[COVID-19] An dân - an sinh

Diendandoanhnghiep.vn Đảm bảo các chính sách an sinh xã hội chính là để an lòng dân trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay.

Kể từ 0 giờ hôm nay (01/04) cả nước đã bắt đầu thực hiện việc cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày, theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ “về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch covid-19”.

Như vậy là một “gói hỗ trợ an sinh xã hội” dự kiến khoảng 28-30 nghìn tỷ đồng sẽ được thảo luận và dự kiến thông qua tại phiên họp Thường trực Chính phủ vào hôm nay (01/4).

“Gói hỗ trợ an sinh xã hội” dự kiến khoảng 28-30 nghìn tỷ đồng sẽ được thảo luận và dự kiến thông qua tại phiên họp Thường trực Chính phủ vào hôm nay (01/4).

Tại cuộc họp chiều qua, Thủ tướng Chính phủ khẳng định: Mặc dù Chính phủ vẫn đang kiểm soát được tình hình dịch bệnh, cả nước đang ở thời điểm “tiền khẩn cấp”, song việc xây dựng các kịch bản ứng phó dịch trong tình huống xấu nhất  là để chủ động và quyết liệt hơn với mục tiêu bảo vệ tính mạng, sức khỏe của nhân dân, để không bị động!

Cùng với việc nhấn mạnh các bộ, ngành, địa phương phải bảo đảm đầy đủ hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu cho nhân dân, người đứng đầu Chính phủ xác định: Tác động của dịch bệnh là rất lớn, không chỉ đối với sản xuất kinh doanh, thu ngân sách mà cả với đời sống của người dân, nhất là người nghèo, công nhân thất nghiệp và những đối tượng không có tích lũy.

Các mức hỗ trợ cụ thể cho từng đối tượng được tính toán kỹ trong khoảng 3 tháng (từ tháng tư đến tháng 6), từ việc lo cho hộ nghèo với mức hỗ trợ 1 triệu đồng 1 hộ 1 tháng; hỗ trợ cho một bộ phận đối tượng bảo trợ xã hội, người có công với mức hỗ trợ 500.000 đồng 1 người 1 tháng; đến hỗ trợ người lao động có hợp đồng làm việc với doanh nghiệp nhưng phải nghỉ việc, làm việc bán thời gian, nghỉ không lương giảm thu nhập với mức hỗ trợ tương ứng 50% lương tối thiểu; lao động tự do không có hợp đồng, mất việc hoặc không có việc làm, với mức hỗ trợ dự kiến 1 triệu đồng 1 tháng…

Đặc biệt, hơn 2 triệu hộ là các hộ kinh doanh cá thể nghèo phải tạm ngừng kinh doanh do khó khăn của Covid-19 cũng được đề nghị với mức hỗ trợ 1 triệu đồng 1 tháng…

Như vậy là một “gói hỗ trợ an sinh xã hội” dự kiến khoảng 28-30 nghìn tỷ đồng sẽ được thảo luận và dự kiến thông qua tại phiên họp Thường trực Chính phủ vào hôm nay (01/4).

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu phải công khai, minh bạch từ nguồn quỹ (chủ yếu từ nguồn ngân sách của trung ương và địa phương năm 2019, nguồn kinh phí không đi công tác nước ngoài…) và chỉ hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng do Covid-19, không được để lợi dụng chính sách, hỗ trợ tràn lan!

Có thể thấy, mặc dù nước ta là quốc gia có thu nhập trung bình thấp, thời gian qua, mức sống của người dân không ngừng được cải thiện, song, cả nước vẫn còn gần 4% hộ nghèo và khoảng 5% hộ cận nghèo, tương ứng khoảng 2 triệu rưỡi hộ gia đình vốn đã khó khăn, nay thêm dịch bệnh lại chồng chất khó khăn.

Nhìn thấu những vất vả, khó khăn này, nhất là với những gia đình có người lao động thất nghiệp, cùng với việc cấp thiết đặt ra lúc này là đảm bảo an sinh xã hội thông qua các gói hỗ trợ trực tiếp cho từng đối tượng cụ thể, người đứng đầu Chính phủ cũng kêu gọi các doanh nghiệp cần có trách nhiệm xã hội thông qua việc giảm giá một số dịch vụ thiết yếu và giữ chân người lao động…

Những ngày vừa qua, đã có rất nhiều doanh nghiệp, doanh nhân và đông đảo người dân đã chung tay ủng hộ đất nước trong công tác phòng, chống dịch bằng cả sức người, sức của với giá trị lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Ngay trong 31/3, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng đã đề xuất Chính phủ cho phép hỗ trợ 100% tiền điện đối với các bệnh viện điều trị, cơ sở khám chữa và khu cách ly tập trung phòng chống dịch bệnh Covid-19 và hỗ trợ 50% tiền điện đối với các cơ sở khám chữa bệnh khác mà trong đó chức năng khám, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm hoặc nhiễm COVID-19 chỉ là một trong nhiều nhiệm vụ của cơ sở trong khoảng thời gian 3 tháng (từ tháng 4 đến tháng 6).

Hàng loạt các doanh nghiệp phân phối, bán lẻ cũng chung sức, đồng hành cùng Chính phủ và người dân thông qua việc tăng cường dự trữ tới 300% các mặt hàng lương thực, thực phẩm, đảm bảo cung ứng đầy đủ các loại hàng hóa, tiêu dùng thiết yếu cho người dân với cam kết cả về chất lượng và giá cả.

Đảm bảo các chính sách an sinh xã hội chính là để an lòng dân trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay. Đúng như người đứng đầu Chính phủ khẳng định “nếu không chủ động giải quyết vấn đề này thì khó khăn cho đất nước”!  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [COVID-19] An dân - an sinh tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711676720 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711676720 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10