Cửa hẹp cấp quota tín dụng cho các ngân hàng có tỷ lệ CASA thấp?

Diendandoanhnghiep.vn Như DDDN đã đưa tin, từ đầu năm 2021 đến nay, NHNN đang áp dụng cấp quota tín dụng theo quý cho các tổ chức tín dụng...

Bộ ba Vietcombank, Techcombank, MBBank đang có tỷ lệ CASA dẫn đầu hệ thống ngân hàng

Bộ ba Vietcombank,Techcombank, MBBank đang có tỷ lệ CASA dẫn đầu hệ thống ngân hàng

Lợi thế của CASA

Như DDDN đưa tin, ngoài các yêu cầu bắt buộc theo qui chế của NHNN thì tỷ lệ CASA cũng là một trong tiêu chí để NHNN xem xét cấp quota tín dụng cho các tổ chức tín dụng. Vậy CASA ở các ngân hàng VN hiện nay ra sao?

Thực tế cho thấy, ngân hàng sở hữu tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn/tổng tiền gửi khách hàng (tỷ lệ CASA) càng lớn thì càng có nhiều cơ hội cải thiện tỷ lệ thu nhập lãi thuần (NIM). Đây cũng là lợi thế lớn trong cuộc cạnh tranh lãi suất cho vay trên thị trường ngân hàng.

Mặt khác, tỷ lệ CASA càng cao càng phản ánh giá trị nền tảng mà mỗi ngân hàng tăng trưởng trong chiến lược phát triển như bán lẻ, bán chéo các sản phẩm dịch vụ thay vì chỉ chủ yếu dựa vào tín dụng như truyền thống.

Ông Nguyễn Trí Hiếu-Chuyên gia tài chính ngân hàng, nhấn mạnh, tỷ lệ này cũng được coi là xu hướng phát triển ngân hàng hiện đại, theo tốc độ chuyển đổi số và phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trong xu thế phát triển của nền kinh tế.

Chính vì vậy mà hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam chứng kiến cuộc đua không cân sức về tăng CASA. Nhiều ngân hàng chuyển hướng tập trung sang cho vay bán lẻ, liên tục đưa ra các chính sách miễn các loại phí giao dịch, miễn phí chuyển tiền và rút tiền…

Đặc biệt, khối ngân hàng tư nhân như MBBank, HDBank, Techcombank, VPBank…đã mạnh tay đầu tư cho công nghệ để phát triển hệ thống ngân hàng đáp ứng các nhu cầu giao dịch, trải nghiệm các sản phẩm, gia tăng tiện ích, thiết lập và kết nối những hệ sinh thái mở rộng nhằm thu hút được tệp khách hàng lớn.

Cửa hẹp cho các ngân hàng nhỏ

Tuy nhiên, trong cuộc đua này nhiều ngân hàng nhỏ phải lùi lại phía sau.

Báo cáo tài chính của 23 ngân hàng trên sàn lẫn chưa niêm yết cho thấy, nhóm ngân hàng Techcombank, MBBank và Vietcombank vẫn đang là những thành viên có tỷ lệ CASA dẫn đầu hệ thống. Hiện ba ngân hàng này đều có tỷ lệ CASA trên mức 30%, bỏ xa các ngân hàng còn lại. Tiếp theo là nhóm các ngân hàng tư nhân ACB, TPB, VIB có tỷ lệ CASA đáp ứng theo qui định của NHNN và đây cũng là nhóm có khả năng được nới room tín dụng trong năm 2021.

Đáng lưu ý có một nhóm ngân hàng xuất hiện tình trạng CASA sụt giảm mạnh, bao gồm VietBank giảm 1,2 điểm %, SaigonBank giảm 0,25 điểm %, còn SeABank thì giảm mạnh tỷ lệ CASA từ 12,4% xuống còn 10,4% trong năm 2020, Kienlongbank đã giảm 9,8% trong năm 2020. Mặt khác có tới 11/23 TCTD sở hữu tỷ lệ CASA ở mức dưới 15%; trong đó, BacABank là ngân hàng có tỷ lệ CASA ở mức thấp nhất khi chỉ 1,7% tổng số tiền gửi khách hàng là tiền gửi không kỳ hạn. Kienlongbank và Vietbank lần lượt đứng thứ hai và ba với tỷ lệ CASA ở mức 3,3% và 3,8%.
Một số ngân hàng khác cũng có tỷ lệ CASA ở mức khiêm tốn bao gồm Vietcapitalbank (5,1%), NamABank (6,3%) và SHB (9,7%).

Từ khảo sát trên, có thể nhìn thấy các ngân hàng có CASA thấp vẫn còn loay hoay hoặc chưa phát huy được chiến lược phát triển, thì hiệu quả hoạt động vẫn tập trung vào niêu cơm tín dụng truyền thống chưa thay đổi bắt nhịp kịp theo xu hướng. Sự tương ứng giữa việc cấp quota tín dụng cao dành cho các ngân hàng có CASA cao năm qua (bao gồm dựa trên cả những tiêu chí tài chính khác) và dự kiến được nới room năm nay, theo đó phần nào cho thấy nhóm CASA thấp cũng sẽ ít cơ hội hơn trong việc được phê duyệt room tín dụng cao như kỳ vọng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cửa hẹp cấp quota tín dụng cho các ngân hàng có tỷ lệ CASA thấp? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711641921 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711641921 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10