COVID-19 và bản lĩnh Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Việt Nam đã đi đúng hướng trong cuộc chiến chống COVID-19, cho nên việc cần làm của toàn dân là bình tĩnh, phối hợp và cùng “chiến đấu”.

fff

Công tác xét nghiệm truy vết COVID-19 được tiến hành rất khẩn trương, nghiêm túc. Ảnh: Mộc An Nhiên

Đất nước đã trải qua đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 4, cũng là từng ấy lần cộng đồng cùng hoang mang, lo lắng. Cứ qua ngày, người người đều ngóng xem sẽ có bao nhiêu ca nhiễm mới, những địa phương nào có ca bệnh và bao nhiêu trường hợp phải cách ly.

Đi đôi với đó là những sự chia sẻ thông tin trên các trang mạng xã hội, hay truyền tai nhau về những tác động mà dịch bệnh mang lại. Tích cực có, tiêu cực có, có đúng và có cả sai khiến nhiều người nháo nhào, “bội thực” thông tin.

Nhưng hãy nhớ rằng, chúng ta chưa hề “toang” và cũng sẽ không bao giờ “toang”. Bởi lẽ, tình hình dịch bệnh vẫn đang được kiểm soát tốt, chúng ta đã đi đúng hướng trong việc phòng, chống, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Dẫu có những sai sót, nhưng việc sửa sai và khắc phục “thần tốc” đã giúp chúng ta làm chủ được tình hình, các địa phương vẫn luôn đứng vững.

Cả hệ thống chính trị đang nỗ lực dập dịch, ngành y tế căng mình “chiến đấu” vì một ngày mai yên bình không còn bóng dáng của vi-rút. Do đó, ngay lúc này, người dân cần bình tĩnh, không hoang mang, đồng thời phải luôn phối hợp, tư thế sẵn sàng “chiến đấu” phải luôn được kích hoạt. Sự đồng lòng của cả hệ thống chính là luồng gió mát xua đi “đám mây u ám Corona”.

Phun khử khuẩn những địa điểm

Phun khử khuẩn những địa điểm "nghi" hoặc đã có ca nhiễm COVID-19. Ảnh: Mộc An Nhiên

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nêu rõ với ngành y tế rằng: “Toàn dân đang trông chờ chúng ta, lực lượng nòng cốt chống dịch”. Ngành y tế đã “quyết liệt nhất, chịu nhiều hi sinh nhất”. Tuy nhiên, với tinh thần khiêm tốn, ngành y tế vẫn còn những hạn chế, bất cập, yếu kém, cần “tìm ra, chỉ rõ, nói thật, đối diện, cùng nhau giải quyết”.

Người đứng đầu Chính phủ đã luôn nhắc nhở cả hệ thống chống dịch tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Quyết tâm phòng chống hiệu quả và đẩy lùi dịch bệnh trên toàn đất nước ta, bảo vệ sức khỏe nhân nhân, lấy sức khỏe của nhân dân là trên hết.

Do đó, “toàn quân ta” đã kích hoạt hệ thống chống dịch ở mức cao nhất. Tất cả các địa phương, các cơ quan, đơn vị đang tiếp tục rà soát, chuẩn bị các điểm cách ly sẵn sàng tiếp nhận cách ly tập trung các ca F1 trong tình huống dịch bệnh có thể bùng phát với ca mắc tăng cao.

Chúng ta vẫn liên tục xây dựng các phương án mới trong bối cảnh hiện tại, sẵn sàng chuẩn bị các bệnh viện dã chiến để tiếp nhận bệnh nhân nhiễm COVID-19. Để đảm bảo rằng, nguồn lực của ta luôn luôn trong tư thể “chủ động tấn công’.

fff

Việt Nam đã kích hoạt hệ thống chống dịch ở mức cao nhất. Ảnh: Mộc An Nhiên

Với tinh thần truy vết thần tốc, sớm khoanh vùng, dập dịch, nhiều địa phương hiện nay đã đạt được nhiều thành tựu trong công tác phòng, chống dịch như Hà Nội, Đà Nẵng. Các địa phương còn lại cũng đang nổ lực hết mình để trong cuộc chiến căm go này. Bởi, ai cũng biết rằng nếu 1 ca bệnh bị bỏ lọt có thể trở thành “bom nổ chậm” ngay, rất nguy hiểm.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nói: “Hiện nay, không một quốc gia nào an toàn khi cả thế giới chưa an toàn. Không một người Việt Nam nào an toàn khi cả nước chưa an toàn. Mỗi người phải trách nhiệm trước hết với mình và người thân của mình, sau đó là với đất nước, với cộng đồng”.

Do đó, bắt buộc rằng, từng cá nhân cần phải tự ý thức, nâng cao trách nhiệm trong việc ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Không chủ quan, không giấu bệnh, không khai báo lòng vòng gây khó khăn. Thông điệp 5K phải luôn được thực hiện nghiêm túc. Có như thế “thành trì” mới vững chắc, “cuộc chiến” sớm giành được thắng lợi, toàn dân mới có thể yên tâm phát triển kinh tế.

Đến tối ngày 17/5, Việt Nam ghi nhận tổng cộng 4359 ca dương tính COVID-19 và 37 ca tử vong. Trong khi các nước đang phải "oằn mình" đối phó với dịch thì Việt Nam vẫn vững vàng trong "tâm bão".

Cho nên, việc cần làm ngay lúc này là cổ vũ tinh thần chống dịch cho tuyến đầu, nơi mà những sự hy sinh thầm lặng đang diễn ra hằng ngày, họ đã làm việc không biết mệt mỏi, chưa bao giờ câu nệ, than thân.

Hãy là động lực để tiền tuyến “chiến đấu”, bằng cách lạc quan nhưng không chủ quan, bằng cách phối hợp chứ không đối phó.

Hãy giữ vững bản lĩnh của người nước Nam, không tiêu cực, không sợ hãi. Cuộc sống vẫn tiếp diễn, chúng ta sẽ không gục ngã trước nỗi ám ảnh mang tên “COVID-19” mà sẽ đuổi được bọn vi-rút kia không bao giờ trở lại. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết COVID-19 và bản lĩnh Việt Nam tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713307913 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713307913 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10