[COVID-19] Thủ tướng yêu cầu xử lý bệnh nhân 178 để răn đe, giáo dục

Diendandoanhnghiep.vn Nhấn mạnh phải thần tốc, tranh thủ từng giờ, từng phút, Thủ tướng yêu cầu theo dõi, sàng lọc 40.000 người vào ra Bệnh viện Bạch Mai thời gian qua, xử lý bệnh nhân 178 vì khai báo thiếu trung thực.

Kết luận cuộc họp trực tuyến với 5 thành phố trực thuộc TƯ về công tác phòng chống dịch COVID-19. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao lãnh đạo, nhân dân các thành phố lớn đã đóng góp quan trọng vào phòng chống dịch COVID-19 ở nước ta, đặc biệt là triển khai nghiêm túc Chỉ thị 15 như cách ly, giãn khoảng cách, không được tụ tập đông người, dừng các dịch vụ không cần thiết, khoanh lại các ổ dịch kịp thời.

Thủ tướng yêu cầucầu phải thần tốc, tranh thủ từng giờ, từng phút

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu phải thần tốc, tranh thủ từng giờ, từng phút chống dịch COVID-19. Ảnh:VGP

Việc cung ứng các hàng hóa thiết yếu cho người dân được bảo đảm, đã dự trữ nhiều hơn 4-5 lần so với bình thường.

Đồng thời, Người đứng đầu Chính phủ đánh giá cao việc xử lý nghiêm vi phạm, Thủ tướng lấy ví dụ về trường hợp ở Hà Nội, một cá nhân bị xử phạt 200 nghìn đồng vì không đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

Đặc biệt, Thủ tướng đồng ý việc Bộ Y tế, Bộ Công an phối hợp xử lý bệnh nhân 178 vì khai báo vòng vo, thiếu trung thực để răn đe giáo dục.

Nhắc lại quan điểm đây đang là “thời điểm vàng”, “giờ vàng” trong phòng chống dịch, Thủ tướng nhấn mạnh, cần tập trung cao độ hơn trong chỉ đạo, điều hành, không được chủ quan mà phải “chống dịch như chống giặc”.

“Việt Nam có 12 ngày đêm chiến thắng Điện Biên Phủ trên không năm 1972, giờ đây chúng ta có 15 ngày hoặc hơn thế nữa để chiến thắng dịch bệnh, không để bùng nổ ở Việt Nam nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe của nhân dân. Đây là trách nhiệm nặng nề, vinh dự của tất cả hệ thống của chúng ta”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Trước đó, Bộ Y tế thông báo bệnh nhân đầu tiên của tỉnh Thái Nguyên mắc COVID-19 là bệnh nhân số 178, 44 tuổi, địa chỉ thường trú tại xã Phú Thịnh, huyện Đại Từ và có yếu tố dịch tễ liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội. 

Tính đến chiều ngày 29/3, Thái Nguyên đã thực hiện cách ly tập trung đối với 46 người tiếp xúc gần với bệnh nhân 178 và cách ly tại nhà 196 người tiếp xúc với người tiếp xúc gần. 

Trước đó, vào 16 giờ 50 phút ngày 27/3, bệnh nhân vào khám tại Bệnh viện đa khoa huyện Đại Từ với lý do đau đầu, chóng mặt. Khai thác ban đầu, bệnh nhân cho biết chỉ ở nhà và không đi đâu. Bệnh viện đã lập hồ sơ bệnh án điều trị tại khoa nội, xét nghiệm công thức máu và đường máu cho kết quả bình thường.

Đến 20 giờ cùng ngày, bệnh nhân có biểu hiện đau họng, sốt, thân nhiệt 37,6 độ C. Tiếp tục khai thác kỹ yếu tố dịch tễ, mới biết bệnh nhân đã có quá trình làm việc tại nhà ăn của Bệnh viện Bạch Mai trong 2 tháng. Trước đó, ngày 25/3, bệnh nhân đã đến Bệnh viện Nhiệt đới làm test nhanh với virus SARS-CoV-2 kết quả âm tính.

Sau khi khai thác các yếu tố dịch tễ, Bệnh viện đa khoa huyện Đại Từ đã nhanh chóng chuyển bệnh nhân xuống khu vực cách ly, phun thuốc khử khuẩn toàn bộ khu vực từ phòng khám đến khoa Nội. Đồng thời, lấy mẫu xét nghiệm gửi về Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cho thấy bệnh nhân có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Ngay lập tức, bệnh nhân đã được chuyển đến điều trị cách ly tại Bệnh viện Lao và bệnh phổi Thái Nguyên bằng xe chuyên dụng, cùng ngày, bệnh nhân tiếp tục được chuyển về điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương cơ sở 2.

Do bệnh nhân có lịch sử di chuyển tương đối phức tạp và khai báo ban đầu không trung thực nên việc rà soát, xác định những trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân gặp nhiều khó khăn.

Tính đến chiều ngày 29/3, Thái Nguyên đã thực hiện cách ly tập trung đối với 46 người tiếp xúc gần với bệnh nhân và cách ly tại nhà 196 người tiếp xúc với người tiếp xúc gần. Ngoài ra, huyện Đại Từ vẫn tiếp tục rà soát các trường hợp F1, F2, F3 để có giải pháp cách ly y tế phù hợp.

Tại cuộc họp ban chỉ đạo, tỉnh Thái Nguyên sẽ ra văn bản yêu cầu tạm dừng toàn bộ hoạt động của xe buýt, taxi, vận tải tuyến cố định từ Thái Nguyên đi các vùng dịch và ngược lại trong thời gian từ nay cho đến khi có thông báo mới.

Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên thống nhất sẽ yêu cầu tạm dừng toàn bộ hoạt động của xe buýt, taxi, vận tải tuyến cố định từ Thái Nguyên đi các vùng dịch và ngược lại trong thời gian từ nay cho đến khi có thông báo mới.

Ông Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu các Sở, ngành tiếp tục chủ động triển khai kịch bản ứng phó với dịch bệnh đã được xây dựng. Các ngành chức năng khẩn trương thống kê toàn bộ những người có liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai bao gồm người bệnh, người nhà bệnh nhân, sinh viên thực tập, người đi học, đi làm… để có kế hoạch giám sát chặt chẽ.

Trước mắt, tỉnh Thái Nguyên sẽ ra văn bản yêu cầu tạm dừng toàn bộ hoạt động của xe buýt, taxi, vận tải tuyến cố định từ Thái Nguyên đi các vùng dịch và ngược lại trong thời gian từ nay cho đến khi có thông báo mới. Riêng các xe cứu thương, cứu hộ, cứu nạn, xe đưa đón người lao động sẽ thực hiện theo quy định riêng.

Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Hồng Bắc cũng yêu cầu các ngành chức năng kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ và xử lý nghiêm những trường hợp không thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tạm dừng các cơ sở kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu… Ngoài ra, các địa phương cũng phải kiểm soát chặt chẽ việc khai báo y tế của từng hộ dân trên tinh thần “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [COVID-19] Thủ tướng yêu cầu xử lý bệnh nhân 178 để răn đe, giáo dục tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713490708 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713490708 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10