COVID-19 tăng nhanh, giá kit test “tưng bừng nhảy múa”

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều người ví rằng, thị trường kit test hiện nay không khác gì hiện tượng khẩu trang cách đây 2 năm khi COVID-19 bắt đầu xuất hiện.

>> Giá dịch vụ xét nghiệm COVID-19 nhanh tối đa 78.000 đồng/xét nghiệm

Trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 tại Hà Nội và nhiều địa phương đang tăng cao những ngày qua, sản phẩm kit test nhanh COVID-19 là một trong những bộ sinh phẩm cần thiết để người dân tự phát hiện, sàng lọc các ca bệnh, kịp thời cách ly, tránh lây lan cho các thành viên trong gia đình.

Những ngày qua, thị trường kit test nhanh COVID-19 khá sôi động, từ các quầy thuốc tư nhân cho đến chợ thương mại điện tử, facebook,… Điều đáng nói, kit test được bán mỗi nơi một giá và có chiều hướng khan hàng và tăng giá nhanh, gây khó khăn cho người dân quyết định mua và sử dụng.

Tăng giá theo giờ

Mới đi làm trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, anh B.S.M (Đông Anh, Hà Nội) có dấu hiệu đau đau đầu, nhức cơ bắp. Anh ra hiệu thuốc mua một bộ kit test nhanh COVID-19 thì cho kết quả dương tính (2 vạch – PV). Lo ngại ảnh hưởng tới gia đình, anh liên hệ đặt hàng online tại một số hiệu thuốc thì tá hỏa khi mỗi nơi bán một kiểu.

Theo tư vấn của nhân viên nhà thuốc, mỗi loại có giá khác nhau tùy vào nơi sản xuất được nhập từ các nước khác nhau như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Pháp, Anh… Một bộ kit test nhanh xuất xứ Trung Quốc có giá bán 75.000đ/bộ, kit của Hàn Quốc có giá 95.000đ/bộ. Lo ngại giá cả bán không trung thực, anh liên hệ một hiệu thuốc khác thì nhân viên cho biết, hiện tại hàng rất khan hiếm, bộ rẻ nhất cũng 65.000, xuất xứ Vũ Hán (Trung Quốc), của Thổ Nhĩ Kỳ là 85.000đ, cao nhất là của Hàn Quốc với mức giá 110.000đ/bộ. “Cách đây 2 ngày, nếu anh mua thì rẻ hơn 20.000đ mỗi bộ, nhưng hôm nay thì giá đã tăng rồi. Nếu anh không mua, có thể một tiếng nữa lại tăng giá tiếp” – anh M chia sẻ về lời tư vấn của nhân viên quầy thuốc.

Một sản phẩm kit test COVID-19 được bán trên thị trường (Ảnh nhân vật cung cấp)

Một sản phẩm kit test COVID-19 được bán trên thị trường (Ảnh nhân vật cung cấp)

Khảo sát qua một số cửa hàng thuốc tại các quận Tây Hồ, Cầu Giấy, Thanh Xuân… cho thấy, mỗi bộ test nhanh COVID-19 đang được bán có mức từ 80.000 – 120.000 đồng tùy loại. Người bán tại một số cửa hàng thuốc cho biết, những ngày qua, giá nhập kit test tăng nhanh theo từng giờ, khiến cho cửa hàng cũng phải tăng giá theo. Thậm chí có nhiều cửa hàng khi thấy giá nhập tăng cao quá còn không dám nhập về bán.

Trong vai người muốn mua số lượng lớn bộ kit test nhanh COVID-19, PV liên hệ với một người phụ nữ tên H.T thì được cho biết, giá bán buôn một sản phẩm kit test nhanh COVID-19 của Trung Quốc có giá 53.000đ, của Hàn Quốc sẽ là 63,5.000đ/bộ. “Nếu anh không chốt đơn luôn thì trong vòng 5 phút sau bên em cũng bán hết, anh sẽ không mua được nữa” – người phụ nữ nói.

Lo ngại về chất lượng

Mới đây, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công thương đã đưa ra khuyến cáo người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm, người bán, đặc biệt không nên mua các sản phẩm kit test nhanh COVID-19 không rõ nguồn gốc xuất xứ bán trôi nổi trên mạng và khuyến nghị người dân không tùy tiện tham gia xét nghiệm và tự xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2, chỉ xét nghiệm trong trường hợp cần thiết.

