COVID-19, ý thức và nguy cơ bùng dịch

Diendandoanhnghiep.vn Hiện tượng biển người đen nghịt đường sau giãn cách đang là một hồi chuông đáng báo động cho cộng đồng vì đây chính là cơ hội đưa COVID-19 quay trở lại.

ff

Đường xá Hà Nội đông đúc trở lại sau chuỗi ngày giãn cách.

Những ngày gần đây, những hình ảnh, đoạn clip ghi lại khung cảnh đường xá trở nên đông đúc trở lại sau chuỗi ngày dài vắng bóng người vì giãn cách đã khiến không ít người dân lẫn chuyên gia cảm thấy lo ngại nguy cơ sẽ tái bùng dịch.

Tại một số thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng… người dân đổ xô ra đường đến mức ùn tắc giao thông sau khi hay tin mở giãn cách đã là trở thành một hiện tượng “quen thuộc”.

Còn nhớ, hồi tháng 9/2021, báo chí và các mạng xã hội đã phản ánh việc nhiều người dân Hà Nội đổ xô ra đường vào dịp để ăn mừng ngày Tết Trung thu. Những đoạn clip ghi lại hình ảnh các nhóm bạn trẻ tụ tập tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, Nhà hát Thành phố chỉ để chụp ảnh và không hề đeo khẩu trang hay có bất cứ biện pháp tự bảo vệ nào.

Có thể nói, việc nới lỏng giãn cách theo chỉ thị mới nhằm khôi phục kinh tế,  từng bước đưa xã hội quay trở lại nhịp sống bình thường cũng là một dấu hiệu cho thấy, mức độ nguy hiểm của virus COVID-19 đã được khắc phục. Người dân đã có thể bắt đầu một cuộc sống bình thường mới an toàn hơn.

Song, chúng ta cũng cần phải nhớ rằng, virus vẫn còn đang tồn tại trong cộng đồng và vẫn sẽ quay trở lại trong một khoảng thời gian nào đó. Đáng chú ý, nguy cơ dịch bùng phát trở lại tại miền Tây vẫn đang hiện hữu khi liên tục những ngày qua, số F0 trong cộng đồng tại nhiều tỉnh miền Tây tăng mạnh. Một số tỉnh, thành như Cần Thơ, Sóc Trăng, Bạc Liêu… đã quyết định chuyển cấp độ dịch từ vùng xanh lên vùng vàng…v..v.

Hà Nội nâng cấp độ dịch từ 'vùng xanh' sang 'vùng vàng' (cấp độ 2) sau khi ghi nhận nhiều ca F0 trong cộng đồng.

Hà Nội nâng cấp độ dịch từ "vùng xanh" sang "vùng vàng" (cấp độ 2) sau khi ghi nhận nhiều ca F0 trong cộng đồng.

Hoặc vẫn có nhiều trường hợp cho rằng, cứ đủ 2 mũi vaccine COVID-19 là đã miễn nhiễm với virus, có thể thoải mái ra đường dù có dịch hay không. Nhưng thực tế, người được tiêm 2 mũi vẫn có thể nhiễm virus, tuy được bảo vệ không bị nguy hiểm tính mạng nhưng vẫn có thể lây cho người khác.

Tức là, tiêm đủ hai mũi vaccine ngừa COVID-19 vẫn có nguy cơ mắc bệnh và nguy hiểm hơn là lây lan cho những người xung quanh. Nếu bản thân ta không ý thức và tự giác trong việc bảo vệ bản thân mình, vẫn tiếp tục ra ngoài vô tội vạ ở những nơi đông người mà không thực hiện theo quy tắc 5K của Bộ Y tế.

Thực tế trên cho thấy, Việt Nam đã có những kết quả đáng mừng, đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, thể hiện qua số ca nhiễm mới những ngày qua không nhiều và tín hiệu vui từ khôi phục nền kinh tế. Nên việc người dân ra ngoài vào thời gian này là điều dễ hiểu và không còn bị lên án gay gắt như thời gian trước đây.

Dẫu biết, Nghị quyết mới của Chính phủ đưa mục đích là đưa xã hội trở lại trạng thái bình thường mới để khôi phục kinh tế sau khi bị tổn thương nặng nề bởi đại dịch. Và bất cứ cá nhân, tổ chức nào cũng có lý do, mục đích để di chuyển, lưu thông.

Tuy nhiên, không loại trừ một tường hợp khi ham muốn được ra ngoài trong người dân ngày càng tăng cao sau những tháng ngày bí bách sống trong bốn bức tường nhằm thực hiện theo quy định phòng, chống dịch đã khiến cho đại đa số người dân mất đi ý thức tự bảo vệ mình và bảo vệ cộng đồng. Chúng ta đến cuối cùng, cũng chỉ vì cái ham muốn của bản thân mà vô tình tạo nên mối nguy hiểm cho xã hội mà chúng ta không hề hay biết.

Hơn nữa, dù trong cuộc chiến chống dịch, ngành y tế cũng đã chiến đấu với hơn 100% sức lực. Nhưng thực tế từ tuyến đầu phòng dịch cho thấy, chưa đến thời điểm có thể yên tâm, chưa đủ để khẳng định Việt Nam đã an toàn trong cuộc chiến với đại dịch COVID-19.

Theo đó, với những hình ảnh tập trung có phần đông đúc, không tuân thủ mọi nguyên tắc phòng chống dịch theo khuyến cáo, hướng dẫn của Bộ Y tế nó cũng ít nhiều để lại những lo ngại nhất định về nguy cơ tái phát dịch.

Phải chăng là do người dân đã “quên” mất sự nguy hiểm của dịch bệnh và cũng không còn nhớ đến những quy tắc phòng bệnh của Bộ Y tế? Câu trả lời có lẽ ai cũng đã biết. Đó không phải là do chúng ta “quên” mà hoàn toàn phụ thuộc vào ý thức của mỗi cá nhân đang sống trong xã hội.

Hãy nhớ, dịch bệnh vẫn đang trong giai đoạn nguy hiểm, có thể bùng phát bất cứ lúc nào. Chúng ta “mở cửa” là xác định sống chung với dịch để vừa sản xuất xừa chiến đấu, chứ không phải đất nước đã sạch bóng giặc dịch. Bài học về sự chủ quan tại nhiều quốc gia trên thế giới khiến họ phải chịu sự bùng phát của dịch bệnh vẫn còn đó.

Xin đừng đánh mất ý thức tự bảo vệ mình và bảo vệ cộng đồng. Công cuộc chống dịch COVID-19 không chỉ cần sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, của tất cả các cấp, các ngành, còn rất cần sự chung sức, đồng lòng của mỗi người dân.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết COVID-19, ý thức và nguy cơ bùng dịch tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711723179 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711723179 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10