[COVID-19] Việt Nam chính thức xuất khẩu Kit thử virus SARS-CoV-2

Diendandoanhnghiep.vn Trong tuần này, Việt Nam sẽ xuất khẩu lô hàng đầu tiên gồm 7.500 Kit test SARS-CoV-2 sang Ukraine và Phần Lan.

Kit test nhanh virus Sars-CoV-2 do Việt Nam sản xuất bước đầu đã xuất khẩu sang Ukraine và Phần Lan. (Ảnh minh họa: KT)

Kit test nhanh virus Sars-CoV-2 do Việt Nam sản xuất bước đầu sẽ xuất khẩu sang Ukraine và Phần Lan trong tuần này.

Thông tin từ nhà sản xuất bộ test kit xét nghiệm phát hiện SARS-CoV-2 đầu tiên sản xuất và có số đăng ký lưu hành tại Việt Nam cho hay hiện có hơn 10 quốc gia đề nghị mua sản phẩm do Việt Nam sản xuất này, bao gồm Campuchia, Nigeria, Ba Lan, Úc, Đức, Phần Lan, Ukraine, Ý, Thổ Nhĩ Kỳ, Ireland...

Hiện nhà sản xuất đã gửi đi Ukraine 50 bộ đầu tiên và Phần Lan 100 bộ để phía nhập khẩu đăng lý lưu hành tại nước sở tại, trước khi nhập khẩu chính thức.

Trong số này, riêng thành phố Hà Nội đã thông báo đặt mua 200.000 test, tức 4.000 bộ, để sử dụng tại Hà Nội và tặng cho các bệnh viện ở Ý, nơi có dịch COVID-19 nặng nề nhất ở châu Âu.

Trước đó, để đối phó với dịch Covid-19, Việt Nam đã có nhiều công trình nghiên cứu các loại Kit test nhanh virus SARS-CoV-2, trong đó bộ sinh phẩm real-time RT-PCR do Học viện Quân y phối hợp với Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á thực hiện (công bố ngày 5/3), đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành để sản xuất hàng loạt tại Việt Nam.

Theo thông tin của nhà sản xuất, mỗi bộ test kit gồm 50 test, mỗi test sử dụng kiểm tra cho 1 người, thời gian cho kết quả (bao gồm cả thời gian chuẩn bị bệnh phẩm) là 2 giờ. So với các sản phẩm cùng loại của Hàn Quốc và của CDC Hoa Kỳ cung cấp, mỗi xét nghiệm nếu sử dụng test do Việt Nam sản xuất chỉ cần sử dụng 1 test, loại của Hàn Quốc sản xuất cần sử dụng 2 test, loại của CDC Mỹ cung cấp cần đến 4 test.

Về giá thành, hiện sản phẩm do Việt nam sản xuất có giá 400.000-600.000 đồng/1 xét nghiệm. Nhà sản xuất có năng lực cung ứng 10.000 test/ngày (tương đương 200 bộ test kit) và hiện đã có trên 40 bệnh viện, trung tâm kiểm soát dịch bệnh ở Việt Nam đăng ký mua bộ test kit này.

Đến nay, đã có một số đơn vị ở Đà Nẵng, Bắc Giang, các phòng xét nghiệm của Bệnh viện Bạch Mai, Trung ương Huế, ĐH Y Hà Nội, Bệnh viện đa khoa trung ương Thái Nguyên... sử dụng sản phẩm Việt Nam sản xuất.

Tại buổi công bố bộ Kit này, ông Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân Y khẳng định: “Bộ Kit đảm bảo về chất lượng, độ nhạy, tính ổn định tương đương với các bộ Kit quốc tế nhập về Việt Nam. Điều này có ý nghĩa vô cùng to lớn trong lúc dịch bệnh đang là mối lo ngại trên toàn thế giới, đồng thời khẳng định trình độ của các nhà khoa học Việt Nam”.

Ông Quyết cho biết thêm, sau khi có kết quả nghiên cứu, Học viện Quân y đã gửi đến Tạp chí virus học quốc tế Vigology. Tạp chí này đã gửi nghiên cứu đến WHO, tổ chức này lập tức liên hệ với Học viện Quân y xin phép chia sẻ nghiên cứu tới các phòng thí nghiệm khác và Học viện Quân y đã đồng ý.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [COVID-19] Việt Nam chính thức xuất khẩu Kit thử virus SARS-CoV-2 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713967461 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713967461 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10