COVID-19: Làm thế nào để bảo vệ mình - bảo vệ người - lại còn được tiền?

Diendandoanhnghiep.vn Cần huy động sức mạnh của dân, kêu gọi, tuyên truyền người dân nâng cao cảnh giác, khi phát hiện người lạ mặt, nghi ngờ là các đối tượng nhập cảnh trái phép thì báo ngay cho chính quyền.

Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, số ca mắc COVID-19 trong cộng đồng và do xuất nhập cảnh (XNC) trái phép liên tục được phát hiện. Các chủng vi-rút mới nguy hiểm, dễ lây bệnh đã xuất hiện ở Việt Nam. Nguy cơ bệnh dịch lây lan do nhập cảnh trái phép từ biên giới vẫn luôn hiện hữu. Mặc dù nhiều vụ việc nhập cảnh trái phép liên tiếp bị các cơ quan chức năng phát hiện, xử lý theo quy định, nhưng dường như các chế tài xử phạt còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe các đối tượng phạm tội.

Vừa qua, tại khu vực biên giới xã Ngọc Côn, huyện Trùng Khánh (Cao Bằng), trong lúc thực hiện nhiệm vụ, các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng (ĐBP) Ngọc Côn và ĐBP Ngọc Chung đã phát hiện, ngăn chặn 44 người Việt Nam đang nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Toàn bộ số công dân nêu trên đã được tổ công tác đưa về hai ĐBP để tiến hành điều tra, xác minh và làm rõ.

Tại các ĐBP, những người này cho biết họ có hộ khẩu thường trú tại các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Lai Châu, Nam Định, Sơn La, Hà Giang,... trước đó xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc để làm thuê. Tuy nhiên, do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các lực lượng chức năng nước bạn tăng cường truy quét, bắt giữ những người cư trú bất hợp pháp cho nên đã tìm cách nhập cảnh trái phép về Việt Nam qua đường mòn, lối mở để tránh bị cách ly. Hiện toàn bộ số người nêu trên đã được các cán bộ bộ đội biên phòng (BĐBP) lập hồ sơ và bàn giao cho cơ quan chức năng tổ chức cách ly theo đúng quy định về phòng, chống dịch COVID-19...

Ngày 12/5, ông Thái Bảo – Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cùng với lãnh đạo nhiều sở, ban, ngành và chính quyền địa phương liên quan đã đi thực tế kiểm tra 3 khu cách ly tập trung trên địa bàn gồm: Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai, cơ sở 2 Trung tâm y tế H.Vĩnh Cửu và Nhà khách Mã Đà. Phó chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý các khu cách ly phải đảm bảo lực lượng chốt trực 24/24 giờ, nội bất xuất, ngoại bất nhập, tránh tình trạng người cách ly bỏ trốn, có thể gây ra những hậu quả nặng nề.

Phát biểu tại cuộc họp sau đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Thái Bảo biểu dương nỗ lực, cố gắng của những người làm nhiệm vụ tại các khu cách ly tập trung này.

Ông Thải Bảo - Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai kiểm tra khu cách ly tập trung

Ông Thái Bảo - Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai kiểm tra khu cách ly tập trung.

Để đảm bảo cho việc cách ly diễn ra an toàn, tránh trường hợp bỏ trốn, đặc biệt là những người nước ngoài nhập cảnh trái phép, ông Thái Bảo đề xuất sử dụng một phần khu cách ly tại Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai thành khu cách ly dành cho những đối tượng là người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Đồng Nai.

Ông cũng yêu cầu các khu cách ly phải gia cố hàng rào, lắp đặt camera giám sát. Lực lượng thực hiện nhiệm vụ không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, phải túc trực 24/24.

Trước đó, ngày 4.5, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản hỏa tốc giao Giám đốc Sở Y tế chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị liên quan thống nhất đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan để xảy ra trường hợp 3 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép, bỏ trốn khi đang thực hiện cách ly phòng, chống dịch COVID-19 tại khu cách ly tập trung số 2 (Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Cửu đóng tại xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu).

Theo ông Thái Bảo, cần huy động sức mạnh của dân, kêu gọi, tuyên truyền người dân nâng cao cảnh giác, khi phát hiện người lạ mặt, nghi ngờ là các đối tượng nhập cảnh trái phép thì báo ngay cho chính quyền. UBND tỉnh Đồng Nai sẽ khen thưởng 10 triệu đồng cho người tố giác.

Ông Hà Đức Anh - Chủ tịch huyện Văn Yên sẽ trao thưởng 10 triệu đồng cho ai tố giác người nhập cảnh trái phép trên địa bàn huyện.

Ông Hà Đức Anh - Chủ tịch huyện Văn Yên sẽ trao thưởng 10 triệu đồng cho ai tố giác người nhập cảnh trái phép trên địa bàn huyện.

Phong trào này cũng được huyện Văn Yên - tỉnh Yên Bái hưởng ứng với quyết định phát động phong trào toàn dân tố giác người nhập cảnh trái phép phòng chống dịch COVID-19 được ký bởi Chủ tịch UBND huyện Văn Yên.

