[COVID-19] Vì sao hai buổi sáng liên tiếp Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới?

Diendandoanhnghiep.vn Hai buổi sáng thứ liên tiếp, kể từ ngày 5/4, Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới COVID-19. Điều này cho thấy, Việt Nam đã và kiểm soát dịch COVID-19 tốt, hiệu quả.

Bộ đội Biên phòng Tây Ninh siết chặn đường mòn lối mở, bảo vệ đường biên, chống dịch COVID-19.

Bộ đội Biên phòng Tây Ninh siết chặn đường mòn lối mở, bảo vệ đường biên, chống dịch COVID-19. Ảnh: Quốc Tuấn.

Bộ Y tế cho biết, sáng 6/4 là buổi sáng thứ 2 liên tiếp kể từ ngày 5/4, Việt Nam đã không ghi nhận ca mắc COVID-19 mới.

Tính đến hiện tại, tổng số ca mắc vẫn là 241 trường hợp (150 người từ nước ngoài chiếm 62,2%; 91 người lây nhiễm thứ phát trong đó 61 người thuộc ổ dịch nội địa)- ngày hôm qua, 5/4 chỉ ghi nhận duy nhất 01 ca mắc mới.

Trong số 241 ca mắc COVID-19, đã có 91 ca được công bố khỏi bệnh.

PGS.TS Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết, có được điều này là nhờ tổng hòa của tất cả các giải pháp, đặc biệt sự vào cuộc từ rất sớm, rất đúng và rất kịp thời khi Việt Nam đã hành động ứng phó trên một mức.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định: “Việt Nam sẵn sàng hy sinh lợi ích kinh tế để bảo vệ an toàn sức khỏe cho người dân”. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đã nói: “Chúng ta phải lường những tình huống xấu để nó không xảy ra và chúng ta phải chuẩn bị ứng phó với những tình huống xấu nhất để hậu quả của nó không xảy ra”.

Theo nhìn nhận của PGS.TS Nguyễn Viết Nhung, đây là phương châm hành động xuyên suốt ngay từ ban đầu và là nền tảng để chúng ta chống dịch tốt nhất trong thời gian vừa qua. Chúng ta đã có sự chủ động và thực tế đã chứng hiệu quả rất tốt.

Dự đoán về đỉnh dịch COVID-19 tại Việt Nam, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương hy vọng, vào khoảng giữa tháng 5/2020 chúng ta sẽ khống chế dịch đi xuống và trên thế giới cũng bắt đầu kiểm soát được.

Đối với các giải pháp cho các “mầm bệnh” trong cộng đồng, vị Giám đốc này cho rằng, việc tìm kiếm các mầm bệnh trong cộng đồng, chúng ta trông cậy vào can thiệp dịch tễ. Phát hiện phải phụ thuộc vào xét nghiệm. Lúc trước chúng ta đánh giá vào yếu tố dịch tễ, theo đó đưa những người đến từ vùng dịch, người tiếp xúc vào cách ly ngay hoặc yêu cầu cách ly tại nhà cho đến khi xác định không nhiễm bệnh.

"Để rà soát các mầm bệnh trong cộng đồng thì xét nghiệm nhanh là một cứu cánh. Hà Nội vừa qua đã triểnkhai các trạm xét nghiệm nhanh - là xét nghiệm huyết thanh. Xét nghiệm này không khẳng định được vì có một số dương tính giả do kháng nguyên khác. Đã có một số trường hợp dương tính là hầu hết là dương tính giả và theo tôi đây là yếu tố khả quan để tiên lượng trong cộng đồng không phải có quá nhiều trường hợp mất dấu F0”. – ông Nhung nói.

Được biết, đến thời điểm hiện tại, cả nước đã thực hiện tốt Chỉ thị 16 của Chính phủ về cách ly toàn xã hội.

Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đề nghị người dân tiếp tục thực hiện tốt thông điệp 5 điểm: Một là, hạn chế tối đa ra ngoài, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết. Hai là, nếu buộc phải ra ngoài luôn luôn đeo khẩu trang, hãy giữ khoảng cách tiếp xúc, tốt nhất là 2m. Ba là, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn. Bốn là, thường xuyên vệ sinh và để thông thoáng nhà cửa, lau rửa các bề mặt hay tiếp xúc, sinh hoạt lành mạnh. Năm là, thực hiện khai báo y tế, cập nhật tình hình sức khỏe hàng ngày, giữ liên hệ thường xuyên với cán bộ y tế, cơ sở y tế.

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo cũng khuyến cáo người dân những thói quen cần thay đổi trong mùa dịch COVID-19 như: Trước gặp nhau tay bắt mặt mừng, nay gặp nhau không vồ vập, không bắt tay. Trước hay vô thức đưa tay lên mặt, nay không đưa tay lên mắt, mũi, miệng. Trước về tới nhà là sà vào người thân, nay cần thay ngay quần áo, tắm rửa. Trước ăn xong đánh răng là đủ, nay thêm súc họng bằng nước muối hoặc dung dịch sát khuẩn. Trước hay giao lưu gặp gỡ, nay không mời khách tới nhà và cũng không tới nhà người khác. Trước ốm đau đến ngay bệnh viện, nay gọi điện thoại trước cho nhân viên y tế để được tư vấn. Cuối cùng, tự giác và nhắc nhau thực hiện các quy định và khuyến cáo phòng chống dịch.

Hy vọng, với sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, các bộ ngành, cơ quan liên quan, sự hưởng ứng, chấp hành nghiêm túc của người dân, dịch bệnh sẽ được khống chế và giảm dần từ giữa tháng 5/2020 như kỳ vọng của vị Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [COVID-19] Vì sao hai buổi sáng liên tiếp Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714087352 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714087352 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10