COVID-19: Tốc độ truy vết là yếu tố quyết định

Diendandoanhnghiep.vn Trước những diễn biễn phức tạp của dịch bệnh COVID-19 hiện nay, đặc biệt là tốc độ lây lan nhanh của biến thể mới, PGS.TS Trần Như Dương cho rằng, truy vết là một trong những điều sống còn.

Theo thống kê, tính đến 6h ngày 04/02, Việt Nam có tổng cộng 1059 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/1 đến nay là 366 ca. Đáng chú ý, dịch bệnh bùng phát đợt này có tốc độ lây lan nhanh chóng bởi biến thể chủng mới của virus gây bệnh được xác định là biến thể chủng Anh.

Trước đó, ngày 01/2, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh cũng đã chính thức thông báo giải được trình tự gene của bệnh nhân liên quan đến ổ dịch Hải Dương là chủng biến thể của Anh.

Theo PGS.TS Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, tốc độ truy vết là yếu tố quyết định trước những diễn biến phức tạp của chủng virus mới - Ảnh minh họa

Theo PGS.TS Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, tốc độ truy vết là yếu tố quyết định trước những diễn biến phức tạp của chủng virus mới - Ảnh minh họa

Thông tin với báo chí, PGS.TS Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, trưởng đoàn công tác của Viện tại Hải Dương một lần nữa nhận định, chủng virus mới có tốc độ lây lan rất nhanh, tất cả các lực lượng phải nỗ lực thần tốc chạy đua với thời gian để có thể chiến thắng dịch bệnh.

Theo TS Trần Như Dương, chủng biến thể mới của Anh có khả năng bám dính ở tế bào người rất mạnh, phải bám dính vào người thì mới có khả năng lây nhiễm, hơn nữa tốc độ lây nhiễm tăng 70% so với chủng cũ, đồng thời chu kỳ lây truyền rút ngắn chỉ còn 2-3 ngày so với 5 ngày như trước đây.

"Có thể nói chủng virus này lây truyền nhanh hơn rất nhiều so với chủng cũ. Chúng ta đang phải chiến đấu với kẻ thù nguy hiểm hơn rất nhiều so với trước đây. Do đó, chúng ta phải đi thật nhanh, nếu đi chậm hơn virus là thua virus", TS Trần Như Dương nhấn mạnh.

Với những diễn biến và ảnh hưởng của chủng virus mới ghi nhận tại Hải Dương trong đợt bùng phát dịch lần này, TS Trần Như Dương cho rằng, truy vết là một trong những điều sống còn bởi nhờ truy vết mới có thể phát hiện ra và cách ly ngay lập tức. Việc truy vết bao gồm: tốc độ truy vết, tốc độ khoanh vùng, tốc độ xét nghiệm để chiến thắng lại tốc độ lây lan của virus, tại Hải Dương, các đội truy vết không kể ngày đêm, ra danh sách chuyển ngay xuống địa phương để tổ chức cách ly ngay.

Bên cạnh đó, TS Trần Như Dương cũng nhấn mạnh, trong đợt dịch lần này hướng dẫn sổ tay truy vết rất quan trọng, hiện cuốn sổ tay này được phát hành trên toàn quốc, tập huấn đến từng phường từng xã, phường, các địa phương cần cập nhật để thực hiện truy vết một cách bài bản, triệt để, không bỏ sót. Còn nếu truy vết theo cách cổ điển sẽ bỏ sót rất nhiều.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết COVID-19: Tốc độ truy vết là yếu tố quyết định tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714023476 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714023476 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10