COVID-19: Hãy chia sẻ với "tâm dịch" Hải Dương!

Diendandoanhnghiep.vn Một củ xu hào 500 đồng, một mớ rau to 200 đồng tại Hải Dương nhưng không có khách mua, chỉ bởi tỉnh này nằm trong "tâm dịch" COVID-19.

Nằm trong "tâm dịch" COVID-19, Hải Dương phải đối mặt với muôn vàn khó khăn do vừa phải chống dịch, vừa lo nông sản, hàng hóa không tiêu thụ được.

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, chị Nguyễn Thị Hà (Cẩm Giàng, Hải Dương) cho biết, năm nay, cà rốt Đức Chính, Cẩm Giàng được mùa, gia đình chị cũng như bà con nơi đây đang hy vọng được mùa, được giá vì mở rộng được thị trường. Phần nữa rau củ của bà con miền Trung chịu ảnh hưởng các đợt bão lũ nên chưa cho thu hoạch, nhưng đúng vụ thu hoạch thì dịch COVID-19 bùng phát.

"Vào những ngày này Hải Dương đang thực hiện việc giãn cách xã hội nên nông dân chúng tôi "như ngồi trên đống lửa", nhìn cả cánh đồng thu cà rốt đỏ au, và những bao lớn, bao bé cà rốt được thu hoạch về nhưng không bán được mà rớt nước mắt". - Chị Hà nói.

Người nông dân họ chỉ biết quanh năm với phân, với giống, chăm sóc ruộng vườn, nhưng khi thu hoạch thì như một “canh bạc” không biết năm nay mình thắng, hoà hay lỗ bởi còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố chủ quan cũng như khách quan.

UBND tỉnh Hải Dương đã yêu cầu Sở NN&PTNT, các huyện thị xã, thành phố trên địa bàn triển khai các biện pháp vừa phòng dịch vừa hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản sau Tết

UBND tỉnh Hải Dương đã có văn bản xin giúp đỡ để lưu thông hàng hóa của tỉnh.

"Không để ai bị bỏ lại phía sau trong cuộc chiến chống COVID-19" đó là một trong những thông điệp được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gửi đến toàn dân xuyên suốt cuộc chiến chống "giặc dịch". Thế nhưng, nếu tất cả các tỉnh cùng “dừng tiếp nhận” người Hải Dương, thậm chí cả hàng hoá, nông sản từ Hải Dương thì chắc chắn doanh nghiệp, người dân, người nông dân Hải Dương sẽ khốn đốn. Và đó cũng là lý do Hải Dương phải ra văn bản xin giúp đỡ để lưu thông hàng hóa.

Ông Nguyễn Dương Thái - Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết, tỉnh đã có văn bản đề nghị Bộ Công thương, UBND TP Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh và các tỉnh, thành phố có cửa khẩu quan tâm, tạo điều kiện cho phép phương tiện chở hàng hóa được phép ra, vào địa phương nhằm đảm bảo lưu thông hàng hóa, kịp thời tiêu thụ cũng như thông quan hàng hóa theo đúng kế hoạch.

Song song đó, UBND tỉnh Hải Dương cũng yêu cầu Sở NN&PTNT, các huyện thị xã, thành phố trên địa bàn triển khai các biện pháp vừa phòng dịch vừa hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản sau Tết. Tỉnh Hải Dương giao UBND huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo phòng ban, xã đảm bảo tổ chức sản xuất nông nghiệp được diễn ra bình thường, kể cả khu vực có phong tỏa, các hộ gia đình có F2 bị cách ly nhưng phải hướng dẫn đảm bảo thực hiện 5K theo khuyến cáo ngành y tế; giao Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan hướng dẫn các địa phương tổ chức sản xuất nông nghiệp trong tình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Nông sản Hải Dương đang đến mùa thu hoạch

Nông sản Hải Dương đang vào mùa thu hoạch

Để đảm bảo phòng dịch COVID-19, UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu các phương tiện vận tải nông sản phải cam kết theo mẫu hướng dẫn chuyển hàng hóa ra vào khu phong tỏa, cách ly của Sở GTVT tỉnh. Giấy xác nhận phương tiện đã khử khuẩn, có ghi rõ thông tin tổ chức, cá nhân thực hiện trước khi đến các chốt kiểm soát. Tài xế phải thực hiện khuyến cáo 5K của ngành y tế trong suốt quá trình vận chuyển, xếp dỡ hàng hóa và không được dừng đỗ để tiếp xúc với người khác trong quá trình vận chuyển; phải đeo khẩu trang và thực hiện đo thân nhiệt khi đi qua chốt kiểm dịch và cung cấp Giấy khai báo y tế theo mẫu của ngành y tế...

Tỉnh Hải Dương cũng yêu cầu liên ngành hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nhân dân nhưng phải đảm bảo thực hiện khuyến cáo 5K của ngành y tế. Công an tỉnh và các Sở GTVT, Y tế, công thương và các huyện, thị, thành có ngay các giải pháp ưu tiên, thực hiện nhanh chóng các thủ tục cho phương tiện của các cá nhân, đơn vị đi qua các chốt kiểm dịch để thu mua nông sản và cung cấp vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh…

trong ngày 17/2/2021 Hải Dương ghi nhận thêm 19 trường hợp mắc (01 trường hợp chưa lấy mã BN)

Trong ngày 17/2/2021 Hải Dương ghi nhận thêm 19 trường hợp mắc (01 trường hợp chưa lấy mã BN)

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã từng nói: “Chống dịch COVID-19 là không được chủ quan bởi nguy cơ dịch bệnh còn hiện hữu”. Đúng thế, chúng ta chống dịch quyết liệt, không được chủ quan, điều đó tuyệt đối đúng. Và lưu thông hàng hóa, đặc biệt là hàng hóa tại các vùng "tâm dịch" với những biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt là giải pháp rất cần thiết để giúp đỡ doanh nghiệp, người dân vùng dịch trong lúc họ vừa phải vật lộn với dịch, vừa phải duy trì sản xuất để phát triển kinh tế.

Thông tin từ lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương cho biết, đối với nông sản, trên địa bàn tỉnh còn 4.087 ha rau vụ Đông đang đến kỳ thu hoạch; Sản lượng khoảng 90.767 tấn, chủ yếu là hành 55.902 tấn (80% bảo quản tại nông hộ, 20% chế biến tại tỉnh); cà rốt 26.766 tấn (90% xuất khẩu, 10% tiêu thụ nội địa); rau bắp cải, su hào, súp lơ, rau ăn lá các loại 8.100 tấn (30% xuất khẩu, 70% tiêu thụ nội địa). Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh phức tạp, nhiều địa phương giáp ranh không cho xe hàng của Hải Dương đi qua, kể cả việc sang tải tại các chốt giáp ranh.

Nằm trong khu vực được coi là "tâm dịch" COVID-19 của cả nước lúc này, Hải Dương đang rất cần lời động viên chia sẻ, giúp đỡ. Và hơn lúc nào hết, việc giải cứu nông sản cho bà con nông dân lúc này là rất cần thiết để không ai bị bỏ lại phía sau

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết COVID-19: Hãy chia sẻ với "tâm dịch" Hải Dương! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711671081 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711671081 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10