Cửa Lò làm gì để kiến tạo đô thị biển lên tầm cao mới?

Diendandoanhnghiep.vn Hàng loạt “siêu dự án” có vốn đầu tư cả triệu USD để kiến thiết hạ tầng, khu resort mang tầm quốc tế… nhằm “khoác áo mới” cho đô thị biển Cửa Lò, Nghệ An trong những năm gần đây.

Điều này cho thấy, ngoài việc từng bước chỉnh trang đô thị, kiên quyết thu hồi các dự án chậm tiến độ thì thị xã Cửa Lò đang dần kiến tạo theo lối đi riêng của mình để đưa đô thị biển lên tầm cao mới.

Gỡ bỏ “mánh áo vá” từ những dự án “treo”

Với hướng quy hoạch kiến thiết hạ tầng, chỉnh trang đô thị, Cửa Lò đã dành phần lớn diện tích mặt bằng “sạch” để thu hút đầu tư, mời gọi nhiều “ông lớn” về xây dựng hệ thống khách sạn, resort, khu vui chơi nghỉ dưỡng mang tầm quốc tế.

Tuy nhiên, để khắc phục lối đầu tư manh mún, lợi dụng cơ chế chính sách nhằm mục đích “ôm” đất, trong vài năm trở lại đây, thị xã Cửa Lò đã quyết liệt tham mưu đề xuất cơ quan có thẩm quyền ban hành các văn bản thu hồi những dự án chậm tiến độ. Những dự án mà nhà đầu tư đã được gia hạn nhiều lần nhưng vẫn không triển khai xây dựng liên tục được đưa vào “tầm ngắm” trong vài năm trở lại đây.

Cụ thể, thực hiện Luật Đầu tư, Luật Đất đai, Luật Quy hoạch, Luật Xây dựng và hệ thống các văn bản hướng dẫn thi hành từ 2012 đến nay, thị xã Cửa Lò đã đề nghị thu hồi hàng chục dự án chậm tiến độ với quy mô hàng nghìn ha đất.

Riêng trong tháng 02/2021, thị xã Cửa Lò có 04 dự án được cơ quan chức năng phát văn bản thu hồi gồm: Dự án BMC Cửa Lò PLAZA của Công ty TNHH MTV VLXD và XLTM BMC tại phường Nghi Hương; Dự án xây dựng Trung tâm chăm sóc người cao tuổi của Trung tâm chăm sóc người cao tuổi Nghệ An tại phường Nghi Hòa; Dự án khu cảng cầu tàu và cảng cá của Công ty TNHH Hà Dung tại phường Nghi Hải; Dự án Trung tâm hoạt động của Hội phát triển Hợp tác kinh tế Việt Nam – Lào – Campuchia tại phường Nghi Hòa của Hội phát triển Hợp tác kinh tế Việt Nam – Lào – Campuchia…

Việc quyết liệt thu hồi dự án chậm tiến độ, xây dựng dở dang cũng được thị xã Cửa Lò liên tục kiến nghị thanh kiểm tra để xử lý trong thời gian qua

Việc quyết liệt thu hồi dự án chậm tiến độ, xây dựng dở dang cũng được thị xã Cửa Lò liên tục kiến nghị thanh kiểm tra để quyết liệt xử lý, thu hồi trong thời gian qua

Hiện nay cũng có 09 dự án đang chậm tiến độ được thị xã Cửa Lò đốc thúc chủ đầu tư sớm triển khai như: Khu chung cư và biệt thự cao cấp kết hợp thương mại dịch vụ của Công ty CP Xây dựng số 3 Hà Nội; Dự án đất thương mại, dịch vụ của Công ty CP thương mại dịch vụ du lịch 79; Dự án tư vấn và vật lý trị liệu tâm lý của Trung tâm tư vấn và trị liệu tâm lý; Khu liên hợp khách sạn du lịch và biệt thự, chung cư cao cấp Công ty TNHH đầu tư thương mại Bảo Khánh Hamico; Khu khách sạn nhà nghỉ của Công ty CP du lịch Sông Hồng; Khu nghỉ dưỡng Sông Hồng của Công ty CP Xây dựng sông Hồng…

Mới đây, vào ngày 04/02/2021, ông Võ Văn Hùng - Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cũng ký văn bản gửi Sở TN&MT báo cáo về việc rà soát 21 tổ chức vi phạm về sử dụng đất như tổ chức đã được giao đất nhưng không triển khai xây dựng theo tiến độ...để có hướng xử lý trong thời gian tới.

