Hàng nghìn người dân sinh sống tại khu đô thị Tân Tây Đô (Đan Phượng, Hà Nội) nhiều lần kêu cứu chính quyền về tình trạng nước sinh hoạt nhiễm asen nhưng sự việc chưa được giải quyết dứt điểm.
Cư dân 5 năm dùng nước nhiễm độc
Phóng viên Báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã nhiều lần tiếp cận cư dân, gặp gỡ và làm việc với chính quyền địa phương để ghi nhận, phản ánh tình trạng nước sinh hoạt tại khu đô thị không đảm bảo chất lượng trong thời gian qua.
Gần đây nhất, cuối tháng 7/2018 này, nhiều cư dân KĐT Tân Tây Đô một lần nữa lại tập trung căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát giải quyết ngay vấn đề cung cấp nước sạch cho cư dân.
Theo quan sát của phóng viên, băng rôn đã được treo đỏ rực các tòa nhà HHB, CT02 (gồm CT2A và CT2B) với các nội dung như: Tân Tây Đô 5 năm dùng nước độc asen, amoni; yêu cầu Hải Phát cấp nước sạch...
Ghi nhận từ những phản ánh của cư dân, được biết nước sinh hoạt mà người dân đang sử dụng có hàm lượng asen (hay còn gọi là thạch tín) cao gấp 3 lần so với tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Tình trạng này đã diễn ra suốt từ năm 2014 đến nay mà vẫn chưa có giải pháp khắc phục.
Ông Nguyễn Ngọc Lam - Trưởng Ban Quản trị tòa nhà HHB cho biết, nhiều năm nay (từ năm 2014) cư dân đã gửi đơn đi khắp nơi, từ cấp huyện đến Văn phòng Chính phủ. Mặc dù Văn phòng Chính phủ, UBND TP cũng đã chỉ đạo xuống các ban ngành và huyện Đan Phượng, nhưng đến thời điểm này tình trạng nước bẩn vẫn chưa được cải thiện.
Theo ông Lam, trong suốt một năm qua, đã có gần trăm bài báo điện tử, phóng sự truyền hình từ Trung ương đến địa phương phản ánh về tình trạng cư dân Tân Tây Đô phải ăn nước bẩn, nguy hiểm cho tính mạng con người, nhưng vẫn không lay động các cấp có thẩm quyền của Thành phố.
Không thuộc trách nhiệm chủ đầu tư
Nói về tình trạng trên, trao đổi với Báo Diễn đàn Doanh nghiệp đại diện chủ đầu tư cho biết vấn đề nước sinh hoạt cho cư dân khu đô thị mới Tân Tây Đô là vấn đề mà không chỉ cư dân, chủ đầu tư và cả chính quyền địa phương đều quan tâm hàng đầu.
Vấn đề nước sinh hoạt cho cư dân luôn được chủ đầu tư và cả chính quyền địa phương đều quan tâm hàng đầu
Theo đó, từ khi bàn giao đưa vào sử dụng năm 2014-2015 đến nay cư dân khu đô thị Tân Tây Đô sử dụng nước sinh hoạt do Công ty cổ phần Đầu tư công nghệ môi trường Việt Nam cung cấp. Sau đó, chính quyền địa phương đã giao Công ty cổ phần Nước sạch Tây Hà Nội là Công ty cung cấp nước thứ 2 cùng tham gia trong việc đề xuất giải phát đấu nối cấp nguồn nước sạch sông Đà cho Khu đô thị Tân Tây Đô, bảo đảm ổn định lâu dài.
Như vậy, trên cơ sở ý kiến của các cơ quan chức năng, Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát với vai trò Chủ đầu tư thứ cấp dự án đã tích cực làm việc với hai đơn vị cấp nước trên với mong muốn tìm được giải pháp hiệu quả và phù hợp nhất bảo đảm nguồn nước sạch cho cư dân.
“Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát đã hết sức nỗ lực, cố gắng làm đúng vai trò, trách nhiệm của Chủ đầu tư thứ cấp của dự án. Công ty đã rất nhiều lần làm việc, họp bàn với các đơn vị cung cấp nước để tìm phương án giải quyết”, đại diện chủ đầu tư nói.
Tuy nhiên, đến nay, việc cung cấp và đảm bảo nguồn nước sạch cho cư dân Tân Tây Đô vẫn chưa được giải quyết. Theo đại diện chủ đầu tư, “trên cơ sở các quy định pháp luật và văn bản của cơ quan chức năng, việc cư dân yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát phải cung cấp nước sạch là chưa đúng với quyền hạn và khả năng của doanh nghiệp”.
Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát cũng cho rằng việc cư dân treo một số băng rôn có nội dung “Yêu cầu Hải Phát cấp nước sạch”, bên cạnh các băng rôn khác ghi “Tân Tây Đô 5 năm dùng nước độc” đã làm ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp, đặc biệt còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của Công ty.
Trước tình trạng trên, Công ty cổ phần Đầu tư Hải Phát đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan trong vụ việc này, để trong thời gian sớm nhất, cư dân đang sinh sống tại Khu đô thị Tân Tây Đô sẽ được cải thiện nguồn nước sinh hoạt theo đúng tiêu chuẩn.
Báo Diễn đàn Doanh nghiệpsẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.