Theo ông Hà Đức Anh- Chủ tịch UBND huyện Văn Yên, việc phát động phong trào giúp giúp toàn thể nhân dân huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái nêu cao tinh thần, trách nhiệm, chủ động, tích cực phát hiện, tố giác người nhập cảnh trái phép.

Ai là người đầu tiên phát hiện và báo cáo sớm nhất cho cơ quan Công an huyện về người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào địa bàn, hoặc người Việt Nam nhập cảnh trái phép vào địa bàn mà không khai báo, sẽ được Chủ tịch UBND huyện thưởng 10 triệu đồng cho người tố giác đúng trường hợp nhập cảnh trái phép.

Có thể thấy, phong trào khen thưởng người tố giác hành vi nhập cảnh trái phép sẽ được khen thưởng 10 triệu đồng là một phong trào rất cần thiết nhằm huy động sức mạnh toàn dân cùng nhau đoàn kết chống dịch COVID-19. Người dân vừa có thể tự bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng khỏi nguy cơ lây nhiễm rất lớn từ những người nước ngoài, vừa được khen thưởng với số tiền không hề nhỏ. Phong trào này là phong trào vô cùng thiết thực và cần được lan tỏa rộng khắp cả nước để góp phần truyền thêm sức mạnh cho nhân dân cả nước cùng nhau đồng lòng đẩy lùi dịch bệnh.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Trà Cổ (tỉnh Quảng Ninh) tuần tra kiểm soát tuyến biên giới trên biển nhằm ngăn chặn, xử lý tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Trà Cổ (tỉnh Quảng Ninh) tuần tra kiểm soát tuyến biên giới trên biển nhằm ngăn chặn, xử lý tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép.

Bên cạnh đó, để phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả người nước ngoài nhập cảnh trái phép, các lãnh đạo trên khắp các địa bàn tỉnh, thành phố đã có nhiều biện pháp quản lý, chỉ đạo với các đơn vị nghiệp vụ riêng.

Theo đó, Thượng tá Lê Đức Toàn, Phó Trưởng phòng Quản lý XNC (Công an tỉnh Phú Thọ) và tập thể lãnh đạo Phòng đã chủ động tham mưu với Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tăng cường kiểm tra các cơ sở lưu trú có người nước ngoài, nhất là các khu chung cư, nhà cho thuê nguyên căn, nhà nghỉ ở những nơi hẻo lánh, ít người qua lại nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp nhập cảnh trái phép.

Đồng thời, thường xuyên cập nhật biến động số lượng người nước ngoài lưu trú trên địa bàn tỉnh theo từng giờ, từng ngày nhằm xác minh, làm rõ mục đích cư trú để có biện pháp quản lý. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động hiệu quả Cuộc vận động toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tích cực phát hiện, tố giác các trường hợp nhập cảnh trái phép, trốn cách ly, các hoạt động môi giới, đưa dẫn người XNC trái phép qua biên giới. Thường xuyên rà soát, cập nhật danh sách công dân XNC trái phép để sớm phát hiện, xử lý nghiêm đối với hành vi tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại trái phép trên địa bàn tỉnh...

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Sơn yêu cầu công an các địa phương tăng cường công tác quản lý địa bàn, nắm hộ, nắm người, quản lý cư trú, quản lý dịch vụ lưu trú để chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh; thường xuyên kiểm tra, giám sát bảo đảm an ninh, trật tự và việc tuân thủ các quy trình, thủ tục, quy định tại các địa điểm cách ly tập trung; nhất là cách ly cơ sở lưu trú và cách ly tại nhà... Phối hợp các lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ việc XNC qua tuyến biên giới, cửa khẩu, đường mòn, lối mở; kịp thời phát hiện, xác minh, điều tra làm rõ, xử lý nghiêm theo pháp luật các trường hợp nhập cảnh trái phép, các hành vi môi giới, tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Trong hơn bốn tháng qua, lực lượng BĐBP đã phát hiện, bắt giữ và xử lý hơn 3.260 vụ/hơn 18.330 người XNC trái phép. Cụ thể tại tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc hơn 1.760 vụ/hơn 14.490 người; tuyến Việt Nam - Lào hơn 353 vụ/hơn 1.027 người; Tuyến Việt Nam - Cam-pu-chia hơn 1.110 vụ/hơn 2.720 người; trên biển có khoảng 20 vụ/khoảng 168 người. Đã khởi tố 52 vụ/127 đối tượng (17 chuyên án, 35 vụ án); xử phạt vi phạm hành chính hơn 1.780 vụ/hơn 9.230 người với tổng số tiền hơn 30 tỷ đồng; bàn giao khoảng 17.500 người đưa đi cách ly phòng dịch.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết COVID-19: Làm thế nào để bảo vệ mình - bảo vệ người - lại còn được tiền? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713616768 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713616768 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10