Nhà đầu tư Nhật Bản kiến nghị gì với chính phủ Việt Nam?

Diendandoanhnghiep.vn 61% doanh nghiệp Nhật Bản tại TP HCM kiến nghị Chính phủ Việt Nam cung cấp thông tin nhanh chóng và chính xác về tình hình dịch bệnh COVID-19 và phương hướng xử lý...

Theo kết quả JETRO tại TP HCM vừa khảo sát, các doanh nghiệp Nhật kinh doanh trên địa bàn cũng đang chịu ảnh hưởng của COVID-19.

Khảo sát được thực hiện với 1038 doanh nghiệp hội viên của Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Tp.HCM (JCCH), thông qua lấy ý kiến trên mạng với 168 doanh nghiệp sản xuất, và 191 doanh nghiệp phi sản xuất, trong đó có 213 doanh nghiệp ởTp.HCM, 56 doanh nghiệp ở Đồng Nai, 69 doanh nghiệp ở Bình Dương, 10 doanh nghiệp ở Long An, 1 doanh nghiệp ở Bà Rịa – Vũng Tàu và 10 doanh nghiệp ở nơi khác.

70% sẽ ảnh hưởng tính theo năm

Trên số câu trả lời hợp lệ: 359 doanh nghiệp (tỉ lệ: 34,6%), kết quả cho thấy, có khoảng 60% doanh nghiệp cho biết dự kiến sẽ bị ảnh hưởng vì Covid-19 trong tháng 3. Cụ thể có 34% doanh nghiệp dự kiến “bị ảnh hưởng ít (doanh thu v.v... giảm 10% so với cùng kỳ năm trước)”, 19% doanh nghiệp dự kiến “bị ảnh hưởng nhiều (doanh thu v.v... giảm từ 20% đến 40% so với cùng kỳ năm trước)”, và 6% doanh nghiệp dự kiến “bị ảnh hưởng rất lớn (doanh thu v.v... giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm trước)”. Trong đó 25% doanh nghiệp dự kiến sự ảnh hưởng này khá lớn.

Quý II năm nay, có khoảng 70% doanh nghiệp cho biết dự kiến sẽ bị ảnh hưởng. Cụ thể có 35% doanh nghiệp dự kiến “bị ảnh hưởng ít (doanh thu... giảm 10% so với cùng kỳ năm trước)”, 33% doanh nghiệp dự kiến “bị ảnh hưởng nhiều (doanh thu... giảm từ 20% đến 40% so với cùng kỳ năm trước)”, và 5% doanh nghiệp dự kiến “bị ảnh hưởng rất lớn (doanh thu... giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm trước)”. Trong đó khoảng 40% doanh nghiệp dự kiến sự ảnh hưởng này khá lớn.

Tính chung cả năm 70% doanh nghiệp dự kiến bị ảnh hưởng với 36% doanh nghiệp dự kiến “bị ảnh hưởng nhiều (doanh thu v.v... giảm từ 20% đến 40% so với cùng kỳ năm trước)”, 30% doanh nghiệp dự kiến “bị ảnh hưởng ít (doanh thu v.v... giảm 10% so với cùng kỳ năm trước)” và 5% doanh nghiệp dự kiến “bị ảnh hưởng rất lớn (doanh thu v.v... giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm trước)”. Trong đó khoảng 40% doanh nghiệp xác định sự ảnh hưởng này khá lớn.

42% có ảnh hưởng với chuỗi cung ứng

Cũng theo khảo sát, có 42% doanh nghiệp trả lời là có bị ảnh hưởng đối với chuỗi cung ứng. Xét theo ngành nghề thì trong đó có 60% doanh nghiệp khối sản xuất trả lời là “có”.

Sự ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng trong khối sản xuất cũng đáng lưu ý, nhưng mặt khác cũng có 25% doanh nghiệp khối phi sản xuất cũng trả lời là “có” ảnh hưởng.

Nhiều doanh nghiệp trả lời “có” đã có giải pháp xử lý là “xử lý trong tồn kho” (29%). Tiếp theo là 27% doanh nghiệp “thay đổi nhà cung cấp”, 17% doanh nghiệp “thay đổi thiết bị, nguyên phụ liệu”, 15% doanh nghiệp “khống chế hoặc nâng cao tỉ lệ hoạt động”.

Liên quan đến hình thức áp dụng làm việc tại nhà hơn 30% trong số DN khảo sát trả lời “Đang áp dụng (33%)”. Nếu xét theo ngành nghề, tỷ lệ áp dụng của DN ngành phi sản xuất khá cao. Khoảng 40% DN trả lời “Đang xem xét áp dụng (40%)”. 

Nhiều DN ngành sản xuất Nhật cũng đang gặp vướng mắc về trả lương lao động tại nghỉ trong mùa dịch. Ngành sản xuất chiếm 30%, DN phi sản xuất chiếm 70%. Ngoài ra, 30% DN ngành SX cho biết chưa có chính sách cụ thể. 

DN Nhật kiến nghị gì?

Đối với câu hỏi về việc nội dung kiến nghị đối với Chính phủ Việt Nam trong lúc này, câu trả lời nhiều nhất của các DN Nhật tham gia khảo sát là “Cung cấp thông tin nhanh chóng và chính xác về tình hình dịch bệnh và phương hướng xử lý (61%)”. Hơn nữa, khoảng một nửa số DN có kiến nghị: “Đảm bảo lưu thông trên thị trường đầy đủ các vật phẩm thiết yếu như khẩu trang, dung dịch sát khuẩn (52%)”, “Đảm bảo các chuyến bay giữa Việt Nam và Nhật Bản (48%)”, “Sớm nới lỏng các hạn chế nhập cảnh (48%)”.

Ngoài ra còn có các kiến nghị khác như “Cấp giấy phép lao động, visa, thẻ tạm trú như bình thường”, “Sớm mở cửa lại trường học”, “Hỗ trợ lương tạm nghỉ việc nếu có lệnh cấm ra ngoài”, “Đảm bảo có khoảng thời gian chuẩn bị từ khi ra Chỉ thị đến lúc thực thi”, “Đảm bảo đủ cơ sở vật chất bệnh viện”…

Cũng theo JETRO, kết quả khảo sát tháng 3 cho thấy số lượng DN Nhật đang hoạt động tại địa bàn đã có nhận thức và đánh giá tầm ảnh hưởng lớn của COVID-19 đối với hoạt động sản xuất kinh doanh đã tăng lên so với đợt khảo sát tháng 2. Theo đó, tác động của COVID-19 cũng đã bắt đầu "ngấm" vào hoạt động của các khối DN này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhà đầu tư Nhật Bản kiến nghị gì với chính phủ Việt Nam? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713575917 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713575917 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10