Khởi nghiệp nông nghiệp

Cử nhân đại học về quê nuôi bò, thực hiện ước mơ tỷ phú

Diendandoanhnghiep.vn Năm 2007, anh đổi hướng quay về Mộc Châu (tỉnh Sơn La) cùng bố mẹ đẩy mạnh chăn nuôi bò sữa, vốn là nghề của gia đình lâu nay, để tiếp tục thực hiện khao khát làm giàu nơi vùng quê nhà thôn dã.

Lao động chăm chỉ và quyết tâm sắt đá, chỉ sau vài năm Huấn đã đưa đàn bò của gia đình lên gần trăm con và tính đến thời điểm hiện tại, đàn bò của Huấn đạt 142 con bò sữa, cho thu nhập hàng tháng khoảng 200 triệu đồng cùng giá trị cơ ngơi cỡ 7 tỷ đồng.

Phan Doãn Huấn sinh năm 1982 gốc Thái Bình nhưng sinh ra và lớn lên tại Mộc Châu (tỉnh Sơn La). Tốt nghiệp đại học Quốc gia năm 2007 khoa điện tử viễn thông, Huấn ấp ủ ước mơ thành phố với một công việc ổn định. Sau vài tháng đi làm tại Hà Nội với mức thu nhập không như mong muốn, anh lập tức trở lại Mộc Châu quyết tâm đẩy mạnh việc chăn nuôi bò sữa cùng gia đình.

Bố mẹ Huấn đã chăn nuôi bò sữa từ năm 1990 nhưng quy mô nhỏ và không có điều kiện mở rộng cơ sở. Khi trở về, Huấn cùng 3 anh chị em và bố mẹ quết tâm mở rộng quy mô chăn nuôi và đầu tư máy móc phục vụ công việc. Trang trại của gia đình Huấn thuộc loại lớn tại Thị trấn Nông trường Mộc Châu nhưng chỉ có 6 lao động chính.

Chính việc đầu tư máy móc đã giảm việc phải thuê người làm. Hiện tại chỉ có 4 anh em là lao động chính và 2 lao động phải thuê thêm. Nhiều công việc như băm cỏ, cho bò ăn… nay đều dùng máy.

Trang trại của gia đình Huấn bao gồm 4ha đất vừa trồng cỏ vừa chăn nuôi ở tại đơn vị 26/7 thị trấn Nông trường Mộc Châu, tuy không rộng nhưng cũng tạm đủ. Đồng cỏ phải được chăm trồng cách xa nơi có nguồn hóa chất và thuốc bảo vệ thực vật để bảo đảm nguồn thức ăn cho bò sữa sạch tuyệt đối.

Một lợi thế đầu ra cho sản phẩm sữa là được Công ty cổ phần giống bò sữa Mộc Châu bao thầu toàn bộ, càng nhiều càng tốt với giá cả ổn định, hỗ trợ kỹ thuật, thú y, con giống… Giá thu mua hiện tại là 13.600 đồng/1kg sữa tươi, mỗi con bò sữa trung bình cho 7,5 tấn/1 chu kỳ (300 ngày).

Tổng số bò sữa đang được chăn nuôi là 142 con là một khối lượng công việc cực lớn đối với Huấn và gia đình, từ việc giữ vệ sinh nguồn thức ăn, vắt sữa… đến cả đỡ đẻ cho bò đối với Huấn đều thú vị. Anh nói rằng nuôi bò giống như nuôi con mọn, cũng có cảm giác hồi hộp mỗi khi đỡ đẻ cho bò được mẹ tròn con vuông.

Thu nhập từ chăn nuôi và bán sữa bò của gia đình Huấn được 200 triệu đồng/tháng, rất cao so với mức thu nhập bình quân nơi đây, từ mức thu nhập này anh dành ra 30% để tái đầu tư sản xuất.

Huấn rất tự tin với sản phẩm sữa bò của gia đình khi biết rằng sắp tới thị trường sữa sẽ rất sôi động với nhiều hãng sữa nước ngoài gia nhập thị trường. Hiện tại sản phẩm sữa của gia đình Huấn đạt tiêu chuẩn VietGap và sẽ gia tăng cả về lượng và chất.

Một góc trang trại chăn nuôi bò sữa của Phan Doãn Huấn, đây thật sự là ước mơ của rất nhiều người chăn nuôi Việt Nam.

Khi bỏ thành phố về quê chăn nuôi bò sữa, nhiều người cho rằng anh quyết định vội vàng nhưng Huấn đã chứng minh điều ngược lại, để làm giàu có nhiều cách.

4 anh em “tỷ phú bò sữa” của Phan Doãn Huấn trên thảo nguyên Mộc Châu sau một ngày lao động.

Nguồn:http://doanthanhnien.vn/tin-tuc/khoi-nghiep-lap-nghiep/cu-nhan-dai-hoc-ve-que-nuoi-bo-thuc-hien-uoc-mo-ty-phu

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cử nhân đại học về quê nuôi bò, thực hiện ước mơ tỷ phú tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713529576 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713529576 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10