[COVID-19] Giải pháp và kịch bản sẵn sàng cho các khu cách ly tại Phú Yên

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù chưa có một ca nào dương tính với COVID-19, nhưng Phú Yên đã lên kịch bản sẵn sàng tiếp nhận, cách ly các trường hợp bắt buộc, nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Đó là khẳng định của ông Phạm Đại Dương - Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên khi trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp về các giải pháp phòng chống và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh COVID-19.

Khách sạn Hồng Phúc, một cơ sở lưu trú tư nhận đã tự nguyện làm cơ sở cách ly miễn phí cho các trường hợp phải cách ly.

Hiện UBND tỉnh Phú Yên đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị chủ động, tích cực chuẩn bị mọi mặt với khả năng cao nhất; phối hợp chặt chẽ, chỉ đạo, điều hành kịp thời, thống nhất để bảo đảm an toàn.

Giải pháp và kịch bản cho các khu cách ly

Theo ông Dương, hiện nay UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch tổ chức cách ly y tế tại cơ sở, cách ly tập trung để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Việc tổ chức cách ly y tế được chia làm hai nhóm. Cụ thể: Người đến hoặc đi qua tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh; Người Việt Nam trở về từ nước ngoài, đặc biệt là các nước có vùng dịch khi trở về Việt Nam đều phải cách ly trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh.

Các trường hợp này được cách ly tại Trung tâm hỗ trợ Nông dân, Nông thôn - Chi nhánh Miền Trung, Tây nguyên - Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tại Phú Yên (đường Độc Lập, phường 9, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) và Trung tâm huấn luyện và bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh thuộc Trung đoàn BB888.

Và mới đây nhất là Khách sạn Hồng Phúc, một cơ sở lưu trú tư nhận đã tự nguyện làm cơ sở cách ly miễn phí cho các trường hợp phải cách ly. Khách sạn Hồng Phúc có quy mô 21 phòng, tọa lạc tại 625-627 đại lộ Hùng Vương, hiện đã được ngành Y tế tiếp quản, thực hiện các phần việc tiêu độc khử trùng, bố trí sắp xếp trang thiết bị, vật chất theo đúng quy định cơ sở cách ly của Bộ Y tế.

Cũng theo ông Dương, các cán bộ y tế và nhân viên cơ sở cách ly tổ chức tiếp đón và lập danh sách người được đưa đến cách ly; ghi nhận thông tin về địa chỉ gia đình, nơi lưu trú, số điện thoại cá nhân; tên người và số điện thoại để liên hệ khi cần thiết; phát tờ rơi khuyến cáo phòng bệnh và hướng dẫn người được cách ly các biện pháp tự phòng bệnh và phòng lây nhiễm cho người khác.

Trong quá trình này, cần thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống lây nhiễm cho cán bộ y tế theo quy định của Bộ Y tế khi tiếp xúc với người được cách ly; ứng xử tận tình, chia sẻ, động viên và giúp đỡ người được cách ly khi thực hiện nhiệm vụ tạo tâm lý thoải mái, tin tưởng và cộng tác cho người được cách ly trong suốt quá trình theo dõi…

Bên cạnh đó, người được cách ly chấp hành việc cách ly tập trung theo quy định và theo nội quy của cơ sở cách ly tập trung; thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn khác; đo nhiệt độ cơ thể ít nhất 2 lần (sáng, chiều) một ngày và tự theo dõi sức khỏe hàng ngày.

Thông báo cho cán bộ y tế được phân công phụ trách theo dõi ngay khi có một trong các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh: sốt, ho, khó thở; hạn chế ra khỏi phòng cách ly và tiếp xúc trực tiếp với người khác trong khu vực cách ly; thu gom riêng khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng vào thùng đựng chất thải lây nhiễm có nắp đậy, có lót túi, có màu sắc và biểu tượng cảnh báo chất thải có chứa chất gây bệnh; thu gom các rác thải sinh hoạt khác vào các thùng đựng rác thải thông thường; phối hợp với cán bộ y tế lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm sàng lọc.

