cuộc khủng hoảng thị trường địa ốc tại Hoa Kỳ (subprime crisis).

Và lần này, bắt đầu từ 2019, chúng ta bước vào suy thoái thứ 4 ở quy mô và cấp độ theo tôi là khủng khiếp hơn nhiều lần so với các lần trước, khởi đầu bằng chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và được bồi thêm bằng Coronavirus.

Tuy khủng khiếp như vậy, nhưng như bạn thấy đó, đây cũng chỉ là cuộc khủng hoảng nằm trong quy luật 10 năm một lần. Hay nói cách khác, thế giới cứ đến lúc thì sẽ phải có một nguyên cớ để đi vào khủng hoảng.

Điểm khác biệt là lần này khủng hoảng không chỉ diễn ra trong thế giới tài chính, thương mại, mà nó còn đánh trực diện vào sức khoẻ của nhân loại. Một đòn đánh có tính thức tỉnh!

Nếu như cuộc khủng hoảng đầu tiên xảy ra cuối thế kỷ 20 mà tôi liệt kê ở trên cũng có yếu tố này nhưng ở quy mô nhỏ hơn, là vụ nổ nhà máy điện nguyên tử Chernobyl của Liên Xô, thì lần này nghiêm trọng hơn nhiều.

Và đó chính là lý do tại sao tôi tin đây là lần thay đổi đột phá lớn chưa từng có của nhân loại và vì thế nó mang lại vô vàn các cơ hội mới, hàng trăm năm mới có một lần.

Nhớ lại cuộc khủng hoảng gần nhất, GFC 2008-2009, sau cuộc khủng hoảng này là sự bùng nổ của kinh tế chia sẻ với sự ra đời của các doanh nghiệp nổi tiếng như Uber, AirBnB.

Sau lần khủng hoảng này cũng vậy, thế giới nhân loại nhất định sẽ bước vào một thời kỳ phát triển đột phá.

Vậy thì tại sao bạn phải lo lắng nhiều đến vậy. Sao không bình tĩnh coi những sự việc đang diễn ra như là điều tất yếu có tính quy luật và tập trung chuẩn bị cho bước phát triển vượt bậc tiếp theo?

Nếu các bạn quan tâm đến câu hỏi "Tôi cần làm gì để chuẩn bị cho thời kỳ phát triển mới?" thì hãy cho tôi biết nhé. Tôi sẽ viết bài chia sẻ nếu có nhiều bạn quan tâm.

Chúc bạn một ngày mới, tuần mới an lành và vui vẻ!
Sydney, 23/03/2020

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết COVID-19: "Coronavirus time" - Thời kỳ của cơ hội đột phá lịch sử tại chuyên mục Mạng xã hội của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713509099 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713509099 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10