Theo lãnh đạo thị xã Cửa Lò cho biết, động thái kiên quyết đề nghị cơ quan có thẩm quyền vào cuộc thanh kiểm tra, tiến tới thu hồi dự án chậm tiến độ, gia hạn nhiều lần trong thời gian qua nhằm mục đích “đào thải” nhà đầu tư kém năng lực, cố tình lợi dụng cơ chế chính sách để “ôm”, “găm” đất trục lợi… Qua đó, tạo mặt bằng sạch, quỹ đất thông thoáng để “đại bàng” về “làm tổ”, góp phần kiến tạo đô thị biển Cửa Lò theo hướng văn minh, hiện đại.

“Lót ổ” cho “đại bàng về làm tổ”

Thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An được thành lập từ năm 1994, trên cơ sở tách thị trấn vùng này và 4 xã: Nghi Thu, Nghi Hương, Nghi Hòa, Nghi Hải; 50 hécta diện tích tự nhiên và một phần nhân khẩu của xã Nghi Quang thuộc huyện Nghi Lộc.

Đến nay, thị xã Cửa Lò gồm 7 phường là Nghi Thủy, Nghi Tân, Thu Thủy, Nghi Hòa, Nghi Hải, Nghi Hương, Nghi Thu đều giáp biển, trong đó, phường Thu Thủy, Nghi Hương và Nghi Thu lâu nay vẫn được xác định là “trục trung tâm” để xây dựng “vệ tinh” đô thị biển du lịch.

Từ mảnh đất hoang sơ, người dân phần lớn làm nghề đi biển nhưng tạo hóa đã ban tặng cho Cửa Lò nhiều lớp trầm tích văn hóa – lịch sử. Đáng chú ý, trong gần 20 năm trở lại đây, Cửa Lò đã có nhiều chuyển biến trong cơ cấu ngành, nghề phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, từ 12/3/2009 Bộ Xây dựng công nhận thị xã Cửa Lò là đô thị loại III trực thuộc tỉnh Nghệ An, diện mạo địa phương đã có nhiều khởi sắc.

Tận dụng tiềm năng thiên nhiên ban tặng cho nơi đây một bờ biển đẹp, trong xanh nên Cửa Lò là cái tên được du khách thập phương xa, gần ghé đến để nghỉ dưỡng, du lịch trong vài thập kỷ qua.

Để

Để "lót ổ" cho "đại bàng về làm tổ" thì công tác quy hoạch đô thị, phân khu chi tiết các vị trí đất nhằm "chọn mặt gửi vàng" cũng cần được tính toán kỹ lưỡng theo hướng văn minh, hiện đại nhằm đưa ra giải pháp bền vững

Trong những năm qua, nhiều “ông lớn” đến từ các Tập đoàn kinh tế trong và ngoài nước đã lựa chọn thị xã Cửa Lò làm điểm đến để đầu tư hàng triệu USD cho các “siêu dự án” hiện nay đã đi vào hoạt động.

Có thể kể đến các dự án công trình đầu tư vào Cửa Lò đã giúp thay đổi diện mạo thị xã, góp phần tạo nguồn thu ngân sách, giải quyết nhiều việc làm cho nhiều lao động tại địa phương như: Khu vui chơi giải trí dịch vụ nghỉ dưỡng Vinpearl Cửa Hội, khách sạn Mường Thanh Cửa Lò, nhà máy sữa Nghệ An, nhà máy bánh kẹo Tràng An, Cảng Cửa Lò, dự án khách sạn Đảo Lan Châu…

Theo ông Hoàng Năng Hiệp thì thời gian qua, Cửa Lò trở thành điểm chú ý của nhiều “ông lớn” trong và ngoài nước muốn về đây đầu tư. Vậy nhưng, do quỹ đất hạn hẹp, quy hoạch manh mún do cơ chế cũ để lại nên việc “lót ổ” cho nhà đầu tư lớn gặp không ít khó khăn.

Chính vì vậy, trong những năm qua, Cửa Lò đã không ngừng tham mưu cho cấp có thẩm quyền trong việc tìm kiếm, “chọn mặt gửi vàng” các nhà đầu tư thực sự có năng lực để đưa diện mạo đô thị biển lên tầm cao mới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cửa Lò làm gì để kiến tạo đô thị biển lên tầm cao mới? tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713428066 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713428066 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10