Ông Dương cho biết thêm, hiện nay UBND tỉnh đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị chủ động, tích cực chuẩn bị mọi mặt với khả năng cao nhất; phối hợp chặt chẽ, chỉ đạo, điều hành kịp thời, thống nhất để bảo đảm an toàn. Đặc biệt là không để lây lan đối với các lực lượng trực tiếp tham gia làm nhiệm vụ và cộng đồng dân cư. Riêng địa điểm cách ly, theo dõi bảo đảm thuận lợi cho công tác quản lý, giám sát; đảm bảo vệ sinh, môi trường – ông Dương nói.

 Doanh nghiệp sẵn sàng chung sức

Chia sẻ với chính quyền địa phương trong công tác chống dịch COVID-19, Phú Yên, ông Nguyễn Huỳnh Vĩnh Huy - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Phú Yên, Chủ khách sạn Hồng Phúc cho biết, "sau khi UBND tỉnh quyết định thành lập cơ sở cách ly y tế tập trung dành cho người nước ngoài để phòng chống dịch Covid-19, chúng tôi đã tình nguyện cho mượn Khách sạn Hồng Phúc và miễn phí toàn bộ cơ sở vật chất của khách sạn để làm nơi cách ly y tế tập trung, với mục đích chung tay đẩy lùi dịch Covid -19".

Khách sạn Hồng Phúc có quy mô 21 phòng, tọa lạc tại 625-627 đại lộ Hùng Vương, hiện đã được ngành Y tế tiếp quản, thực hiện các phần việc tiêu độc khử trùng, bố trí sắp xếp trang thiết bị, vật chất theo đúng quy định cơ sở cách ly của Bộ Y tế.

Khách sạn Hồng Phúc có quy mô 21 phòng, tọa lạc tại 625-627 đại lộ Hùng Vương, hiện đã được ngành Y tế tiếp quản, và thực hiện nhiệm vụ tiêu độc khử trùng, bố trí sắp xếp trang thiết bị, vật chất theo đúng quy định cơ sở cách ly của Bộ Y tế.

Cũng theo ông Huy, đây chỉ là bước đầu trong việc chung tay góp sức cùng Nhà nước, cộng đồng trong phòng, chống và đẩy lùi dịch Covid -19. Bước tiếp theo, "nếu trường hợp dịch bệnh vẫn có chiều hướng diễn biến phức tạp, phát sinh các trường hợp phải cách ly, Hội Doanh nghiệp trẻ Phú Yên sẽ họp và ra lời kêu gọi các doanh nghiệp thành viên của ít lòng nhiều chung tay đóng góp nguồn lực cùng với Nhà nước và cộng đồng đẩy lùi đại dịch Covid-19, mặc dù trong tình hình hiện nay các doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn" – ông Huy nói.

Theo thông tin từ đại diện Trung tâm Y tế TP.Tuy Hòa, Phú Yên, hiện Phú Yên mới có 1 trường hợp là người Việt Nam trở về từ Bỉ và đang cách ly được 13 ngày, phục vụ miễn phí tại Khách sạn Hồng Phúc, với 2 lần xét nghiệm kết quả âm tính, sức khỏe tốt. Hiện Phú Yên chưa xuất hiện một trường hợp nào dương tính với Covid -19. 

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay tại Phú Yên, ngoài khách sạn Hồng Phúc đã được ngành Y tế tiếp nhận quản lý làm cơ sở cách ly tập trung, một số chủ khách sạn khác cũng đăng ký sẵn sàng trở thành cơ sở cách ly y tế cho người nước ngoài theo diện có thu phí. Theo kế hoạch, đây sẽ là nơi dành cho các trường hợp thay vì cách ly tại các doanh trại quân đội, cơ sở y tế, trường học, thì người thuộc diện buộc cách ly có thể đóng phí để lựa chọn khách sạn, resort, nhằm giảm áp lực cho ngân sách Nhà nước.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [COVID-19] Giải pháp và kịch bản sẵn sàng cho các khu cách ly tại Phú Yên tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711696167 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711696167 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10