COVID-19 gây ra bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ nhỏ?

Diendandoanhnghiep.vn WHO không loại trừ khả năng COVID-19 gây ra các ca bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ em.

>> Đề phòng bệnh viêm gan bí ẩn “tấn công” trẻ em

Virus viêm gan B dưới kính hiển vi phiên bản đồ họa. Ảnh: Telegraph

Virus viêm gan dưới kính hiển vi phiên bản đồ họa. Ảnh: Telegraph

Tính cho đến thời điểm hiện tại, trên toàn thế giới đã ghi nhận 348 ca mắc viêm gan bí ẩn, trong đó nhiều người phải cấy ghép gan và thậm chí là tử vong. Adenovirus, một mầm bệnh phổ biến gây ra một loạt bệnh trong đó có cảm lạnh thông thường, bị nghi ngờ là nguyên nhân gây bệnh hàng đầu, song mối liên hệ với COVID-19 vẫn chưa được loại trừ.

Chuyên gia Philippa Easterbrook thuộc chương trình viêm gan toàn cầu của WHO cho biết trong tuần qua đã có nhiều tiến triển quan trọng, với các cuộc điều tra sâu hơn và một số sàng lọc rõ ràng các giả thuyết về nguyên nhân của bệnh.

Trong số các xét nghiệm được WHO tiến hành, khoảng 18% ca bệnh cho kết quả dương tính với COVID-19. Một nghiên cứu khác được tiến hành cũng cho thấy, 19 ca đồng nhiễm nCoV và adeno. Theo chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, GS. Robert Booy, Đại học Sydney, đây có thể là biểu hiện của việc đồng nhiễm cả adeno và nCoV ở trẻ nhỏ, tuy nhiên, vẫn chưa có đủ bằng chứng để khẳng định adeno, COVID-19 hay bất kỳ tác nhân nào khác gây ra bệnh này.

Dự kiến các nghiên cứu trong tuần sau sẽ tập trung tìm hiểu về những lần phơi nhiễm và mắc COVID-19 ở các ca bệnh.

>> Viêm gan bí ẩn có liên quan đến COVID-19?

WHO đang đẩy mạnh điều tra mối liên hệ giữa bệnh viêm gan và COVID-19

WHO đang đẩy mạnh điều tra mối liên hệ giữa bệnh viêm gan và COVID-19

Theo Tiến sĩ Jay Butler, Phó giám đốc phụ trách các bệnh truyền nhiễm của CDC, cho biết các trường hợp trẻ em mắc bệnh viêm gan đã xuất hiện từ khoảng tháng 10/2021. “CDC đã ban hành một cảnh báo y tế toàn quốc để thông báo cho các bác sĩ lâm sàng và cơ quan y tế công cộng về một cuộc điều tra liên quan đến 9 trẻ em ở Alabama được xác định bị viêm gan hoặc nhiễm adenovirus trong khoảng thời gian từ tháng 10/2021 đến tháng 2/2022”, ông Butler nói.

Các giả thuyết hàng đầu về nguyên nhân của bệnh viêm gan bí ẩn này hiện nghiêng về phía virus adeno dù vẫn có sự cân nhắc đáng kể về vai trò của COVID-19 như một bệnh đồng nhiễm hoặc từng mắc trước đó.

Giới khoa học vẫn đang mở rộng thêm các hướng nghiên cứu để nhanh chóng xác định nguyên nhân gây bệnh. Tuy nhiên, nhà virus học Vinod Balasubramaniam, Đại học Monash Malaysia, cảnh báo “Nếu adeno là nguyên nhân của những trường hợp này, có khả năng một biến chủng mới của virus đã xuất hiện và dễ gây bệnh viêm gan hơn. Điều này rất đáng lo ngại vì nó đồng nghĩa với một làn song dịch mới nguy hiểm hơn”.

Dù hầu hết các ca bệnh đều đã bình phục và tỷ lệ lây nhiễm vẫn thấp, các chuyên gia cũng cho biết những tin tức về viêm gan bí ẩn trong thời điểm này có thể khiến phụ huynh lo lắng, song, đây là loại bệnh rất hiếm.

Mặc dù vậy, hiện vẫn khó có thể dự đoán liệu tình trạng bệnh này có trở nên phổ biến hơn hay sẽ chỉ là “một đốm nhỏ” trong câu chuyện bệnh truyền nhiễm năm 2022 của thế giới.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết COVID-19 gây ra bệnh viêm gan bí ẩn ở trẻ nhỏ? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711679120 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711679120 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10