[COVID-19] Phát hiện bệnh nhân tái nhiễm, TP HCM kiến nghị cách ly xã hội đến ngày 30/4

Diendandoanhnghiep.vn Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đề xuất với Thủ tướng cho kéo dài thới gian cách ly xã hội tới 30/4.

Tho đó, tại cuộc họp trực tuyến với Thủ tướng và 63 tỉnh thành về tình hình phòng chống dịch bệnh, chiều 13/4, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đề xuất Thủ tướng cho kéo dài thời gian cách ly xã hội tới 30/4.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đề xuất với Thủ tướng cho kéo dài thới gian cách ly xã hội tới 30/4.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đề xuất với Thủ tướng cho kéo dài thới gian cách ly xã hội tới 30/4.

Theo ông Phong, lý do mà TP.HCM  đưa ra đề xuất trên là dựa vào 3 căn cứ, cụ thể:

Thứ nhất, trong 10 ngày qua TP.HCM không xuất hiện ca nhiễm nào tại cộng đồng, nhưng nguy cơ phát sinh dịch bệnh vẫn còn cao; đặc biệt là trong thời gian giãn cách xã hội người dân còn chủ quan, lơ là, chưa chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch đã quy định.

Thứ hai, diễn tiến dịch bệnh còn phức tạp, nguy cơ xâm nhập bệnh từ các nước trên thế giới vẫn còn rất cao, đặc biệt là các nước trong khu vực.

Thứ ba, một số trường hợp đã được điều trị khỏi nhưng khi xuất viện lại dương tính trở lại.

Lý do mà TP.HCM đề nghị kéo dài là: nhưng nguy cơ phát sinh dịch bệnh vẫn còn cao; đặc biệt là trong thời gian giãn cách xã hội người dân còn chủ quan, lơ là, chưa chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch đã quy định.

Lý do mà TP.HCM đề nghị kéo dài là do nguy cơ phát sinh dịch bệnh vẫn còn cao, đặc biệt trong thời gian giãn cách xã hội người dân còn chủ quan, lơ là, chưa chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch đã quy định.

"Những kết quả ban đầu mà chúng ta đạt được chưa thể khẳng định một chiến thắng cuối cùng. Vì vậy, TP.HCM sẽ tập trung kiểm soát chặt chẽ các yếu tố nguy cơ, nhất là làn sóng thứ hai lây nhiễm" - ông Phong nói.

Do đó, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp tục cho kéo dài cách ly xã hội đến ngày 30/4, để thực hiện quyết liệt hơn nữa các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, ngoài nội dung buổi họp, liên quan đến Công ty Pouyuen Việt Nam, ông Nguyễn Thành Phong cho biết công ty này tự chấm điểm theo bộ chỉ số đánh giá tính rủi ro lây nhiễm tại công ty là 52% nhưng sau đó TP.HCM giao cho các cơ quan chức năng kiểm tra 2 lần.

Công bố quyết định tạm dừng hoạt động sản của Công ty TNHH PouYuen Việt Nam.

UBND TP.HCM, công bố quyết định tạm dừng hoạt động sản của Công ty TNHH PouYuen Việt Nam.

Ở lần 1, cơ quan chức năng trực tiếp xuống công ty nghe báo cáo, kiểm tra, rà soát kết quả tự đánh giá của công ty. Kết quả chấm điểm theo bộ chỉ số đánh giá tính rủi ro lây nhiễm tại Công ty Pouyuen Việt Nam là 91%.

Ở lần kiểm tra thứ 2, mặc dù công ty đã nỗ lực khắc phục nhưng chưa đạt được yêu cầu an toàn phòng chống dịch bệnh. Kết quả chỉ số đánh giá tính rủi ro lây nhiễm tại công ty là 81%, vẫn vượt quá mức cho phép.

Và từ đó, trên cơ sở đề xuất cơ quan chuyên ngành và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, sáng nay 13/4, TP.HCM đã tiếp tục tổ chức đoàn công tác xuống làm việc với Công ty Pouyuen.

Kết quả kiểm tra cho thấy công ty đã tổ chức đo nhiệt độ cho tất cả người đi ra, vào công ty, phát khẩu trang cho nhân viên. Tuy nhiên số nhân viên bốc xếp và công nhân khác khi ra khỏi xưởng chưa tuân thủ theo khẩu trang.

Công ty cũng đang lắp đặt các bồn rửa tay tại khu vực trước nhà ăn; trong nhà ăn đang lắp đặt các vách ngăn giữa người ăn.

Tuy nhiên, hiện công ty vẫn chưa cắt giảm số lượng công nhân làm việc theo ca, nhằm đảm bảo khoảng cách theo quy định. Lượng công nhân ra vào cổng giờ cao điểm vẫn tập trung đông, chưa đảm bảo khoảng cách theo quy định. Trong giờ làm việc, khoảng cách làm việc giữa các công nhân ở một số khu vực, vẫn không đảm bảo theo quy định.

Trước tình hình trên, căn cứ quy định pháp luật liên quan, đề xuất của Sở Y tế và các Sở ban ngành, UBND ban hành quyết định tạm đình chỉ hoạt động sản xuất của Công ty Pouyuen từ 0 giờ 14/4/2020 đến hết ngày 15/4/2020.

Trước đó, tại cuộc họp Ban chỉ đạo sáng cùng ngày, Ban chỉ đạo thống nhất đề xuất Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị mới trong đó quán triệt tiếp tục thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch từ ban đầu, đặc biệt là đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi tiếp xúc, củng cố các quy định về truy vết ca bệnh.

Đồng thời, về thực hiện việc cách ly, giãn cách xã hội sẽ kiến nghị các giải pháp cụ thể, chi tiết hơn, có tính đến yếu tố địa phương, nhóm đối tượng, ngành nghề sản xuất kinh doanh. 

"Đề xuất với Chính phủ sau ngày 15/4, sẽ phân loại các địa phương, tỉnh nào có nguy cơ dịch bệnh cao thì tiếp tục cách ly thêm một tuần, tỉnh nào ít nguy cơ thì nới lỏng được thực hiện một số hoạt động", Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Phó ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 quốc gia cho biết.

Ông Long cũng kiến nghị Chính phủ tiếp tục duy trì hạn chế nhập cảnh, hạn chế các chuyến bay từ nước ngoài đến Việt Nam đến ngày 30/4 để tránh làn sóng thứ hai của dịch vào nước ta.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo quốc gia (tính đến 12h ngày 13/4), thế giới ghi nhận 1.853.183 trường hợp mắc tại 212 quốc gia, vùng lãnh thổ; 114.248 trường hợp tử vong. Mỹ đang là tâm điểm của dịch COVID-19, với số mắc và tử vong cao nhất trong số 212 quốc gia có dịch.

Tại Việt Nam, ghi nhận 262 trường hợp mắc, trong đó 10 trường hợp ghi nhận tại ổ dịch thuộc thôn Hạ Lôi, Mê Linh, Hà Nội. Không ghi nhận trường hợp mắc mới liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, Công ty Trường Sinh và quán bar Buddha.

Có 144 trường hợp đã khỏi bệnh; 116 bệnh nhân đang được điều trị tại 14 cơ sở khám, chữa bệnh.

Ban chỉ đạo cho rằng, trong thời gian tới chính quyền và người dân phải thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội, không được lơ là, chủ quan, kiên định với chiến lược chống dịch đã đề ra (ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch).

Đồng thời, phát hiện sớm những ca nhiễm trong cộng đồng và coi như đây là ổ dịch tiềm năng, triển khai ngay các biện pháp cách ly, khoanh vùng, dập dịch, không để dịch lan rộng từ ca nhiễm được phát hiện.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục thực hiện “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, hoàn thiện các phác đồ điều trị bệnh nhân, cập nhật các phương án chống dịch và bảo đảm nguồn lực (vật tư, trang thiết bị, nhân lực) cho phòng, chống COVID-19.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [COVID-19] Phát hiện bệnh nhân tái nhiễm, TP HCM kiến nghị cách ly xã hội đến ngày 30/4 tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711700475 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711700475 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10