Các bộ kit test nhanh bày bán tràn lan, nhiều loại khiến người dùng bối rối, không biết lựa chọn loại nào và cách sử dụng ra sao, chủ yếu quyết định theo tư vấn của người bán. Mỗi loại có cách sử dụng khác nhau, như loại thì lấy mẫu dịch tỵ hầu, loại thì lấy mẫu dịch họng, có loại lấy nước bọt, có loại lại chỉ cần ngậm.

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, việc lấy mẫu cần đảm bảo đủ lượng mẫu, đúng vị trí nhằm cho kết quả chính xác nhất, tuy nhiên người dân đều không có kiến thức nên không biết đã thực hiện đúng cách chưa.

Thêm nữa, với hàng loạt bộ test nhanh bày bán tràn lan, người dân không thể phân biệt loại nào đã được cấp phép, loại nào chưa, lo ngại mua phải hàng trôi nổi, kém chất lượng.

Theo khuyến cáo, người dân nên mua kit test COVID-19 tại các cơ sở y tế uy tín, thuộc danh mục các sản phẩm được Bộ Y tế cấp phép.

Theo khuyến cáo, người dân nên mua sản phẩm kit test COVID-19 tại các cơ sở y tế uy tín, thuộc danh mục các sản phẩm được Bộ Y tế cấp phép.

Đại diện Cục Quản lý thị trường Hà Nội đánh giá, hoạt động kinh doanh các loại thuốc, kit test nhanh COVID-19 hiện khá sôi động, không chỉ ở các hiệu thuốc mà còn có nhiều cá nhân kinh doanh qua mạng xã hội, hội, nhóm kín với hình thức giao dịch riêng. Đây là một khó khăn đối với các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm. Để chấn chỉnh tình trạng này, rất cần sự chung tay của người tiêu dùng. Ngoài lựa chọn mua sản phẩm kit test từ những điểm kinh doanh, nhà thuốc có uy tín, người dân kịp thời phát hiện, thông tin tới cơ quan chức năng các trường hợp cá nhân, tổ chức kinh doanh, buôn bán hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hóa đơn chứng từ hợp lệ sẽ hỗ trợ cơ quan chức năng xử lý nghiêm các vi phạm.

Cho rằng công tác quản lý nhà nước về thiết bị y tế còn tồn tại nhiều hạn chế và vướng mắc, Bộ Y tế ngày 18/2/2022 đã đề nghị Bộ Tài chính ban hành mức giá trần xét nghiệm COVID-19 dành cho nhóm y tế tư nhân. Tổng cục Hải quan cung cấp giá nhập khẩu thiết bị, bao gồm giá nhập test nhanh và test kháng nguyên nCoV. Bởi, hồi giữa tháng 9/2020, đại diện 14 hiệp hội doanh nghiệp kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đưa kit xét nghiệm COVID-19 vào diện được trợ giá, bình ổn giá nhằm giảm giá kit, hạ chi phí cho người dân, doanh nghiệp. Theo các hiệp hội, chi phí xét nghiệm COVIDD-19 là "gánh nặng khủng khiếp" cho các doanh nghiệp.

Mới đây, ngày 17/2, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) phối hợp với Cục Hải quan Hà Nội phát hiện, khám xét một lô hàng test COVID-19 có dấu hiệu nhập lậu, vi phạm pháp luật hải quan. Lô hàng được vận chuyển từ Hàn Quốc về Việt Nam qua sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội. Kết quả khám xét phát hiện hơn 85.000 test nhanh COVID-19 các loại có xuất xứ Hàn Quốc, trị giá ước tính trên 8 tỷ đồng. Theo quy định, mặt hàng test nhanh COVID-19 là mặt hàng nhập khẩu có điều kiện, phải có giấy phép của Bộ Y tế. Tuy nhiên, các đối tượng đã sử dụng thủ đoạn khai báo hàng hóa chung chung, khai báo sai tên hàng hóa để nhập lậu.
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết COVID-19 tăng nhanh, giá kit test “tưng bừng nhảy múa” tại chuyên mục Sản phẩm - thị trường của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711660827 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711660827 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10