Cứ phớt lờ đi khi người khác nói với bạn ý tưởng đó không thực tế’

Theo Trí Thức Trẻ 15/04/2018 04:18

Mơ mộng là tài sản lớn nhất của người trẻ, và các bạn cần tài sản đó để tạo được tác động thực sự to lớn, bà Hui Woon Tan, Founder Alley 51 Ventures và The Purpose Group, chia sẻ.

"Nhiều người đang nhầm lẫn giữa khái niệm doanh nghiệp tạo tác động xã hội với CSR, hoạt động từ thiện, hoặc những hoạt động tốn kém mà chỉ các công ty lớn mới có thể làm được. Bản chất mô hình của hầu hết các công ty đa quốc gia là đem lại lợi nhuận cao cho các các cổ đông", bà Hui Woon Tan, Founder Alley 51 Ventures và The Purpose Group cho biết.

Bà Hui Woon Tan sẽ cùng với Founder Triip.me Lâm Thị Thúy Hà, Founder Vé xe rẻ Văn Trần… chia sẻ kinh nghiệm về những mô hình đã thành công, vừa thu về lợi nhuận, vừa tạo tác động tích cực đến xã hội, cũng như góc nhìn từ phía nhà đầu tư tại Diễn đàn doanh nghiệp tạo tác động xã hội do Seed Planter và CSIP đồng tổ chức vào ngày 14/4 tới tại TPHCM.

Chia sẻ quan điểm về doanh nghiệp xã hội, bà Hui cho rằng: Chúng ta sống trong một cộng đồng vốn dĩ luôn phải dựa vào nhau để tồn tại. Vậy nên, một doanh nghiệp tạo tác động xã hội đơn thuần là một doanh nghiệp, nhỏ hay lớn, dùng sự sáng tạo và mong muốn giải quyết một vấn đề xã hội một cách bền vững. Nếu mô hình kinh doanh của bạn thực sự giải quyết vấn đề tồn đọng quan trọng của xã hội, theo lẽ tự nhiên sẽ có khách hàng trả tiền cho bạn.

"Đó là cách mà nền kinh tế vận hành. Nếu vấn đề nhỏ sẽ tạo ra mô hình nhỏ, còn vấn đề lớn sẽ tạo ra mô hình lớn", bà Hui nói.

Doanh nghiệp trẻ, kinh nghiệm ít, năng lực tài chính có hạn, làm thế nào tạo ra được tác động xã hội?

Bà Hui Woon Tan cho rằng, hãy sâu sát với vấn đề bạn muốn giải quyết nhất, vấn đề khiến bạn đau đáu nhất.

"Hãy xắn tay áo, lấm bẩn, và trò chuyện với người thật việc thật. Hãy đặt mình vào vị trí của họ!. Càng sâu sát, bạn sẽ hiểu những vấn đề thực sự của họ. Hãy nghĩ khác đi".

"Tài sản lớn nhất của bạn là sự "mơ mộng" và dám phớt lờ đi khi người khác nói với bạn là ý tưởng đó không thực tế. Bạn cần tài sản đó để tạo được tác động thực sự to lớn", bà Hui nhắn nhủ.

Sau những mơ mộng, hãy tận dụng cách phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp truyền thống: kế toán, nhân sự, tài chính, cách vận hành doanh nghiệp… Đó là những thứ cơ bản nhất định bạn phải biết.

"Hãy quên đi những câu chuyện lung linh, cổ tích về khởi nghiệp ở Silicon Valley hay Singapore. Trước khi các doanh nghiệp trở thành câu chuyện "làm gương" thì họ cũng phải trải qua những thời kì xây dựng hệ thống, quy chuẩn để hoạt động kinh doanh ổn định. Để doanh nghiệp thành công, bạn phải thực tế".

"Một doanh nghiệp vẫn phải sống và thu về lợi nhuận. Và những mô hình kinh doanh truyền thống dù có chán đến mức nào, thì đó vẫn là nền tảng cơ bản để bạn tận dụng phát triển", Founder Alley 51 Ventures nhìn nhận.

Đánh giá về thị trường Việt Nam, bà Shuyin Tang, Partner của Quỹ đầu tư Patamar, cho biết: Việt Nam đang phát triển với tiềm năng dân số trẻ, tốc độ phát triển GDP tốt, tỉ lệ sử dụng điện thoại thông minh cao, và rất nhiều nhân tài. Tuy nhiên, song song với những xu hướng tích cực này lại tồn đọng những vấn đề xã hội nghiêm trọng, đặc biệt với nhóm đối tượng có thu nhập thấp. 30% người trưởng thành Việt Nam không có tài khoản ngân hàng, bỏ ngỏ cơ hội cho các dịch vụ tài chính. Phần lớn dân số không được tiếp cận dịch vụ y tế và giáo dục giá cả hợp lý, chất lượng cao.

"Đó là cơ hội lớn cho các công ty khởi nghiệp mong muốn nhắm tới nhóm đối tượng chịu nhiều thiệt thòi, đem lại cả lợi nhuận hấp dẫn. Là nhà đầu tư, tôi đánh giá cao những dự án tiềm năng như thế. Một quan niệm sai lầm là các nhà tư tác động luôn phải hy sinh tỷ suất sinh lời nếu đầu tư vào các công ty tạo tác động xã hội. Trên thực tế, chúng tôi luôn tìm kiếm những công ty mà tác động xã hội tạo ra là một phần cốt lõi và tất yếu của mô hình kinh doanh, khi doanh nghiệp phát triển mở rộng, tác động sẽ được nhân rộng theo", bà Shuyin bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Cứ phớt lờ đi khi người khác nói với bạn ý tưởng đó không thực tế’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO