“Cú sốc” mới của đất đai

Diendandoanhnghiep.vn Sở Tài chính TP.HCM vừa có văn bản lấy ý kiến về hệ số điều chỉnh giá đất áp dụng cho năm 2019 trên địa bàn theo hướng tăng thêm 0,4 lần so với năm 2018.

Theo đó, sẽ có những tác động nhất định lên thị trường nếu áp dụng mức tăng hệ số điều chỉnh này.

đat đai

Giá bất động sản sẽ tăng theo chi phí đất đai

Một là, giá bất động sản sẽ tăng theo chi phí đất. Nếu xem xét theo nguyên lý kinh tế học, giá thành sản phẩm chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng khi chi phí đầu vào tăng. Mặc dù việc tăng hệ số điều chỉnh giá đất chỉ áp dụng khi các tổ chức, cá nhân làm các thủ tục pháp lý đất đai và tài sản gắn liền trên đất kèm theo nghĩa vụ tài chính, nhưng thực ra các khoản phí vẫn do người sử dụng cuối cùng phải chi trả. Điều này dẫn đến hệ quả là gây thêm áp lực tăng giá thành sản phẩm bất động sản tại TP.HCM.

Hai là, tăng hệ số điều chỉnh giá đất quá cao sẽ gây biến động cho các giao dịch chuyển quyền sử dụng đất của tổ chức và cá nhân trên địa bàn. Để cấn trừ hoặc không phải chi trả các chi phí phát sinh do tăng hệ số điều chỉnh giá đất, thị trường có thể xuất hiện các giao dịch khai gian giá trị thật, khai thấp xuống. Điều này khiến việc kiểm soát các giao dịch trên thị trường khó khăn hơn, có thể khiến ngân sách thất thu và khiến công tác quản lý thêm nhiều thách thức.

Ba là, tăng hệ số điều chỉnh giá đất quá cao sẽ làm thay đổi chủng loại sản phẩm bất động sản trên thị trường. Một khi các khoản thuế phí tăng lên, các chủ đầu tư chắc chắn sẽ xem xét lại chiến lược bán hàng, quy mô, phân khúc sản phẩm...

Bốn là, so với bất động sản nhà ở, bất động sản văn phòng và thương mại sẽ chịu ảnh hưởng nhanh hơn. Nguyên nhân là vì, hiện nay TP.HCM đang nắm giữ vị thế thương mại quyết định và là đầu tàu kinh tế của cả nước nên tạo lực hút đầu tư rất mạnh, nhu cầu văn phòng và thương mại rất cao. Do đó, nếu áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất như đề xuất thì chi phí thực hiện các dự án văn phòng và thương mại chắc chắn sẽ đội lên đáng kể. Từ đó, giá thuê sẽ tiếp tục tăng lên do chi phí đầu tư leo thang, trong khi hiện nay loại hình bất động sản này đã có mặt bằng giá vô cùng đắt đỏ. Điều này sẽ khiến đô thị lớn như TP.HCM gặp thêm nhiều thách thức mới.

Năm là, do không chịu tác động bởi việc tăng hệ số điều chỉnh giá đất, các tỉnh giáp ranh TP.HCM như Bình Dương, Long An, Đồng Nai sẽ được hưởng lợi vì sở hữu vị trí kết nối tương đương mà chi phí lại thấp hơn. Như vậy, nếu TP.HCM tăng hệ số điều chỉnh giá đất quá cao thì sẽ bị giảm tính cạnh tranh so với các tỉnh lân cận.

Trong ngắn hạn, việc tăng hệ số điều chỉnh giá đất sẽ không tác động ngay đến thị trường mà các biểu hiện sẽ diễn ra rõ rệt trong trung và dài hạn. TP.HCM nên tăng hệ số điều chỉnh giá đất nhất là trong bối cảnh nhiều đợt sốt đất liên tục diễn ra trên địa bàn thời gian qua. Tuy nhiên, thành phố cần chọn mức tăng phù hợp để không gây áp lực tài chính quá lớn lên người dân - những người cuối cùng trong chuỗi tiêu dùng và phải gánh vác toàn bộ chi phí đội lên.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Cú sốc” mới của đất đai tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714071980 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714071980 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10